Người cung cấp clip gian lận thi cử nói gì?

13/06/2012 14:08 GMT+7

(TNO) Anh D.T.N., cựu giáo viên Trường THPT dân lập Đồi Ngô (Bắc Giang), người cung cấp những đoạn clip gian lận thi cho rằng khi quyết định chống tiêu cực anh đã xác định phải bỏ nghề.

(TNO) Anh D.T.N., cựu giáo viên Trường THPT dân lập Đồi Ngô (Bắc Giang), người cung cấp những đoạn clip gian lận thi cho rằng khi quyết định chống tiêu cực anh đã xác định phải bỏ nghề.

>> Gian lận thi cử nghiêm trọng ở Bắc Giang: Chấm thanh tra toàn bộ bài thi
>> Gian lận thi cử nghiêm trọng ở Bắc Giang: Sẽ chấm thanh tra toàn bộ bài thi
>> Công khai thêm 3 đoạn phim gian lận thi cử

Sáng 13.6, Thanh Niên Online đã có cuộc trao đổi với anh N. liên quan đến những những clip gian lận thi cử tại Hội đồng thi Trường THPT dân lập Đồi Ngô trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua.

Anh N. kể: “Tôi về dạy thể dục tại trường THPT dân lập Đồi Ngô từ năm 2006. Trong quá trình công tác tại đây, tôi luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình nhưng không hiểu vì sao luôn bị trù dập và cuối cùng là đuổi việc không lý do chính đáng”.

 
Cảnh gian lận thi cử tại Hội đồng thi Trường THPT Đồi Ngô - Ảnh rút từ clip

Theo anh N., mặc dù, trước đó, TAND H.Lục Nam đã có bản án buộc Trường THPT dân lập Đồi Ngô phải đền bù và nhận anh trở lại công tác nhưng đến nay trường này vẫn không thực hiện.

Trả lời câu hỏi vì sao anh chọn cách nhờ thí sinh (TS) trong phòng thi quay clip và có lường trước được TS quay sẽ phải chịu nhiều áp lực, anh N. nói: “Trước kỳ thi tốt nghiệp, tôi đã gặp S. nhờ TS này quay clip trong phòng thi và được đồng ý. Trước đó, tôi đã từng suy nghĩ rất nhiều làm thế nào để có được bằng chứng tố cáo tiêu cực nhưng xét cho cùng, không có cách nào hữu dụng bằng cách dùng bút gắn camera quay lại cảnh gian lận thi cử trong phòng thi”.

Để có thể chống lại tiêu cực trong ngành giáo dục tại tỉnh Bắc Giang, anh N. nói “cần một Bao Công”, cụ thể là cơ quan thanh tra, kiểm tra làm việc độc lập, công tâm. Tuy nhiên, cái quan trọng nhất vẫn là vấn đề tâm, tầm, đức của những người đứng đầu cơ quan hữu trách. Họ phải là người có tâm huyết, nhiệt tình và quyết tâm đẩy lùi tiêu cực trong giáo dục. 

* Ông Trần Bá Giao, nguyên Phó chánh thanh tra Bộ GD-ĐT từng đề xuất ý kiến lắp đặt camera trong phòng thi để hạn chế tiêu cực trong thi cử. Là người cung cấp những clip gian lận thi cử trong phòng thi, anh có ý kiến gì về vấn đề này?

Anh D.T.N: Tôi hoàn toàn ủng hộ đề xuất của ông Giao. Thậm chí, Bộ GD-ĐT nên cho lắp đặt camera ngay từ quá trình học trên lớp để giám sát chặt chẽ việc học, dạy của học sinh, giáo viên trong giờ. Từ đó, giúp cho cả học sinh, giáo viên có ý thức học và dạy hơn, góp phần đưa chất lượng đào tạo đi lên.

* Hiện nay, dư luận đang đặt câu hỏi người tố cáo tiêu cực tại Hội đồng thi trường THPT dân lập Đồi Ngô, có công hay tội? Là người trong cuộc, anh có quan điểm gì?

Anh D.T.N: Theo pháp luật, tôi và S. không có tội. Còn theo quy chế của Bộ GD-ĐT, TS S. vi phạm quy chế vì mang thiết bị ghi hình vào phòng thi.

Tuy nhiên, cá nhân tôi cho rằng, khi xử lý cần xem xét rõ vấn đề chiếc bút không có màn hình, chỉ có thể thu được, không phát được, không làm lộ đề thi, không hỗ trợ việc làm bài thi.

Về việc xử lý TS S., tôi có theo dõi báo chí và biết rằng, một số người có trách nhiệm trong ngành giáo dục cho rằng, sẽ xử lý TS S. theo hướng giáo dục, sao cho em nhận ra sai lầm và sửa chữa.

Tôi không hiểu ý của những vị này là thế nào? Không lẽ việc chống tiêu cực là sai lầm? Tại sao họ không nghĩ đến S. có công lớn khi thu thập được những bằng chứng đắt giá về gian lận thi cử? S. có công chứ không có tội.

Về phần tôi, chỉ mong muốn cơ quan chức năng có biện pháp xử lý triệt để, rõ ràng. Các cấp lãnh đạo tỉnh Bắc Giang quan tâm hơn đến thực trạng nền giáo dục tỉnh và quan trọng nhất là sự thay đổi, chuyển biến trong những năm tới. Về phần S., dù sao, tôi vẫn mong em đỗ tốt nghiệp.

Lê Quân - Đan Hạ (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.