Chủ tịch UEFA 'lắc đầu' với thể thức của EURO 2020 trước trận chung kết

Tây Nguyên
Tây Nguyên
10/07/2021 11:18 GMT+7

Chủ tịch UEFA, Aleksander Ceferin khẳng định thể thức thi đấu của EURO 2020 sẽ không được sử dụng lại trong các giải đấu trong tương lai vì thiếu công bằng.

Thể thức đăng cai ở 12 thành phố, giảm xuống còn 11 thành phố do đại dịch Covid-19, đã nhận nhiều ý kiến khác nhau với việc tuyển Anh được hưởng lợi thế rất lớn khi được thi đấu 6/7 trận sân nhà, nhưng một số đội bóng khác đã phải di chuyển liên tục với quãng đường dài tại EURO 2020. Chặng hạn như tuyển Xứ Wales phải chơi 2 trận đầu tiên của bảng A tại thủ đô Baku (Azerbaijan), trước khi di chuyển 4.000 km để đến Rome gặp tuyển Ý, rồi đến Hà Lan đá trận vòng 1/8.

Thành công của tuyển Anh ở EURO 2020 ít nhiều nhờ vào việc được thi đấu trên sân nhà

AFP

Thật vậy, cả 4 đội tuyển vừa góp mặt ở bán kết EURO 2020 đều được thi đấu trên sân nhà ở vòng bảng. Trước những chỉ trích về thể thức, Chủ tịch UEFA Aleksander Ceferin đã lên tiếng khi cho rằng thể thức cho EURO 2020 là không công bằng và khẳng định nó sẽ không được lặp lại ở các giải đấu trong tương lai. Ý tưởng EURO 2020 tổ chức tại nhiều thành phố khắp châu Âu đã được cựu Chủ tịch UEFA Michel Platini đưa ra cách đây 9 năm, trước khi thành hiện thực với mong muốn hướng đến một giải đấu du lịch.

Anh đại chiến Ý tại chung kết Euro 2020 và những điều cần biết

Dublin (Ireland) đã bị tước quyền đăng cai do đại dịch Covid-19, nhưng sau khi các đội có lợi thế sân nhà đã thi đấu quá tốt, ông Ceferin khẳng định không phải là một fan hâm mộ của thể thức này. "Tôi sẽ không ủng hộ nó nữa. Tôi nghĩ nó quá thách thức và không đúng cách là một số đội phải đi hơn 10.000 km và những đội khác là 1000 km", Chủ tịch UEFA cho biết.

Tuyển Anh sẽ đấu với Ý trong trận chung kết EURO 2020 trên sân nhà Wembley

AFP

Tuyển Anh đã chơi 3 trận đấu vòng bảng, vòng 1/8, bán kết trên sân nhà Wembley trước sự chứng kiến của người hâm mộ và chỉ phải đến Rome để tham dự trận tứ kết gặp Ukraine. Đối thủ của “Tam sư” ở chung kết EURO 2020 là tuyển Ý cũng được hưởng lợi thế tương tự. Một số HLV trưởng đã phàn nàn về cấu trúc của giải đấu mang lại lợi thế sân nhà cho một số đội tuyển, gây khó khăn cho các đội khác. “Đối với tôi, tuyển Anh vẫn là ứng cử viên sáng giá. Họ đang chơi mọi trận đấu trên sân nhà. Bạn biết rằng khi các trận đấu diễn ra căng thẳng trong giai đoạn loại trực tiếp, việc thi đấu trên sân nhà là một lợi thế lớn”, HLV tuyển Bỉ Roberto Martinez nói với ESPN.
Trên thực tế, lợi thế sân nhà ở một giải đấu tưởng như dàn trải khắp châu Âu đang giúp tuyển Anh có cơ hội lớn để đăng quang EURO 2020. Hy vọng đó càng tăng hơn khi Chính phủ Anh cho phép sân Wembley tăng sức chứa lên 75% (khoảng 60.000 người) ở trận chung kết diễn ra lúc 2 giờ ngày 12.7 (giờ VN), trong khi CĐV Ý bị cấm nhập cảnh do quy định của Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.