Mở lại hồ sơ nữ phi công lừng danh

10/06/2012 03:39 GMT+7

Chính phủ Mỹ quyết định mở lại cuộc điều tra về sự mất tích của nữ phi công nổi tiếng nhất lịch sử hàng không thế giới, cô Amelia Earhart.

Một trong những bí ẩn chưa được khám phá lâu nay trong lịch sử hàng không thế giới chính là điều gì đã xảy ra cho Amelia Earhart, người phụ nữ đầu tiên bay vòng quanh địa cầu. Cô đã phát đi tín hiệu vô tuyến cuối cùng từ chiếc Lockheed Model 10E biệt danh “Electra” với nội dung rằng mình không thể tìm thấy dải đất nào có thể hạ cánh được. Giới chuyên gia hầu như cùng đồng ý với kết luận rằng chiếc máy bay của Earhart đã hết xăng và đâm xuống biển vào ngày 2.7.1937, khi cô đang đi tìm hòn đảo Howland. Đây là điểm dừng cuối cùng để tiếp nhiên liệu trước khi bay đến Honolulu và hoàn tất hành trình theo dự định tại Oakland, bang California.

 Nữ phi công lừng danh Amelia Earhart - nd
Amelia Earhart từng lập vô số kỳ tích trong ngành hàng không thế giới - Ảnh: Wikipedia

Sau 75 năm kể từ cái ngày định mệnh đó, chính phủ Mỹ quyết định triển khai sứ mệnh đi tìm tung tích của nhà thám hiểm ngoan cường lừng lẫy một thời. Một nhóm thuộc Tổ chức Tighar, chuyên lần theo dấu vết lịch sử trong ngành hàng không thế giới, đã lên kế hoạch cho chuyến đi vào ngày 2.7 từ Hawaii, vốn được Bộ Ngoại giao Mỹ hỗ trợ. Các nhà thám hiểm sẽ sử dụng công nghệ hiện đại cho cuộc tìm kiếm đầy quy mô, bao gồm hệ thống định vị siêu âm đa tia, để thăm dò vùng sườn núi dưới nước trên dải san hô phía tây của đảo Nikumaroro, thuộc CH Kiribati. “Mục tiêu của chúng tôi là thực hiện cuộc tìm kiếm xuyên suốt khu vực mà chúng tôi cho rằng nhiều khả năng chứa xác máy bay của Earhart”, báo Telegraph dẫn tuyên bố từ Tighar. Trong khi hầu hết phần thân của chiếc Electra có thể bị hủy hoại sau nhiều năm mất tích, các nhà nghiên cứu cho rằng một số bộ phận chính, như động cơ máy bay, có thể vẫn còn nằm tại nơi mà chúng bị chôn vùi cách đây nhiều thập niên.

Nếu Electra vẫn còn đủ nhiên liệu để đến được Nikumaroro, nó có thể đáp lên phần nổi của đá ngầm trước khi bị quét xuống biển. Earhart và bạn đồng hành Fred Noonan được cho là vẫn sống sót trên đảo thêm một thời gian trước khi bị quật ngã bởi chấn thương, nhiễm trùng, ngộ độc thức ăn hoặc chết khát. Giả thuyết trên được ủng hộ bởi dữ liệu trong lịch sử Fiji về việc phát hiện một phần ít ỏi của bộ xương người trên hòn đảo này vào năm 1938. Xương được tìm thấy dưới bóng cây trên đảo, bên cạnh tàn tích của các đống lửa nhỏ dùng để nướng đủ loại sinh vật, từ chim chóc, cá, rùa và thậm chí cả chuột. Các cuộc thám hiểm sau đó giúp thu thập đủ loại chứng cứ, chẳng hạn như mảnh nhôm từ thân của một chiếc máy bay, phần còn lại của chiếc la bàn, nhưng vẫn chưa đủ để xác định đây là nơi yên nghỉ cuối cùng của Earhart.

Hạo Nhiên

>> Philippines tìm mua máy bay tiêm kích
>> Mỹ cân nhắc UNCLOS trước sóng gió biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.