Đình chỉ vụ án đối với thiếu tướng Trần Văn Thanh

22/06/2012 15:06 GMT+7

(TNO) Hội đồng xét xử chấp nhận một phần kháng cáo của ông Trần Văn Thanh - thiếu tướng, nguyên Chánh thanh tra Bộ Công an, tuyên hủy bản án sơ thẩm và đình chỉ vụ án đối với ông Trần Văn Thanh.

(TNO) Ngày 22.6, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.Đà Nẵng đưa ra xét xử phúc thẩm lại vụ án “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” có liên quan đến thiếu tướng Trần Văn Thanh, nguyên Chánh thanh tra Bộ Công an và các bị cáo Nguyễn Phi Duy Linh, Đinh Công Sắt, Dương Tiến.

Như Thanh Niên Online đã từng thông tin, theo cáo trạng của bản án phúc thẩm trước đó, cuối tháng 11.2006 đến nửa cuối năm 2007, lợi dụng thời điểm bầu cử đại biểu Quốc hội khóa 12, các bị cáo Trần Văn Thanh (thiếu tướng, nguyên Chánh thanh tra Bộ Công an), Nguyễn Phi Duy Linh và Dương Tiến (Trưởng đại diện Báo Công an TP.HCM tại Hà Nội) đã sử dụng 2 công văn số 73/KSĐT-KT (ngày 31.10.2000) và công văn số 77/KSĐT/KT (ngày 1.11/.000) của VKSND TP.Đà Nẵng gửi Lãnh đạo VKSND tối cao và Bí thư Thành ủy Đà Nẵng về vụ án Phạm Minh Thông để viết đơn tố cáo, kiến nghị sai sự thật, phán tán tài liệu nhiều nơi, xúi giục khiếu kiện không đúng pháp luật, gây phương hại đến tình hình an ninh trật tự ở Đà Nẵng, làm ảnh hưởng uy tín của nhiều cán bộ lãnh đạo địa phương, cản trở công tác chuẩn bị bầu cử tại một số nơi vào thời điểm trước, trong và sau ngày bầu cử Quốc hội khóa XII.

Ngày 7.12.2009, tại phiên xét xử phúc thẩm, TAND tối cao tại TP.Đà Nẵng đã tuyên phạt Nguyễn Phi Duy Linh 3 năm tù; thiếu tướng Trần Văn Thanh 12 tháng tù, cho hưởng án treo (giảm 6 tháng tù treo so với bản án sơ thẩm trước đó); Dương Tiến 17 tháng 5 ngày tù. Riêng bị cáo Đinh Công Sắt (cựu thiếu tá công an) bị xử phạt 12 tháng tù (cho hưởng án treo) tại phiên tòa sơ thẩm và không có kháng cáo.

Được biết, trước khi phiên tòa phúc thẩm diễn ra, ngày 31.8.2009, Viện trưởng Viện KSND tối cao đã có kháng nghị phúc thẩm hủy bản án sơ thẩm đối với ông Trần Văn Thanh, tuyên bị cáo không phạm tội và định chỉ vụ án đối với bị cáo. Tuy nhiên, kháng nghị này đã không được chấp nhận.

Sau phiên phúc thẩm, bị cáo Trần Văn Thanh và Nguyễn Phi Duy Linh tiếp tục kêu oan.

Tại kháng nghị giám đốc thẩm ngày 29.10.2010, Viện trưởng Viện KSND tối cao đã đề nghị Hội đồng thẩm phán TAND tối cao hủy quyết định của bản án hình sự phúc thẩm đối với ông Trần Văn Thanh, tuyên ông Thanh không phạm tội và đình chỉ vụ án.

Tháng 7.2011, Hội đồng thẩm phán TAND tối cao đã có quyết định hủy bản án hình sự phúc thẩm ngày 7.12.2009 của Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.Đà Nẵng về phần trách nhiệm hình sự đối với các bị cáo Trần Văn Thanh và Nguyễn Phi Duy Linh. Đồng thời, giao hồ sơ vụ án cho Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Đà Nẵng xét xử lại.

Tại phiên tòa xét xử phúc thẩm lại lần này, ông Trần Văn Thanh tiếp tục vắng mặt vì lý do sức khỏe.

Sau khi xem xét các chứng cứ cùng lời khai của Nguyễn Phi Duy Linh, Hội đồng xét xử kết luận: Đối với bị cáo Linh, tòa phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo đồng thời giữ nguyên tội danh và hình phạt trong bản án hình sự sơ thẩm của bị cáo này. Hiện nay, bị cáo Linh đã thi hành xong án phạt tù.

Đối với trường hợp Trần Văn Thanh, không có chứng cứ vững chắc kết luận ông Thanh xúi giục và thông qua Linh hướng dẫn Sắt viết, gửi đơn khiếu nại, tố cáo sai sự thật. Ngoài ra, bút tích của ông Thanh về việc soạn thảo văn bản vào năm 2002 được tìm thấy tại nhà vợ cũ của Linh để làm căn cứ để buộc tội thì đến thời điểm cơ quan điều tra khởi tố vụ án (2009) là đã hết thời hạn hiệu lực để truy cứu tránh nhiệm hình sự theo quy định. Vì vậy, HĐXX chấp nhận một phần kháng cáo của ông Trần Văn Thanh, tuyên hủy bản án sơ thẩm và đình chỉ vụ án đối với ông Trần Văn Thanh.

Tuy nhiên, HĐXX cũng có kiến nghị cơ quan chủ quản nơi ông Thanh làm việc tiến hành xử lý hành chính về những hành vi của ông có liên quan đến vụ án.

Tin, ảnh: Vũ Phương Thảo

>> Khởi tố thiếu tướng, nguyên Chánh thanh tra Bộ Công an Trần Văn Thanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.