Chờ đợi gì ở trận chung kết EURO 2020?

10/07/2021 08:55 GMT+7

Cả tuyển Ý và Anh đều trải qua những trận đấu khó khăn ở bán kết EURO 2020 với 120 phút tra tấn về mặt tâm lý, thể lực, khiến họ đều không thể chơi theo đúng phong độ đã thể hiện trong những trận đấu trước đó.

Nhưng rất có thể trận chung kết EURO 2020 vào lúc 2 giờ ngày 12.7 sắp tới, hai đội sẽ được chơi theo sở trường của mình vì lối chơi của họ khá hợp nhau.

Kẻ tám lạng, người nửa cân

Đường vào chung kết của Ý và Anh:

Ý đứng đầu bảng A vòng đấu bảng với 3 trận thắng trước Thổ Nhĩ Kỳ 3-0, Thụy Sĩ 3-0, Xứ Wales 1-0, vòng 1/8 thắng Áo 2-1, tứ kết thắng Bỉ 2-1, bán kết thắng TBN bằng thi đá 11 m (hòa 1-1), ghi 12 bàn, lọt lưới 3 bàn. Có 5 cầu thủ cùng ghi 2 bàn là Chiesa, Immobile, Insigne, Locatelli và Pessina.
Tuyển Anh đứng đầu bảng D vòng đấu bảng với 2 trận thắng trước Croatia 1-0, CH Czech 1-0, hòa Scotland 0-0, vòng 1/8 thắng Đức 2-0, tứ kết thắng Ukraine 4-0, bán kết thắng Đan Mạch 2-1, ghi 10 bàn lọt lưới 1 bàn. Ghi nhiều bàn nhất là Harry Kane (4 bàn), Sterling (3 bàn).
Trọng tài thổi trận chung kết là ông Bjorn Kuipers (Hà Lan,
48 tuổi). Ông từng điều khiển các trận vòng bảng Đan Mạch thua Bỉ 1-2, Tây Ban Nha thắng Slovakia 5-0 và tứ kết Đan Mạch thắng CH Czech 2-1. Trước đó ông từng bắt trận Anh thắng Thụy Điển 2-0 ở tứ kết World Cup 2018 và gần nhất là chiến thắng 2-1 của Anh trước Ba Lan hồi tháng 3.2021. Cũng chính trọng tài này đã cầm còi trận Ý thắng Anh 2-1 tại vòng bảng World Cup 2014. T.K
Roberto Mancini là tín đồ của lối chơi bóng đá tấn công đậm chất cống hiến. 32 trận đấu bất bại trước đó của Ý đã thể hiện rõ điều này, dù đối thủ có là Thổ Nhĩ Kỳ tinh quái, Áo lì lợm hay Bỉ hùng mạnh thì đội quân áo xanh vẫn tấn công và tấn công. Chỉ có trận bán kết với Tây Ban Nha (TBN) vừa qua là Ý mới không thể chơi theo ý của mình. Vì TBN với khả năng kiểm soát bóng hoàn hảo đã làm chủ hoàn toàn trận đấu, Azzurri không có bóng để tấn công, thậm chí là phải căng mình ra để phòng ngự. Nhưng rất có thể cuộc đối đầu với tuyển Anh mọi thứ sẽ khác, Anh không kiểm soát bóng tốt như TBN, và rất có thể Anh còn chủ động phòng ngự để nhường bóng cho Ý tấn công, như cách mà họ đã vượt qua Đức ở vòng 1/8. Nhưng điều đó không có nghĩa là mọi thứ sẽ dễ dàng hơn cho HLV Mancini vì Anh phòng ngự còn chắc chắn và kín kẽ hơn nhiều lần so với tuyển Áo (đội bóng đã cầm hòa Ý trong 90 phút trận đấu vòng 1/8) và hàng công với Harry Kane và Sterling thì đến tuyển Đức còn phải e ngại.
Một trận chung kết thì không có chỗ cho những sai lầm, có thể Ý vẫn kiểm soát bóng tấn công, có thể họ vẫn pressing ở khu vực tấn công ngay sau khi mất bóng, nhưng có lẽ Jorginho và đồng đội vẫn cần hết sức thận trọng với những tình huống giành bóng chuyển đổi, những tình huống tấn công biên, tình huống phản công trực diện của tuyển Anh. Chỉ một sai lầm nhỏ thôi, Chiellini và Bonucci sẽ phải trả giá trước Sterling nhanh nhẹn và tinh quái, trước Saka tốc độ khó lường, Mason Mount đầy đột biến.

