Giá dầu thô tăng mạnh

04/07/2012 08:31 GMT+7

* Dầu Brent vươn trở lại mốc 100 USD/thùng (TNO) Đêm qua, rạng sáng nay (4.7, giờ VN), giá dầu thô tại New York (Mỹ) và London (Anh) bất ngờ tăng đột biến với mức tăng gần 5%. Giá dầu WTI tại New York đạt mức cao nhất trong vòng một tháng qua trong khi giá dầu Brent tại London giành lại mốc 100 USD/thùng.

* Dầu Brent vươn trở lại mốc 100 USD/thùng

(TNO) Đêm qua, rạng sáng nay (4.7, giờ VN), giá dầu thô tại New York (Mỹ) và London (Anh) bất ngờ tăng đột biến với mức tăng gần 5%. Giá dầu WTI tại New York đạt mức cao nhất trong vòng một tháng qua trong khi giá dầu Brent tại London giành lại mốc 100 USD/thùng.

Ghi nhận tại thời điểm chốt phiên 3.7, giá dầu thô WTI giao kỳ hạn tháng 8.2012 tại Sở Giao dịch hàng hóa New York (NYMEX) ở mức 87,66 USD/thùng, tăng 3,91 USD/thùng, tương đương tăng 4,7% so với phiên đầu tuần. Đây là mức chốt phiên cao nhất đối với dầu thô loại này ghi nhận được kể từ phiên 30.5.

 Giá dầu thô tăng mạnh trở lại
Lo ngại về khả năng sụt giảm nguồn cung đã khiến giá dầu thô tăng mạnh trở lại - Ảnh: Reuters

So với mức chốt phiên 28.6, giá dầu tại New York đã tăng trở lại tới 13%, tuy nhiên giá dầu hiện vẫn thấp hơn 11% so với đầu năm nay.

Trong khi đó, dầu Brent giao tháng 8 tại London chốt phiên 3.7 ở mức 100,68 USD/thùng, tăng 3,34 USD/thùng, tương đương tăng 3,4% so với phiên giao dịch đầu tuần. Đây là lần đầu tiên giá dầu tại đây trở lại mốc 100 USD/thùng kể từ phiên 6.6.

Sàn giao dịch dầu thô tại New York sẽ nghỉ giao dịch ngày 4.7 để kỷ niệm ngày Quốc khánh Mỹ.

Theo phân tích của các chuyên gia, phiên tăng giá mạnh mẽ ngay trong những phiên đầu tiên của quý 3 này theo đúng những gì đã được dự đoán. Nguyên nhân chính giúp giá dầu tăng mạnh phiên này là nhờ thông tin các ngân hàng trung ương từ Trung Quốc tới châu u đang nới lỏng chính sách tiền tệ nhằm kích thích tăng trưởng kinh tế. Cùng với đó là những quan ngại về gián đoạn nguồn cung do những liên quan tới Iran.

Ngân hàng Trung ương châu u (ECB) và Ngân hàng Trung ương Anh (Bank of England) sẽ công bố các quyết định cắt giảm lãi suất vào ngày mai (5.7). Mức lãi suất mới có thể sẽ được duy trì ở mức thấp kỷ lục 0,75%, theo khảo sát của Bloomberg với các chuyên gia kinh tế.

Trong khi đó, sau quyết định cắt giảm lãi suất hồi đầu tháng 6 vừa qua, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc có thể tiếp tục giảm mức dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng trong nước nhằm tăng khả năng thanh toán của hệ thống ngân hàng này, Bloomberg dẫn tin từ Tạp chí chứng khoán Trung Quốc.

Chuyên gia môi giới hàng hóa Phil Streible thuộc Công ty RIO Futures (Chicago, Mỹ) cho rằng “châu u và Trung Quốc đang có những thay đổi cho thấy các kế hoạch kích thích tiền tệ, và điều này đã trợ giúp cho thị trường dầu thô thế giới”. Đồng thời ông này cũng dự đoán giá dầu có thể sẽ tăng mạnh hơn nữa nếu nguồn cung dầu mỏ từ Iran ra thị trường thế giới bị gián đoạn.

Lệnh cấm nhập khẩu dầu thô từ Iran của Liên minh châu u (EU) bắt đầu có hiệu lực toàn diện kể từ 1.7 vừa qua. Lệnh cấm này có thể khiến sản lượng xuất khẩu của Iran có thể giảm khoảng 1 triệu thùng/ngày, theo dự đoán của Ngân hàng Goldman Sachs. Trong tháng 6 vừa qua, mỗi ngày, Iran cung cấp cho thị trường thế giới khoảng 3,16 triệu thùng.

Phản ứng lại lệnh cấm của EU, Iran để ngỏ khả năng đóng cửa đường vận chuyển dầu thô qua eo biển Hormuz, theo nguồn tin từ một luật sư trong Ủy ban An ninh Quốc gia được đăng trên tờ Jam-e-Jam của Iran.

Nếu điều này được thực thi, khả năng lớn là nguồn cung dầu thô thế giới sẽ bị gián đoạn mạnh bởi con đường biển này vận chuyển tới 1/5 lượng dầu thô ra thị trường thế giới.

Giá dầu thô tăng mạnh phiên này còn do dự báo của các chuyên gia cho rằng dự trữ dầu thô tại Mỹ trong tuần trước đã giảm khoảng 2,3 triệu thùng, theo khảo sát của Bloomberg.

Báo cáo chính thức của Bộ Năng lượng Mỹ (DOE) sẽ công bố vào ngày 5.7, chậm một ngày so với dự kiến do vướng ngày Quốc khánh nước này.

Sau thời điểm chốt phiên, Viện Dầu mỏ Mỹ (API) công bố báo cáo tuần cho thấy dự trữ dầu thô tại Mỹ đã giảm 3,03 triệu thùng trong tuần trước (tính tới 29.6), xuống còn 382,6 triệu thùng. Tuy nhiên, thông tin này chưa tác động nhiều tới giá dầu bởi các nhà đầu tư vẫn trông chờ báo cáo của DOE.

* Các thông tin kinh tế trên cũng đã giúp giá vàng tại thị trường New York tăng mạnh lên mức cao nhất trong vòng hai tuần qua. Ghi nhận tại thời điểm chốt phiên 3.7, giá vàng giao tháng 8.2012 tại New York ở mức 1.621,8 USD/ounce, tăng 1,5% so với phiên trước. Trong phiên này, giá vàng tại đây thậm chí đã đạt mức 1.625,7 USD/ounce, cao nhất kể từ 19.6 tới nay.

Trái ngược với thị trường dầu thô, giá vàng tại New York hiện đã tăng 3,5% so với đầu năm nay. So với cuối năm 2008, giá vàng đã tăng mạnh tới 70%.

Thu Hạnh

>> Giá dầu thô tăng gần 10%
>> Chứng khoán thế giới tăng nhẹ phiên đầu tuần
>> Iran dọa đóng cửa eo biển Hormuz
>> Iran đe dọa xóa sổ Israel
>> Iran bắn thử tên lửa có tầm bắn tới Israel

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.