Bố già mafia khét tiếng Henry Hill qua đời

14/06/2012 18:50 GMT+7

(TNO) Henry Hill, từng là một tay mafia nổi tiếng với những vụ cướp máy bay, xe tải và mua bán ma túy trong thập niên 1970, đã qua đời trên giường bệnh tại thành phố Los Angeles, bang California (Mỹ).

Ông Hill bị bệnh tim nhiều năm đã qua đời tại Bệnh viện Los Angeles (Mỹ) vào hôm 12.6, một ngày sau sinh nhật lần thứ 69, Reuters dẫn lời bà Lisa Schinelli, bạn gái của Hill.

Theo Reuters, ông Hill trở nên nổi tiếng khi câu chuyện mafia phản bội mafia của ông được ghi lại đầy đủ trong quyển sách Wiseguys: Life in Mafia Family (Những kẻ khôn ngoan: cuộc sống trong gia đình mafia) của nhà báo Nicholas Pileggi, xuất bản vào năm 1986.

Sau đó, câu chuyện của Hill chuyển thể thành phim và đạt giả Oscar.

Gia nhập mafia ở tuổi 12

Hill sinh ngày 11.6.1943, sống cùng cha (người Đức) và mẹ là người Ý tại một căn nhà ở Brooklyn, thành phố New York (Mỹ).

Vào năm 1955, Hill lúc đó mới 12 tuổi, đã giấu cha mẹ việc thường xuyên nghỉ học và đi lang thang tìm việc làm.

Henry Hill
Ảnh chụp Henry Hill lúc 61 tuổi (trái) và lúc 37 tuổi - Ảnh: Reuters

Hill bắt đầu làm việc cho gia đình mafia Lucchese ở gần nhà, mặc cho bị người cha đánh đập vì tội nghỉ học.

Đến 16 tuổi, Hill lần đầu tiên bị bắt vào tù về tội sử dụng thẻ tín dụng ăn cắp để mua vỏ xe hơi cho người em của Paul Vario - trùm mafia Lucchese ở Brooklyn, thành phố New York (Mỹ) lúc bấy giờ.

Sau đó, anh em nhà Vairo đã bảo lãnh Hill ra khỏi tù, vì cậu bé Hill 16 tuổi đã không hề khai nhận ai đã sai đi mua vỏ xe.

Dần dần tạo được lòng tin với gia đình mafia Lucchese, Hill chính thức trở thành một thành viên của gia đình mafia Lucchese.

"Sự nghiệp" mafia của Hill bắt đầu từ đấy.

Hill tham gia nhiều phi vụ mua bán ma túy, nhiều vụ cướp xe tải lấy hàng hóa, và một vụ cướp 420.000 USD từ máy bay của Air France đang đậu tại sân bay quốc tế John F. Kennedy, ở thành phố New York vào năm 1967.

Sau đó, Hill ngồi tù sáu năm về tội mua bán ma túy, nhưng vẫn tiếp tục mua bán ma túy ngay cả khi ngồi trong phòng giam.

Vừa mới ra tù vào năm 1978, Hill (lúc đó 35 tuổi) lại tiếp tục cầm đầu một nhóm mafia Lucchese, tiến hành một vụ cướp trót lọt gần 6 triệu USD tiền mặt trong ngăn chứa hành lý trên máy bay của Lufthansa Airlines tại sân bay quốc tế John F. Kennedy

Đây được cho là vụ cướp lớn nhất trong đời mafia của Hill.

Phản bội mafia để được sống

Nhưng sau vụ cướp này, các tên mafia bắt đầu thanh trừng lẫn nhau do chia chác số tiền cướp được không đồng đều.

Hill bắt đầu lo sợ mình sẽ là nạn nhân tiếp theo sau khi chứng kiến nhiều tên mafia “đồng nghiệp” cùng tham gia vụ cướp trên sát hại lẫn nhau.

Cuối cùng, Hill cùng vợ Karen, hai đứa con Gregg và Gina tố cáo đường dây tội phạm mafia Lucchese với Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI).

Sau đó gia đình Hill được cảnh sát bảo vệ theo chương trình bảo vệ nhân chứng của chính phủ Mỹ.

Hàng loạt tên maifa Lucchese bị bắt sau khi Hill khai nhận hết tất cả hoạt động tội phạm của tổ chức tội phạm này.

Đến thập niên 1990, khi kết thúc chương trình bảo vệ nhân chứng, Henry Hill trở về cuộc sống bình thường, sau khi hầu hết các tên mafia Lucchese đã bị bắt.

Phúc Duy

>> Những "phận bạc" trong gia đình mafia Ý
>> Sau 64 năm mới được tôn vinh vì có công chống mafia
>> 50 năm bí ẩn về cuộc vượt ngục huyền thoại
>> Mafia Sicily: Ngày ấy và bây giờ
>> Phía sau "Bố già” - Kỳ 1: Phim và đời
>> Mỹ trừng phạt mafia Nhật
>> Trùm mafia Ý sa lưới sau 16 năm trốn chạy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.