EURO 2020: Thể lực đóng vai trò quan trọng?

06/06/2021 15:24 GMT+7

Trong mùa giải điên cuồng này, nhiều cầu thủ đã tự đẩy mình đến giới hạn để trình diễn cho CLB của họ. Phần thưởng dành cho họ? Gần như không có thời gian nghỉ ngơi trước khi EURO 2020 khởi tranh.

Bóng đá châu Âu đã trải qua rất nhiều ở mùa giải này trong một khoảng thời gian ngắn hơn bao giờ hết. Thông thường là một sự kiện vào tháng 8, mọi thứ sẽ không bắt đầu cho đến giữa tháng 9 ở Anh, Tây Ban Nha, Ý và Đức. Trong số “năm ông lớn”, chỉ có Ligue 1 của Pháp là đi đúng hành trình. Tất nhiên, không ai từ bỏ bất kỳ trận đấu quan trọng nào. Vì vậy, sẽ hợp lý khi đặt ra câu hỏi: Có phải những ngôi sao lớn nhất của châu Âu đang kiệt sức? Giải vô địch châu Âu sẽ nghiêng về tài năng, tâm lý hay chiến thuật hơn là thể lực? Nhìn vào gương mặt 6 ứng viên vô địch EURO 2020 mà các nhà cái ưa thích nhất, có vẻ như đây là một yếu tố không được đánh giá đúng mức.
Ứng viên cho chức vô địch EURO 2020 là đội tuyển Pháp không có được phong độ tốt nhất. Các cầu thủ trong danh sách 26 người của họ đã chơi trung bình 3.082 phút ở bóng đá cấp CLB trong mùa giải vừa qua, không quá tệ. Cầu thủ duy nhất thật sự vượt qua nó và đồng hồ điểm hơn 4.000 phút là Jules Kounde, người có lẽ sẽ không có tên trong đội hình xuất phát.
Trong số những nhân tố tấn công nhằm đưa “Les Bleus” đến vinh quang tại EURO 2020, Karim Benzema (3.875 phút) và Kylian Mbappe (3.703 phút) là những người đã chơi nhiều nhất, mặc dù Benzema đã nghỉ thi đấu quốc tế trong 5 năm qua, còn Mbapp thì không chính xác là một cầu thủ kỳ cựu. Nếu không, mọi thứ có vẻ không quá tệ và phong cách trực tiếp của HLV Didier Deschamps có thể không đòi hỏi nhiều về thể lực như các cách tiếp cận khác.
Mặt khác, các cầu thủ Anh đã trải qua những cuộc chiến trong mùa giải này. Một cầu thủ trong đội hình của HLV Gareth Southgate trung bình đã chơi 3.294 phút trong chiến dịch vừa qua, nhiều hơn 200 phút so với người Pháp. Đội tuyển Anh có xu hướng chơi pressing rất dữ dội ở World Cup 2018 và điều đó khó có thể hiệu quả với sự mệt mỏi.

Harry Maguire đã chơi 4.653 phút trong mùa giải vừa qua

AFP

Xếp hạng tệ nhất là Harry Maguire (4.653), Mason Mount (4.230) và Marcus Rashford (4.144). Trong khi Mount không có bất kỳ dấu hiệu mệt mỏi nào trong thời gian gần đây, Rashford đã nhịn đau để đá trong một thời gian và chỉ có 3 bàn thắng trong 18 trận gần nhất của anh cho thấy anh không hoàn toàn có thể chơi theo cách mà người ta đã thấy anh ở thời điểm tốt nhất. Nếu bạn đang tìm kiếm một ai đó để tạo ra tác động lớn đến bất ngờ cho “Tam Sư”, thì Jude Bellingham chỉ với 2.816 phút chơi bóng có thể có đủ thể lực để thật sự hưng phấn.
Nếu muốn một đội bóng thật sự đủ tươi tắn để làm được điều gì đó lớn lao, ta có thể muốn xem xét đội tuyển Bỉ. Các cầu thủ của HLV Roberto Martinez chỉ chơi trung bình 2.360 phút ở CLB ở mùa giải vừa qua và nhiều người còn làm được ít hơn thế. Rất nhiều cầu chủ người Bỉ không phải là trụ cột ở CLB của họ trong mùa giải vừa qua.