Gareth Southgate

Cuộc chiến khốc liệt ở khu trung tuyến

Bộ ba Verratti - Jorginho - Barella vừa là trái tim, vừa là buồng phổi của Ý. Mọi tình huống tấn công đều qua đây, mọi tình huống pressing giành bóng cũng đều xuất phát từ khu vực này. Ở Verratti và Jorginho có khả năng kiểm soát bóng tốt, có kỹ thuật cá nhân điêu luyện, khả năng qua người và đột biến. Nếu so với cặp Delaney - Hojbjerg của Đan Mạch thi bộ đôi của Ý còn hơn một bậc về sự lì lợm và bản lĩnh thi đấu. Họ vừa có khả năng cắt bóng phản công trực diện, xoay chuyển đổi hướng tấn công, thoát pressing một cách rất mềm mại. Ngoài ra thì Barella là một mũi đâm nguy hiểm, bàn thắng mở tỷ số trong trận gặp Bỉ là một ví dụ tiêu biểu.
Cách bố trí 3 tiền vệ của Anh cũng khá giống Ý: Declan Rice - Kalvin Phillips lo càn quét, tranh chấp thu hồi bóng. Mason Mount nhô cao để hỗ trợ cho những cầu thủ tuyến trên. Rice và Phillips đều là những cầu thủ trẻ có nền tảng thể lực tuyệt vời, khả năng tuân thủ đấu pháp một cách triệt để, thậm chí đến mức cứng nhắc. Nhiều tình huống có thể quay lên, nhưng để an toàn họ vẫn kiểm soát bóng chắc chắn và chuyền về. Các tiền vệ Anh ít để mất bóng đơn giản nhưng cũng không có khả năng tung ra những đường chuyền khó mang tính chiến thuật cao. Họ cứ như 2 cỗ máy rô bốt di chuyển liên tục như 2 con thoi ở khu vực trung tuyến: mất bóng thì tranh, đuổi cố gắng thu hồi bóng, không được thì tranh phá, phạm lỗi. Có bóng chơi ít chạm, luân chuyển đơn giản, chuyền bóng ra biên. Vấn đề của hàng tiền vệ Anh là Rice - Phillips không kết nối được với người còn lại là Mouth. Điều đó đã khiến họ thất thế trong cuộc chiến kiểm soát tuyến giữa với bộ đôi của Đan Mạch Delaney - Hojbjerg. Đó sẽ là điều mà Gareth Southgate phải tính đến trong cuộc đối đầu với Ý.
Trận chung kết EURO 2020 giữa tuyển Anh và Ý không chỉ là cuộc đối đầu trực diện của các cầu thủ trên sân, trên từng vị trí, từng khu vực mà nó còn là cuộc đấu trí giữa Mancini và Southgate. Họ không chỉ nghĩ cách làm sao để các học trò phát huy hết sức mạnh của mình mà còn phải phân tích sức mạnh, lối chơi của đối thủ để đưa ra những đối sách, chiến lược phù hợp. Đúng là cầu thủ mới là người thi đấu, người trực tiếp quyết định trận đấu. Nhưng việc lựa chọn đấu pháp hợp lý, phát huy được sức mạnh của bản thân mình và hạn chế, bắt được bài của đối phương cũng sẽ giúp cầu thủ tự tin để thăng hoa. Trận đấu đỉnh cao cần những quyết định đỉnh cao. Chúng ta sẽ cùng chờ xem: Mancini và Southgate, ai sẽ thắng, ai sẽ là người giúp đội bóng của mình trở thành tân vương của châu Âu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.