Trên 500 loại vi khuẩn sinh sống tại nơi làm việc

17/06/2012 13:36 GMT+7

(TNO) Một nghiên cứu mới tiết lộ văn phòng làm việc có trên 500 loại vi sinh vật sinh sống, một số loại có thể sống nhiều năm và gây hại cho sức khỏe con người, theo Times of India.

(TNO) Một nghiên cứu tại Mỹ mới tiết lộ văn phòng làm việc có trên 500 loại vi sinh vật sinh sống, một số loại có thể sống nhiều năm và gây hại cho sức khỏe con người, theo Times of India.

Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học thuộc Trường đại học San Diego và Trường đại học Arizona với 90 văn phòng làm việc tại ba thành phố của Mỹ được kiểm tra.

Theo đó, các nhà khoa học tin rằng có năm vật dụng phổ biến được vi sinh vật ưa thích sinh sống tại đây là ghế, điện thoại, chuột vi tính, bàn phím và màn hình. Trong đó, tập trung nhiều vi sinh vật nhất là ghế và điện thoại.

Nghiên cứu cũng cho thấy da và miệng của con người là nguồn gây ra vi khuẩn này. Ngoài ra, trong 500 loại vi khuẩn được tìm thấy này có một số tương tự vi khuẩn trong nhà vệ sinh.

Giáo sư Peter Collignon, chuyên gia về bệnh nhiễm trùng tại Trường đại học quốc gia Úc cho biết một số loại vi khuẩn, vi trùng có thể chết nhanh nhưng một số có thể sinh sôi và sống nhiều năm.

Ông Collignon cho biết: “Một số có thể sống khá lâu trong khi số khác có thể chết vì nhiệt độ khô”.

Trên 500 loại vi khuẩn sinh sống tại nơi làm việc
Văn phòng làm việc là nơi có nhiều vi khuẩn nhất - Ảnh: Shutterstock 

Vi khuẩn sống được bao lâu phụ thuộc vào nhiệt độ khô và ánh sáng nơi chúng sinh sống. Về bản chất, vi khuẩn thích môi trường ẩm ướt và đen tối.

Những loại khuẩn cầu chuỗi gây ra bệnh viêm họng và viêm màng não có thể chết ở nhiệt độ khô và chết khá nhanh.

Tuy nhiên, khuẩn enterococcus gây nhiễm trùng đường tiết niệu và bệnh lý túi thừa có thể sống được ở nhiều nhiệt độ khác nhau và sống được nhiều tuần.

Còn tụ cầu khuẩn vàng có khoảng 40 loại khác nhau, có thể gây ra bệnh nhiễm trùng da nhẹ, nặng hơn là viêm phổi và viêm màng não.

Vi khuẩn Clostridium difficile - một loại vi khuẩn gây ra bệnh tiêu chảy cấp có thể thoát khỏi cơ thể người và sống bên ngoài môi trường một thời gian, cho dù việc lau dọn vệ sinh hằng ngày vẫn được thực hiện.

Tuy nhiên, giáo sư Collignon cho biết nhiều loại vi khuẩn trên da, miệng và mũi của chúng ta có thể bảo vệ chúng ta chống lại những loại vi khuẩn “bẩn thỉu” này.

Nhà khoa học nói thêm: “Chúng ta không thể tiêu diệt đám vi khuẩn này, nhưng nó gây hại cho sức khỏe con người nhiều hơn là có lợi”.

Nghiên cứu được xuất bản trên tạp chí điện tử PLoS ONE.

Ngọc Lam

>> Nhiễm khuẩn salmonella từ gà con
>> Gien quyết định “hộ khẩu” vi khuẩn
>> Cơ thể người có 10.000 vi sinh vật sinh sống

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.