Vụ gian lận thi cử: Kiến nghị cách chức chủ tịch HĐT, cảnh cáo 21 giáo viên

18/06/2012 15:30 GMT+7

(TNO) Chiều nay 18.6, Sở GD-ĐT Bắc Giang đã chính thức công bố kết luận thanh tra vụ tiêu cực thi tốt nghiệp THPT ở Hội đồng thi Trường THPT dân lập Đồi Ngô, H.Lục Nam, Bắc Giang.

>> Không phát hiện bài thi nào vi phạm đến mức hủy !
>> Người cung cấp clip gian lận thi cử nói gì?
>> Gian lận thi cử nghiêm trọng ở Bắc Giang: Sẽ chấm thanh tra toàn bộ bài thi
>> Trường THPT dân lập Đồi Ngô đỗ tốt nghiệp 78,39%
>> Gian lận thi cử nghiêm trọng ở Bắc Giang: Không hủy toàn bộ bài thi
>> Lộ clip gian lận thi cử tại phòng thi khác của trường Đồi Ngô
>> Người cung cấp clip gian lận thi cử nói gì?

Theo đó, từ ngày 6 đến 14.6, đoàn thanh tra của Sở GD-ĐT Bắc Giang đã tiến hành xác minh, làm việc trực tiếp với các đối tượng có liên quan.

 gian lận thi cử ở Bắc Giang
Cảnh gian lận thi cử tại Hội đồng thi Trường THPT Đồi Ngô - Ảnh rút từ clip

Theo kết luận này, những sai phạm cơ bản của hội đồng thi là:

Đối với lãnh đạo hội đồng: Buông lỏng công tác quản lý, thiếu trách nhiệm trong việc điều hành, giám sát diễn biến kỳ thi; không phát hiện được những tiêu cực ở hội đồng thi trong quá trình điều hành thi.

Đã để cho một số cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường sở tại lấy đề thi, giải bài, đưa bài giải vào một số phòng thi ở hai môn hóa học và toán vi phạm quy chế thi, tạo dư luận không tốt trong kỳ thi, gây hậu quả nghiêm trọng.

Đối với thư ký hội đồng (thư ký sở tại): Là người đưa và thu tài liệu ở một số phòng thi của thí sinh, trong đó có phòng thi số 8 (môn hóa, toán) vi phạm nghiêm trọng quy chế thi.

Đối với giám thị: Hướng dẫn thí sinh thực hiện quy chế thi không đạt hiệu quả nên một bộ phận thí sinh chưa thực hiện đầy đủ các quy định của kỳ thi; kiểm tra, giám sát phòng thi thiếu chặt chẽ, không cương quyết xử lý thí sinh vi phạm quy chế thi; không báo với lãnh đạo hội đồng thi về những tiêu cực đã xảy ra trong diễn biến kỳ thi; chưa hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Nhân viên phục vụ: Tự ý đi vào trong khu vực phòng thi ném bài cho thí sinh, vi phạm quy chế thi.

Thanh tra giám sát: Chưa tuân thủ đầy đủ quy trình thanh tra giám sát, thiếu trách nhiệm về việc giám sát hoạt động của hội đồng coi thi, không phát hiện được những tiêu cực trong diễn biến kỳ thi. Như vậy chưa hoàn thành nhiệm vụ.

Lực lượng bảo vệ: Còn để một số người của Trường THPT dân lập Đồi Ngô (không thuộc hội đồng coi thi) ở trong khu vực thi tại thời điểm diễn ra các môn thi, như vậy là chưa hoàn thành nhiệm vụ.

Một số cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường đã có mặt tại trường (khi được phân công nhiệm vụ) vào thời điểm thi có hành động: Lên khu vực phòng thi, tham gia vào việc giải bài thi và chuyển bài vào phòng thi, vi phạm nghiêm trọng quy chế thi.

Cụ thể, ông Đào Văn Mộc, Phó chủ tịch hội đồng coi thi - Hiệu trưởng Trường THPT dân lập Đồi Ngô đã để cho một số cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường vi phạm quy chế thi.

