EURO 2020 - Cristiano Ronaldo: Người đàn ông không tuổi

25/06/2021 07:25 GMT+7

Loạt trận đêm 23, rạng sáng 24.6 là một trong những thời điểm đáng nhớ trong lịch sử EURO, với tổng cộng 4 trận đấu ở vòng cuối cùng bảng E và F có tới 18 bàn thắng được ghi (trung bình 4,5 bàn/trận).

Đặc biệt, trong đêm đó có tới 4 cầu thủ ghi được 2 bàn thắng: Forsberg (Thụy Điển), Lewandowski (Ba Lan), Benzema (Pháp) và Ronaldo (Bồ Đào Nha). Mỗi bàn thắng, mỗi cầu thủ là cả một câu chuyện thú vị, đặc biệt nhất có lẽ vẫn là màn tỏa sáng rực rỡ của Ronaldo với cú đúp penalty đưa Bồ Đào Nha đi tiếp.

Những con số lịch sử

Ronaldo năm nay đã 36 tuổi, thuộc nhóm những cầu thủ lớn tuổi nhất EURO 2020. Nhưng cũng chính anh đang dẫn đầu danh sách cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho đội tuyển quốc gia sau khi thực hiện cú đúp vào lưới đội tuyển Pháp. Với những bàn thắng thứ 108, 109 đó, CR7 đã san bằng kỷ lục ghi nhiều bàn thắng nhất cho đội tuyển quốc gia của Ali Daei (Iran).
Thủ quân đội tuyển Bồ Đào Nha cũng đang nắm giữ kỷ lục về số trận tham dự EURO (24 trận), về số lần tham dự VCK EURO (5 lần). Với 2 bàn trong trận khai mạc gặp Hungary, Ronaldo đã phá kỷ lục của huyền thoại Michel Platini khi ghi được 11 bàn thắng tại VCK EURO. Và khi ghi được tới 5 bàn thắng cho đến thời điểm hiện tại, Rô “điệu” đã có được 21 bàn thắng ở EURO và World Cup, vượt qua thành tích 19 bàn của Miroslav Klose của đội tuyển Đức.
Đặc biệt, trước EURO 2020, CR7 đã ghi bàn vào lưới 44 đội tuyển quốc gia trên toàn thế giới, cũng là một kỷ lục, nhưng vẫn có một số đội bóng lớn của châu Âu và thế giới mà Ronaldo chưa thể ghi bàn: Anh, Pháp, Đức, Ý và Brazil. Tuy nhiên, đến nay anh đã ghi tới 3 bàn vào lưới Đức và Pháp. Quan trọng hơn, những bàn thắng này đã giúp Bồ Đào Nha vượt qua bảng tử thần để góp mặt ở vòng đấu loại trực tiếp.
Nhiều người vẫn gọi màn trình diễn đó là “Penaldo” vì anh ghi tới 3/5 bàn từ chấm 11 m. Nhưng những khoảnh khắc đó đều là những thời điểm sinh tử với Bồ Đào Nha. Bàn nâng tỷ số 2-0 trong trận Hungary đánh gục tinh thần chiến đấu của đội bóng ngoan cường này. Bàn mở tỷ số trong trận Pháp và đặc biệt là bàn thắng quyết định ở phút 60 giúp Bồ đi tiếp. Nếu CR7 thực hiện không thành công, Bồ Đào Nha sẽ bị loại. Điều đó có ý nghĩa hơn khi EURO 2020 đã phải chứng kiến quá nhiều quả đá penalty hỏng của Hojbjerg, Gareth Bale, Alioski, Malinovskiy, G.Moreno, Morata…

Siêu tiền đạo - cỗ máy ghi bàn

Trước khi EURO 2020 diễn ra, tôi đã nhận định thành công của Bồ Đào Nha không còn phụ thuộc quá nhiều vào Ronaldo. Nhưng đến bây giờ, dường như nó chỉ đúng được 1/3. Đúng là lối chơi của Bồ Đào Nha không còn quá phụ thuộc vào CR7, anh ít tham gia vào những tình huống phối hợp, cũng không thường xuyên lùi sâu để làm bóng, không dạt biên để đột phá tạo sự khác biệt, mà như một bóng ma lởn vởn trong vòng cấm, nhưng khi cơ hội xuất hiện là anh lập tức có mặt và ghi bàn. Trận gặp Pháp, anh chạm bóng 43 lần, thực hiện 26 đường chuyền nhưng chỉ có 19 đường chuyền chính xác (76%), 5 cú sút, trúng đích 3, số lần qua người là 0 và ghi 2 bàn trên chấm penalty. Trận gặp Đức: 45 chạm bóng, 27 đường chuyền, 2 cú sút, trúng đích 1 và ghi 1 bàn. Trận gặp Hungary, CR7 chạm bóng 49 lần, chuyền 38 lần - thành công 86%, qua người thành công 1 lần nhưng ghi tới 2 bàn.
Đúng là về mặt thông số, Ronaldo không quá nổi bật, nhưng anh vẫn đang là cầu thủ xuất sắc nhất, quan trọng nhất của Bồ Đào Nha với 5 bàn thắng và 1 pha kiến tạo. Và giá trị của CR7 không chỉ nằm ở những con số khô khan đó: tình huống anh chớp thời cơ nhanh, qua người gọn gàng và dứt điểm nhẹ nhàng ấn định tỷ số 3-0 trong trận đấu gặp Hungary. Pha đánh đầu giải nguy và sau đó bứt tốc 92 m trong vòng 14,27 giây để có mặt đúng lúc đúng chỗ đệm bóng ghi bàn trong trận gặp Đức. Nỗ lực bật cao hơn Kimpembe cả thân người để đánh đầu hay tình huống cố tình đá bóng vào tay của Kounde của đội tuyển Pháp để kiếm quả 11 m.
Điều đó cho thấy dù không còn ở đỉnh cao phong độ, nhưng Ronaldo vẫn thể hiện được những phẩm chất đặc biệt của mình. Đó là phẩm chất, là bản lĩnh của một siêu sao. Một người đã nhiều năm chơi bóng đỉnh cao, biết phải làm gì và cần làm gì để chiến thắng.

Nghị lực phi thường

Hơn tất cả, tinh thần, ý chí chiến đấu, nghị lực phi thường và khát khao cống hiến, khát khao vươn tới đỉnh cao của Ronaldo mới là thứ khiến người ta ngưỡng mộ. Ở tuổi 36, CR7 đã có tất cả nhưng anh vẫn không dừng lại, vẫn tiếp tục nỗ lực, tiếp tục cố gắng không ngừng để chinh phục những đỉnh cao mới. Trước mắt sẽ là một đối thủ cực kỳ khó chơi: đội tuyển Bỉ. Đội bóng đang được xếp số 1 thế giới với những siêu sao như De Bruyne, Hazard, Lukaku… Nhưng với khả năng dẫn dắt, phẩm chất và cá tính của Ronaldo, chắc chắn Bồ Đào Nha sẽ không run sợ. Họ sẽ chiến đấu và biết đâu đấy, sẽ lại chiến thắng nhờ quả 11 m của Ronaldo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.