Bình luận Euro 2020: 'Bóng đè'

04/07/2021 15:23 GMT+7

Giorgio Chiellini đã chứng tỏ vai trò và giá trị to lớn của mình không chỉ là một đội trưởng mẫu mực mà còn là mắt xích chiến thuật quan trọng giúp cho tuyển Ý vừa giỏi trong tấn công đồng thời tôn vinh nghệ thuật phòng ngự xuất sắc.

 
Ngày 10/7/2006, Ý lên ngôi vô địch thế giới sau màn phòng ngự được nâng lên tầm “nghệ thuật” của trung vệ 33 tuổi Fabio Cannavaro, người sau đó nhận danh hiệu Quả Bóng Vàng. Mười lăm năm sau, Giorgio Chiellini, 36 tuổi, lại tôn vinh nghệ thuật phòng ngự kiểu Ý bằng những màn trình diễn tuyệt vời tại Euro 2020, đặc biệt trong trận thắng Bỉ tại Munich. Cannavaro và Chiellini như những giọt rượu tinh tuý nhất của loại vang Ý hảo hạng Barolo.
Sau 21 năm kể từ lần đầu đá chuyên nghiệp trong màu áo Livorno, Chiellini có thể đã không còn nhanh, không còn mạnh như thời trai trẻ, nhưng chắc chắn kinh nghiệm nhiều hơn, tiểu kỹ xảo cũng nhiều hơn. Nói cách khác là khôn ngoan hơn rất nhiều. Giờ đây, cảnh tượng Chiellini can thiệp trước khi đối phương chạm bóng được thấy nhiều hơn là những pha anh phải đối đầu với tiền đạo đối phương. Chiellini nói, phòng bệnh vẫn hơn bệnh rồi mới chữa.
Mang trên đầu hơn 100 mũi khâu trong suốt sự nghiệp chinh chiến, Chiellini là mẫu cầu thủ sẵn sàng lấy thân mình lấp lỗ châu mai trong mọi hoàn cảnh. Anh chia sẻ “tôi không ngại thấy máu đổ, lại càng không nếu đó không phải là máu của mình”.

Chiellini phong tỏa mũi nhọn Lukaku giúp tuyển Ý vượt qua Bỉ

AFP

Để trở thành một con cáo già như thế, không chỉ cần 21 năm kinh nghiệm là có, mà nó cần cả một quá trình học hỏi và nghiên cứu. Chiellini thường dành 45 phút để xem tất cả tình huống ghi bàn của “đối thủ” - cả cá nhân và toàn đội - để có thể đọc trước tình huống. “Một hậu vệ đẳng cấp phải sở hữu lượng thông tin khủng” là chia sẻ của cầu thủ mang gương mặt võ sỹ quyền anh Chiellini. Một khi đã đi guốc trong bụng đối phương, Chiellini không những có thể ngủ ngon mà còn đặt một chân vào cơn ác mộng của đối thủ. Với các cầu thủ lão làng như Chiellini, chiếm thế thượng phong về mặt trận tâm lý là điều không thể bỏ qua.
Tại Euro 2020, Chiellini và người đá cặp Leonardo Bonucci đều đã đưa bóng vào lưới đối phương nhưng không hợp lệ. Nhưng không sao, “ghi bàn thì ‘đã’ thật, nhưng đó không phải là nhiệm vụ. Ngăn chặn bàn thua mới là trách nhiệm của tôi”. Triết lý phòng ngự của Chiellini rất rõ ràng: ngăn cản thành công một pha làm bàn sẽ góp phần làm nản chí đối phương. Điều này lý giải vì sao ta lại thấy quá nhiều những pha ăn mừng như ghi được bàn thắng của Chiellini mỗi khi cản phá thành công, hoặc chỉ cần góp phần nhỏ khiến đối thủ sút … ra ngoài! Những hình ảnh “ăn mừng” khét lẹt như cố tình đó, phải chăng cũng là cách Chiellini lẻn vào cơn ác mộng giữa ban ngày của tiền đạo đối phương?

Chiellini, gừng càng già càng cay

AFP

Euro 2020, để biến giấc mơ thành sự thật, Ý không chỉ cần duy trì và nâng cấp lối chơi thêu hoa dệt gấm, mà còn cần Giorgio Chiellini thể hiện vai trò “bóng đè” trong những cơn ác mộng của tiền đạo đối phương giữa thanh thiên bạch nhật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.