EURO 2020: Tuyển Bỉ chọn Hà Lan hay Ý?

21/06/2021 13:58 GMT+7

Khi mà đội tuyển Ý đã xếp nhất bảng A và Hà Lan nhất bảng C, điều người hâm mộ quan tâm trước lượt đấu cuối bảng B vòng chung kết Euro 2020 tối nay là tuyển Bỉ sẽ đứng nhất hay nhì bảng để ‘tính’ đối thủ ở vòng sau.

 
Thể thức vòng knock-out đã sớm được UEFA sắp trước ngày Euro 2020 khởi tranh đã làm cho các đội mạnh muốn đi sâu vào giải không thể không tính toán. Khi trận Anh hòa Scotland xảy đến, nhiều người dù hoài nghi sức mạnh của Tam sư nhưng không thể không nghĩ đến chuyện HLV Southgate giỏi tính toán để đạt mục đích của mình. Đó là việc ông nhắm đến vị trí Nhì bảng D nhằm tránh chuyện Nhất bảng D sớm gặp đội Nhì bảng tử thần là bảng F mà hiện tại có thể là Pháp hoặc Đức. Chọn Nhì bảng D thì theo mã số đã ấn định, tuyển Anh chỉ có thể gặp đội Nhì bảng E mà hiện tại dù là Thụy Điển, Slovakia hay Tây Ban Nha cũng đều dễ chơi hơn. Chọn đối thủ cũng là cách người Anh nhắm đến việc lọt sâu vào giải, điều mà 25 năm rồi kể từ vòng chung kết Euro 1996 trên sân nhà họ chưa một lần hưởng niềm vui đó, nhất là khi bán kết, chung kết lại đá trên sân Wembley.
Cách tính của Southgate đã từng xuất hiện ở World Cup 2018 khi Anh thua Bỉ ở trận cuối cùng vòng bảng để chọn cho mình nhánh đấu thuận lợi khi gặp Colombia, Thụy Điển ở vòng đấu loại trực tiếp để sau đó vào đến bán kết tránh cả Brazil, Argentina, Pháp..ở nhánh đối xứng. Do vậy hoàn toàn có cơ sở để tin rằng tuyển Anh không phải kém đến mức bị chia điểm ngay trên sân nhà trước một Scotland yếu hơn nếu họ không tự đưa mình vào ‘cuộc chơi toan tính’ đó. Và cũng vì mã số vòng knock-out Euro 2020 đã ấn định sớm như vậy cùng với màn trình diễn của tuyển Ý và Hà Lan qua vòng bảng nhiều người đã tự đặt ra câu hỏi là liệu đội tuyển Bỉ sẽ chọn đối thủ nhánh nào ở vòng đấu loại trực tiếp.

Nếu có Kevin De Bruyne có thể tin rằng Bỉ sẽ không thua

AFP

Theo mã số đã ấn định nếu đứng Nhất bảng B, tuyển Bỉ sẽ gặp đội thứ Ba bảng A, D hoặc E, nếu vượt qua thì họ sẽ tranh tứ kết với cặp đấu giữa Nhất bảng A (tuyển Ý) gặp Nhì bảng C (tuyển Ukraine hoặc Áo). Còn nếu Nhì bảng B, đội bóng của Lukaku sẽ gặp Nhì bảng A (tuyển xứ Wales), vào tứ kết nhánh này sẽ gặp đội thắng giữa Nhất bảng C (tuyển Hà Lan) gặp đội thứ ba bảng D, E, F. Chúng ta loại trừ việc tuyển Bỉ rơi xuống thứ Ba bảng B vì khả năng này rất thấp cho dù chắc chắn sẽ đi tiếp với 6 điểm. Bởi điều này chỉ có thể xảy ra nếu tuyển Bỉ thua Phần Lan 0-6 và cùng lúc Nga thắng Đan Mạch (khi đó tinh đối đầu giữa 3 đội cùng 6 điểm thì Bỉ có hiệu số thấp nhất), đó là điều có mơ cũng khó xảy đến với De Bruyne và đồng đội trước một tân binh kém hơn mình rất nhiều.
Vấn đề là bây giờ tuyển Bỉ của ông Roberto Martinez sẽ chọn cho mình vị trí Nhất hay Nhì bảng. Nếu Nhất bảng thì chuyện đó vô cùng dễ khi Bỉ chỉ cần không thua Phần Lan và dĩ nhiên họ sẽ tập trung giải quyết trận vòng 1/8 với đội thứ Ba (A, D, E hoặc F) trước khi khả năng lớn sẽ đại chiến ở tứ kết với tuyển Ý của HLV Roberto Mancini. Trận Ý- Bỉ khi đó chắc chắn sẽ là một trận vô cùng hay giữa một đội bóng có quá nhiều tài năng, phong độ đang tốt với một đội có nhiều gương mặt đầy kinh nghiệm đủ khả năng xoay chuyển tình thế.

Tuyển Bỉ sẽ thắng hay thua Phần Lan?

AFP

Còn nếu muốn ‘né’ tuyển Ý để hy vọng đi sâu hơn vào bán kết, Lukaku và đồng đội có thể chọn nhánh có Hà Lan (dù sao màn trình diễn cũng chưa ấn tượng bằng Ý). Muốn vậy, Bỉ sẽ xuống Nhì bảng nghĩa là họ phải chấp nhận thua Phần Lan phải trên 2 bàn (nếu Bỉ thua Phần Lan 0-1 hoặc 0-2 mà Nga thắng Đan Mạch thì Bỉ vẫn Nhất bảng do hơn đối đầu giữa 3 đội cùng 6 điểm). Bỉ có thể thua Phần Lan 0-1 và xếp Nhì bảng với điều kiện Nga không thắng Đan Mạch. Chuyện Bỉ thua Phần Lan thì vẫn có thể xảy ra bởi chỉ nhìn cách chơi của họ ở hiệp 1 trận gặp Đan Mạch cũng thấy tự mình lúng túng thế nào. Thế nên nếu tính toán như vậy thì về mặt nào đó tuyển Bỉ sẽ bị coi là thiếu tự trọng, xem nhẹ vị thế số 1 trên bảng xếp hạng FIFA của mình, nhưng đó là những toan tính trên lý thuyết mà bất cứ HLV nào cũng đều phải nghĩ đến.
Vậy Bỉ sẽ chọn nhánh có Ý hay Hà Lan trên con đường tiến sâu vào giải ? Dĩ nhiên nếu muốn đi đến trận cuối cùng thì bất cứ đối thủ nào Bỉ cũng đều phải vượt qua, chứ không nên toan tính một cách làm yếu mình. Nhưng câu trả lời sẽ tùy thuộc cách sắp đội hình thi đấu của ông Roberto Martinez vào tối nay như thế nào.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.