Có bao nhiêu danh thủ trên ghế HLV trưởng tại các VCK EURO?

06/06/2021 15:48 GMT+7

Tại giải đấu trước (2016), đội tuyển Bồ Đào Nha lần đầu tiên lên ngôi vô địch EURO nhờ sự dẫn dắt bởi HLV Fernando Santos - nhân vật không thể tầm thường hơn nữa, nếu nhìn vào sự nghiệp cầu thủ.

Trước đó, những cú bất ngờ chấn động nhất trong lịch sử EURO như Đan Mạch vô địch năm 1992 hoặc Hy Lạp vô địch năm 2004 đều là chiến tích của các HLV không xuất thân từ danh thủ bóng đá (Richard Moeller Nielsen và Otto Rehhagel). Tại EURO 2020 này, có bao nhiêu cựu danh thủ đang cầm quân ở các đội bóng?
Không phải tranh cãi: vị trí số 1 đương nhiên thuộc về Didier Deschamps, HLV trưởng của đội tuyển Pháp – cũng chính là ứng cử viên vô địch số 1 hiện thời. Pháp mà vô địch EURO kỳ này thì trong tất cả nhân vật nổi tiếng thuộc mọi vai trò trong toàn bộ lịch sử bóng đá, không ai sánh được với thành tích “độc nhất vô nhị” của Deschamps: vô địch EURO khi đang giữ ngôi vô địch World Cup, ở cả hai vai cầu thủ và HLV!
Deschamps khi là cầu thủ đã vô địch Ligue 1, Serie A, Champions League, EURO, World Cup. Nhưng Eric Cantona lại khinh thường tài nghệ của cầu thủ Pháp đồng trang lứa này: “Đấy là mẫu cầu thủ xách nước cho đồng đội. Việc của Deschamps trên sân là phải cố đoạt lại bóng và lập tức chuyền cho đồng đội tài năng hơn để triển khai tiếp”. Vì đặc điểm như thế mà điều quan trọng duy nhất còn thiếu trong bộ sưu tập danh hiệu của Deschamps là giải thưởng cá nhân “Quả Bóng Vàng châu Âu”? Mang băng thủ quân đội Pháp trong chức vô địch EURO 2000, nhưng Deschamps thậm chí không có tên trong danh sách đề cử 30 ứng viên của giải thưởng “Quả Bóng Vàng” năm ấy.

HLV Andiy Shevchenko (Ukraine)

AFP

Có nghĩa: Deschamps thuộc mẫu cầu thủ cực kỳ thành công dù không có tài năng đặc biệt. Andry Shevchenko (Ukraine) thì ngược lại. Đây là HLV duy nhất tại EURO 2020 từng đoạt giải thưởng danh giá “Quả bóng vàng” trong sự nghiệp cầu thủ. Khi Shevchenko được trao giải này vào năm 2004, huyền thoại Ronaldinho chỉ được xếp thứ 3 (Quả Bóng Đồng)! Tất nhiên, tài năng thượng thừa của Shevchenko chỉ được dùng trong đội tuyển Ukraine non trẻ, nên Shevchenko không thành công như Deschamps trên đấu trường EURO, World Cup. Shevchenko đã vô địch Serie A và Champions League trong màu áo AC Milan.

HLV Paulo Sousa (Ba Lan)

AFP

Sau Shevchenko và Deschamps là các cựu danh thủ Paulo Sousa (Ba Lan), Frank de Boer (Hà Lan), Roberto Mancini (Ý), Luis Enrique (Tây Ban Nha). Thật ra, tất cả đều không thua, nếu không muốn nói là nhỉnh hơn Deschamps về tài năng. Chẳng qua, họ không vô địch giải lớn trong màu áo đội tuyển quốc gia như Deschamps mà thôi. Cựu tuyển thủ Bồ Đào Nha Sousa là người duy nhất trong số này dự EURO 2020 trong tư cách HLV trưởng, nhưng lại không dẫn dắt đội tuyển nước mình.

HLV Didier Deschamps (Pháp)

AFP

Trong màu áo Juventus, Sousa chính là đồng đội, thi đấu ngay cạnh Deschamps ở trận chung kết Champions League 1996. Juventus thắng bằng loạt sút luân lưu 11m. Bên đội thua (Ajax) thì Frank de Boer đá chính. Như vậy, trận chung kết Champions League cách nay đúng 25 năm có đến 3 cầu thủ chuẩn bị bước vào EURO 2020 trong tư cách HLV trưởng. De Boer trước đó cũng đã vô địch Champions League và cúp UEFA với Ajax. Enrique thì đoạt cúp C2 năm 1997 với Barcelona trong khi Mancini 2 lần đoạt cúp C2 với Sampdoria và Lazio. 

Frank de Boer (Hà Lan)

AFP

EURO 2020 chỉ có 6 HLV thực sự là “cựu danh thủ” như đã nêu, theo tiêu chuẩn ít nhất họ phải có một danh hiệu đáng kể. Gareth Southgate (Anh) thì ai cũng biết. Nhưng ông không có danh hiệu quan trọng nào khi còn chơi bóng. Bất quá, Southgate chỉ được ngồi cùng mâm với Senol Gunes (Thổ Nhĩ Kỳ) và Stanislav Cherchesov (Nga). Họ đều đã khoác áo đội tuyển quốc gia. Cũng thuộc diện này, nhưng tất nhiên ở một đẳng cấp thấp hơn, là Rob Page (Xứ Wales), Steve Clarke (Scotland), Franco Foda (HLV Áo – ngày xưa là tuyển thủ Đức), Jaroslav Silhavy (CH Czech), Markku Kanerva (Phần Lan). Đây là các HLV đã từng thi đấu ở đẳng cấp cao khi còn là cầu thủ
Các HLV còn lại thì cứ coi như chưa từng hoặc chưa thể chơi bóng ở đẳng cấp cao. HLV Joachim Loew (Đức), khi còn chơi bóng, từng “có kỷ niệm” với cựu tuyển thủ Việt Nam Nguyễn Liêm Thanh trong một pha va chạm tại sân Thống Nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.