EURO 2020: Tuyển Tây Ban Nha sống sót trong nỗi sợ hãi trước tuyển Thụy Sĩ

Giang Lao
Giang Lao
03/07/2021 12:30 GMT+7

Tờ Marca đã ví von như vậy khi tuyển Tây Ban Nha thắng nghẹt thở tuyển Thụy Sĩ 3-1 sau loạt sút luân lưu (hòa 1-1 trong giờ thi đấu chính) ở trận tứ kết EURO 2020 rạng sáng 3.7.

Trận thắng kịch tính này giúp tuyển Tây Ban Nha có lần đầu tiên trong lịch sử vượt qua 2 trận liên tiếp ở vòng knock-out một giải đấu lớn (EURO và World Cup) đều sau 120 phút (thắng Croatia 5-3) và trước tuyển Thụy Sĩ phải sau loạt sút luân lưu.
Tuy nhiên, để dẫn đến kết cục thắng nghẹt thở này, đến nỗi báo chí Tây Ban Nha như tờ Marca phải ví von đội nhà đã “sống sót trong nỗi sợ hãi” dù áp đảo đối thủ, đặc biệt là trước tuyển Thụy Sĩ đều do sự yếu kém của các chân sút “La Roja”.
Ở trận thắng Croatia 5-3 tại vòng 1/8 là sự chủ quan sau khi dẫn 3-1 đến gần 10 phút cuối trận thì chễnh mảng để đối thủ gỡ hòa 3-3, trước khi ghi thêm 2 bàn trong hiệp phụ để giành quyền đi tiếp.
Trong khi đó, ở trận tứ kết gặp Thụy Sĩ, tờ Marca cho rằng tuyển Tây Ban Nha đã có khởi đầu như mơ và không thể mong gì hơn khi từ sớm đã dẫn 1-0 ở phút thứ 8 do Zakaria phản lưới nhà vì cản phá cú sút của Jordi Alba khiến bóng đổi hướng vào lưới.
Thế nhưng, dù có khởi đầu như mơ cùng một thế trận áp đảo hoàn toàn, các chân sút tuyển Tây Ban Nha sau đó quá vô duyên ở khâu ghi bàn để rồi khiến đội nhà càng lúc bị mất thể chủ động.

Tuyển Tây Ban Nha (phải) chiếm mọi ưu thế, nhưng đã trải qua trận đấu đầy khó khăn trước Thụy Sĩ

Reuters

HLV Enrique cũng gây khó hiểu khi đầu hiệp 2 rút tiền đạo Morata và Sarabia ra nghỉ để tung vào Dani Olmo và Moreno. Điều này theo tờ Marca đánh giá, đã khiến hàng công tuyển Tây Ban Nha mất sự ổn định vì có nhiều xáo trộn.
Tình hình càng trở nên áp lực hơn cho tuyển Tây Ban Nha khi sai sót ở hàng thủ giúp Shaqiri gỡ hòa 1-1 cho tuyển Thụy Sĩ phút 68. Bất kể sau đó, từ phút 78 họ còn được chơi hơn người do tiền vệ Freuler nhận thẻ đỏ trực tiếp rời sân sau pha vào bóng nguy hiểm từ phía sau với tiền đạo Moreno.

HLV Enrique gây khó hiểu khi đầu hiệp 2 rút tiền đạo Morata ra nghỉ

AFP

Mặc dù vậy, chính vì hàng công bị thay đổi quá nhiều, tuyển Tây Ban Nha trong thời gian còn lại tuy có quá nhiều lợi thế kể cả trong hai hiệp phụ đã có hơn 5 cơ hội cực kỳ ngon ăn để ghi thêm bàn giải quyết trận đấu, nhưng Moreno rồi Oyarzabal đều thiếu sự sắc bén không thể thắng được thủ môn Yann Sommer chơi quá xuất thần.
Trong loạt sút luân lưu, tuyển Tây Ban Nha càng đối mặt sự sợ hãi còn lớn hơn khi Busquets ngay quả sút đầu tiên đã không thành công, trong khi Gavranovic thực hiện chính xác giúp Thụy Sĩ dẫn trước và tràn đầy hy vọng gây tiếp cú sốc sau khi ở vòng 1/8 cũng đã loại tuyển Pháp từ các quả sút 11m may rủi.

Thủ môn Yann Sommer, người làm nản lòng các chân sút Tây Ban Nha khi có đến 10 pha cứu thua sau 120 phút

Reuters

May mắn, cho tuyển Tây Ban Nha vì sau đó các cầu thủ Thụy Sĩ như Schaer, Akanji và Vargas lại sút hỏng, giúp cho Olmo, Moreno và Oyarzabal thực hiện thành công các quả sút giúp “La Roja” ngược dòng thắng 3-1 vào bán kết EURO 2020 một cách quá nghẹt thở để gặp tuyển Ý (thắng tuyển Bỉ 2-1 ở trận tứ kết còn lại).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.