Eden Hazard có thể sẽ “thức tỉnh” sau một mùa giải dính đầy chấn thương

AFP

Youri Tielemans (4.434) là cầu thủ duy nhất có bất kỳ lý do chính đáng nào để mệt mỏi. Bây giờ sẽ là thời điểm tuyệt vời để Eden Hazard (895) “thức tỉnh” sau một mùa giải mà ít ai có thể tranh cãi rằng anh đã thật sự nỗ lực hết mình. Trong số 6 ứng viên sáng giá, đội tuyển Bỉ có nhiều khả năng gây bất ngờ theo cả hai hướng dựa trên số lượng bóng đá ít ỏi mà họ đã chơi.
Lợi thế về thể lực thông thường của đội tuyển Đức là mùa giải Bundesliga 18 đội của họ ngắn hơn so với các giải VĐQG hàng đầu khác. Chỉ với 8 cầu thủ trong đội hình đang tập trung thi đấu ở nước ngoài, họ đã một lần nữa có thể giữ được mức phí thấp hơn. Họ không may mắn như Bỉ, nhưng trung bình 2.989 phút vẫn tốt hơn Pháp hoặc Anh.
Matthias Ginter (4.140) và Mats Hummels (4.084) là những cầu thủ cần phải lo lắng, nhưng nếu không thì mọi thứ có vẻ ổn. HLV Joachim Loew đã không đạt được điều gì trong vài năm qua, nhưng ông có cơ hội thật sự để sửa đổi ở đây. “Mannschaft” có thể chỉ cần có thể lực để tạo ra một cuộc chạy đua thật sự đến ngôi vô địch EURO 2020.
Đội tuyển Tây Ban Nha trông không quá khác biệt ở mức trung bình 3.001 phút và họ có thể hưởng lợi từ những cầu thủ không được ưu ái ở CLB, không khác gì đội tuyển Bỉ. Eric Garcia (860) dường như không được tham gia vào đội hình của Man City do hợp đồng bế tắc hơn bất cứ điều gì khác, vì vậy anh rất háo hức để đến đây.
Đồng đội của anh, Ferran Torres (2.110) đã mất một thời gian để ổn định ở Premier League nhưng có thể sẽ đến với EURO 2020 trong tình trạng rất tốt, không khác gì Thiago Alcantara (2.201), người chỉ thật sự bắt đầu thể hiện phong độ tốt nhất của mình trong 2 tháng cuối mùa giải. Rốt cuộc, mọi chuyện có thể tệ hơn cho “Cuồng phong đỏ”.
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, đội tuyển Bồ Đào Nha có một đội hình cực đoan về mặt này. Trung bình 2.975 phút có vẻ tốt, nhưng đó không phải là một chỉ báo rõ ràng về những gì đang xảy ra. Những cầu thủ chủ chốt như Bruno Fernandes (4.573) và Ruben Dias (4.330) đã chơi nhiều như bất kỳ ai trong mùa giải vừa qua và chắc chắn có thể cảm nhận được điều đó.

Diogo Jota có thể tạo ra tác động lớn tại EURO 2020

Ngôi sao Cristiano Ronaldo (3.750) không tệ như vậy, nhưng nó vẫn còn quá nhiều đối với một người đã 36 tuổi, thậm chí là siêu phàm như anh. Bên cạnh Ronaldo là Joao Felix (2.351) và Diogo Jota (1.760), những người hoàn toàn có thể tạo ra tác động lớn ở đây. Chìa khóa cho Bồ Đào Nha có thể là sử dụng các cầu thủ dự bị. Có lẽ không phải lúc nào Ronaldo cũng có thể thi đấu trọn vẹn 90 phút, nhưng một Jota mới chắc chắn có thể xuất hiện và tàn phá trong 30 phút cuối cùng.
Có thể thật sự tin rằng đây sẽ là một yếu tố quyết định? Chắc chắn không. Nhưng với thời lượng bóng đá mà các cầu thủ này đã trải qua trong giai đoạn cô đặc, sự mệt mỏi dường như đóng một vai trò lớn hơn bao giờ hết. Không có ý tưởng thật sự về mức độ thể lực thực tế của các cầu thủ này, nhưng người ta biết họ đã được thúc đẩy và kiểm tra theo cách mà họ chưa từng được thử thách trước đây với “kỷ nguyên” Covid. Bất kỳ cơ hội nào mà những cầu thủ này nghỉ ngơi có lẽ sẽ giúp ích rất nhiều và có thể đưa EURO đi theo một hướng nhất định.
Việc cho phép 5 cầu thủ thay thế chắc chắn có thể quan trọng hơn trong bối cảnh này so với trước đây. Khả năng xoay tua trên hàng công là thứ sẽ không bao giờ có giá trị hơn trong một cuộc cạnh tranh với những cầu thủ kiệt sức. Chúng không dành cho những người theo chủ nghĩa thuần túy, nhưng những thứ này - những sự thay thế tích cực hơn, một phong cách chiến thuật ít đòi hỏi thể lực hơn - có thể là sự khác biệt giữa chiến thắng và thất bại tại Giải vô địch châu Âu - EURO 2020.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.