Ông Nguyễn Đăng Chính, nhân viên phục vụ thi là nhân viên văn thư của nhà trường đã lấy đề thi các môn hóa học, toán từ thí sinh. Sau khi lấy được đề thi, ông Chính đem về phòng làm việc của cá nhân trong trường, viết lại đề thi, nhờ ông Đinh Văn Đạt giải môn hóa, bà Nguyễn Thị Ngân (là giáo viên của trường) giải môn toán.

Tiếp đó, ông Chính lấy bài giải từ ông Đạt, bà Ngân sao ra một số bản và nhờ ông Nguyễn Văn Dũng (kế toán của trường), bà Nguyễn Thị Kim Thoa (nhân viên phục vụ hội đồng thi), bà Lê Thị Hải (giáo viên của trường) mang bài giải lên phòng thi. Bà Hải là người trực tiếp thu tài liệu đã sử dụng của thí sinh.

Như vậy, những ông bà nêu trên đã vi phạm nghiêm trọng quy chế thi.

Về thí sinh dự thi: Một bộ phận thí sinh ở một số phòng thi nhận và sử dụng tài liệu; trao đổi, quay cóp lẫn nhau; có thí sinh mang thiết bị trái quy định vào phòng thi, do đó các thí sinh này vi phạm quy chế thi.

Đối với những người là cán bộ, công chức, viên chức, căn cứ quy định về xử lý kỷ luật viên chức, kiến nghị áp dụng hình thức cách chức đối với ông Nguyễn Đức Đôn, Phó hiệu trưởng Trường THPT Lý Thường Kiệt, Chủ tịch hội đồng coi thi.

Cảnh cáo đối với 21 giáo viên là giám thị coi thi và 2 thanh tra tại hội đồng coi thi là ông Nguyễn Anh Huy, giáo viên Trường THPT Sơn Động số 2 và Đàm Đức Kình, giáo viên Trường THPT Lục Ngạn số 4.

Khiển trách đối với ông Bùi Quang Nghĩa, Tổ trưởng tổ toán Trường THPT Lục Ngạn số 2, Phó chủ tịch hội đồng coi thi và 7 giáo viên là giám thị coi thi.

Đối với người lao động, kết luận thanh tra kiến nghị áp dụng kỷ luật “không công nhận chức vụ quản lý đối với ông Đào Văn Mộc, Hiệu trưởng Trường THPT dân lập Đồi Ngô và ông Trần Đỗ Hoáng, Phó hiệu trưởng Trường THPT dân lập Đồi Ngô.

Áp dụng hình thức sa thải đối với các ông bà: Lê Thị Hải, Nguyễn Thị Kim Thoa, Đinh Văn Đạt, Nguyễn Thị Ngân, Nguyễn Đăng Chính, Nguyễn Văn Dũng là những giáo viên, nhân viên của Trường THPT dân lập Đồi Ngô đã vi phạm nghiêm trọng quy chế thi.

Áp dụng hình thức khiển trách đối với các ông Đỗ Minh Diễn, Nguyễn Văn Song, nhân viên bảo vệ đã vi phạm quy chế thi.

Xử phạt vi phạm hành chính (phạt tiền) đối với bà Lê Thị Hải và Nguyễn Thị Kim Thoa là giáo viên của Trường THTP dân lập Đồi Ngô.

Đối với thí sinh dự thi: Việc vi phạm quy chế thi của thí sinh, nguyên nhân được xác định là do giám thị buông lỏng, nên không hủy kết quả thi của thí sinh mà xử lý hủy phần giống nhau trong bài thi của thí sinh.

Với thí sinh quay video clip trong phòng thi là để phản ánh hiện tượng tiêu cực trong phòng thi, kỳ thi. Hành động này được coi là một trong những tình tiết giảm nhẹ, nên không hủy kết quả thi của thí sinh này.

Lê Quân - Tuệ Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.