Bán kết EURO 2020: Đội tuyển Tây Ban Nha, người Ý và nỗi đau của Luis Enrique

06/07/2021 17:57 GMT+7

Cuộc so tài giữa đội tuyển Tây Ban Nha và Ý không chỉ gợi lại cho HLV Luis Enrique nỗi đau, mà còn là cơ hội vàng để ông xóa bỏ hoài nghi của những kẻ chỉ trích.

HLV Luis Enrique vẫn bị gắn với nỗi đau mang tên đội tuyển Ý ở World Cup 1994. Trong trận tứ kết khi Tây Ban Nha đụng độ Azzurri, Enrique bị Mauro Tassotti triệt hạ bằng pha thúc cùi chỏ thô bạo.
Máu chảy ra từ mũi Enrique thấm đẫm chiếc áo trắng mà ông đang mặc, nhưng Tassotti không bị truất quyền thi đấu. Cầu thủ của Ý được giữ lại, để rồi Tây Ban Nha thua cay đắng 1-2 bởi hai bàn thắng của những cầu thủ cùng mang họ Baggio.
Enrique không giữ mối thù hằn với Tassotti quá lâu. Cả hai bắt tay làm hòa khi Enrique dẫn dắt AS Roma, còn Tassotti sắm vai trợ lý ở AC Milan.
Nhưng gương mặt đầy máu không phải nỗi buồn của riêng Enrique, mà còn tượng trưng cho sự bất lực của Tây Ban Nha trong nhiều năm trước người Ý. Nỗi ám ảnh đó chỉ được hóa giải phần nào vào năm 2008, khi các đấu sĩ bò tót đánh bại Azzurri trên loạt luân lưu 11m.

Niềm vui của HLV Enrique và đội tuyển Tây Ban Nha khi lọt vào bán kết EURO 2020

AFP

“Bò tót” vô địch EURO 2008 để mở ra chu kỳ thống trị với triết lý "tiki taka". Nhưng cũng giống mọi nền bóng đá khác, giai đoạn thịnh trị của Tây Ban Nha không kéo dài lâu. EURO 2012 đánh dấu đỉnh cao cuối của Tây Ban Nha khi từ năm 2014 đến 2018, họ không lần nào vào nổi tứ kết ở các giải lớn.
Khi Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha tìm một HLV đủ bản lĩn và cá tính để vực dậy La Roja, Luis Enrique là người được chọn. Ông không sợ dư luận, cũng không ngại thách thức những truyền thống đồng nghĩa sức ỳ của lịch sử.
HLV Enrique kiên trì với lựa chọn và sẵn sàng chịu trách nhiệm cho quyết định của mình như cách chỉ gọi 24 cầu thủ (thay vì 26 như nhiều đội tuyển khác), ngay cả khi Sergio Busquets nhiễm Covid 19 ngay trước khi EURO khởi tranh.
Ông cũng loại bỏ thủ quân Sergio Ramos, không triệu tập cầu thủ Real Madrid nào. Lần đầu tiên trong lịch sử La Roja mới xảy ra chuyện nhiều CĐV sẽ xem là "khủng khiếp" đó.

Niềm tin của HLV Luis Enrique vào thủ môn Simon đã được đền đáp

AFP

"Tôi là một trong những nhà lãnh đạo, cũng giống như những HLV khác. Nếu tôi không có vị thế này, đó có thể là tín hiệu xấu đấy", Enrique nhấn mạnh.
Không chỉ gạt bỏ công thần, HLV Enrique còn tin tưởng tuyệt đối vào những cầu thủ có xuất phát điểm bình thường, hoặc bị cho là đang có phong độ không cao mà Alvaro Morata là một ví dụ.
Tiền đạo Juventus bỏ lỡ hàng tá cơ hội, bị CĐV la ó, nhưng không vì thế mà HLV Enrique "trở mặt". Morata đá chính cả 5 trận, đền đáp niềm tin với cú vô lê đẹp mắt bằng chân trái giúp Tây Ban Nha hạ Croatia trong hiệp phụ.
HLV Enrique cũng khước từ David de Gea danh tiếng để tin Unai Simon - thủ môn của Athletic Bilbao. Kể cả khi Simon mắc lỗi ngớ ngẩn khi đỡ hụt đường chuyền về của Pedri, khiến Tây Ban Nha suýt bị loại ở vòng 1/8 thì Enrique vẫn tin học trò.
Kết quả: Simon đền đáp bằng cách cản phá xuất sắc 2 quả phạt đền của Thụy Sĩ, giúp Tây Ban Nha vào bán kết.

Đội tuyển Tây Ban Nha còn không gian rất lớn để hoàn thiện

AFP

Đã đến vòng bán kết rồi Tây Ban Nha vẫn bị hoài nghi. Họ chỉ thắng 1 trận trong 90 phút với màn trình diễn bị cho là chưa thuyết phục. Nhiều CĐV La Roja vẫn chưa hài lòng bị Thụy Sĩ cầm chân dù đá hơn người trong gần một giờ đồng hồ, hay để Croatia gỡ hòa trong thế dẫn trước tới 3-1.
Tuy nhiên, điều đó không làm Enrique nản lòng: "Tôi luôn nói rằng chúng tôi là một trong 8 ứng cử viên vô địch châu Âu. Hiện tại, Tây Ban Nha là một trong 4 đội xuất sắc nhất. Thật nực cười nếu vào đến bán kết mà không nghĩ đến việc tiến thêm một bước nữa. Đó là mục tiêu của Tây Ban Nha".
Đêm nay, HLV Luis Enrique sẽ lại ngẩng cao đầu cùng “Bò tót” Tây Ban Nha bước vào trận đánh lớn. Ông không ngại dư luận và luôn mong muốn các học trò phải chơi với tinh thần ấy, bất kể người ta khen đội tuyển Ý như thế nào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.