Huyền thoại Dino Zoff: ‘Tuyển Ý sẽ vô địch EURO 2020 nhờ sự tương đồng với quá khứ’

Tây Nguyên
Tây Nguyên
09/07/2021 10:23 GMT+7

Huyền thoại Dino Zoff nhận thấy những điểm tương đồng giữa các cầu thủ vào chung kết EURO 2020 dưới thời HLV Roberto Mancini và đội tuyển Ý mà ông từng là đội trưởng giành chức vô địch World Cup 1982.

Tuyển Ý sẽ đối đầu với chủ nhà Anh trong trận chung kết tại Wembley vào lúc 2 giờ ngày 12.7 (giờ VN), nhắm đến giành danh hiệu vô địch châu Âu thứ hai và lần đầu tiên kể từ khi Zoff giúp đội giành chiến thắng vào năm 1968. Tuy nhiên, khoảnh khắc vĩ đại nhất của thủ môn huyền thoại này đến sau 14 năm, khi ông nâng cao chức vô địch World Cup ở tuổi 40. "Tôi thấy (tuyển Ý tại EURO 2020) có một vài điểm chung với năm 1982. Họ là một đội rất nhanh nhẹn, năng động và điều đó đưa họ đến gần với vinh quang như chúng tôi tại World Cup năm 1982", thủ môn vĩ đại nói với AFP.

Thủ môn huyền thoại Huyền thoại Dino Zoff tin tuyển Ý sẽ vô địch EURO 2020

AFP

Tuyển Ý đang có kỷ lục 33 trận bất bại liên tiếp trên mọi mặt trận, nhưng phải trải qua loạt sút luân lưu để vượt qua Tây Ban Nha ở bán kết EURO 2020. Đây sẽ là trận chung kết EURO thứ 3 của Azzurri kể từ năm 1968 sau thất bại trước Pháp năm 2000, khi ông Zoff dẫn dắt, và trước Tây Ban Nha vào năm 2012. Vì vậy, chiến thắng ở trận chung kết tại Wembley sẽ hoàn thành một bước ngoặt đáng chú ý, sau khi Mancini tiếp quản tuyển Ý khi họ không thể giành quyền tham dự World Cup 2018.
“Ngoài các cầu thủ, tôi muốn nói rằng mọi thứ đến từ Mancini, người biết cách đưa ra những lựa chọn phù hợp. Anh ấy mang đến rất nhiều niềm tin và sự tự tin cho các cầu thủ. Đội bóng của anh ấy chơi thứ bóng đá rất tốt trong những tình huống rất khác nhau. Tôi thực sự hy vọng rằng nó sẽ bắt đầu một chu kỳ như Tây Ban Nha đã có tại EURO (vô địch năm 2008 và 2012) và World Cup (2010). World Cup không còn xa nữa. Tôi rất tin điều đó. Đối với tôi, không có gì ngạc nhiên khi gặp tuyển Ý góp mặt trong trận chung kết. Tôi tin rằng họ sẽ làm tốt", Zoff, người dẫn dắt tuyển Ý vào chung kết EURO 2000 nhưng thua Pháp bởi bàn thắng vàng của David Trezeguet, nhấn mạnh.

Tuyển Anh (áo trắng) sẽ có lợi thế được chơi trên sân nhà

AFP

Tuy nhiên, tuyển Ý sẽ gặp thách thức không nhỏ trong trận chung kết khi phải đối đầu với chủ nhà Anh, đội lần đầu tiên sau 55 năm góp mặt ở chung kết một giải đấu lớn. Các học trò của HLV Gareth Southgate để thủng lưới lần đầu tiên trong trận bán kết với Đan Mạch nhưng đã ngược dòng để giành chiến thắng 2-1 sau hiệp phụ.
Thủ môn huyền thoại Zoff tin rằng tuyển Ý có thể gây ra vấn đề cho Anh dù đối thủ của họ được hưởng lợi thế sân nhà: "Tuyển Anh vừa có một trận đấu tốt với sự ủng hộ của khán giả nhà. Tuyển Đan Mạch đã chơi rất ấn tượng, và quả phạt đền quyết định. Nhưng tuyển Anh đã làm được nhiều hơn và xứng đáng giành chiến thắng. Tuyển Ý chắc chắn sẽ gặp bất lợi lớn trước đám đông người hâm mộ Anh. Đó sẽ là một trận đấu trên sân khách. Nhưng điều đó hoàn toàn có thể hoá giải được”.

Tài năng của thủ môn Gianluigi Donnarumma là một phần sức mạnh của tuyển Ý

AFP

Có một điểm chung giữa tuyển Ý và Anh, đó là cả hai đều có thành tích sút luân lưu kém cỏi trong lịch sử. Nhưng tuyển Anh đã thắng 2 trận gần nhất, trong khi tuyển Ý, đội đã loại Anh khỏi EURO 2012 trên chấm phạt đền, vượt qua Tây Ban Nha ở bán kết EURO 2020 khi thủ môn Gianluigi Donnarumma có pha cản phá quyết định từ lượt sút của Alvaro Morata. “Rõ ràng là cậu ấy có cơ hội lớn để trở thành một thủ môn vĩ đại. Tuyển Ý sẽ phụ thuộc một phần vào tài năng của cậu ấy", Zoff nói về Donnarumma, người chưa có CLB mới sau khi rời AC Milan và hiện đang đàm phán với PSG.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.