Kết quả EURO 2020, tuyển Nga 1-0 Phần Lan: Ngôi sao của Serie A tỏa sáng

Kim Chao
Kim Chao
16/06/2021 22:00 GMT+7

Tuyển Nga đã có chiến thắng quan trọng 1-0 trước Phần Lan ở lượt đấu thứ hai của bảng B EURO 2020 vừa kết thúc đêm 16.6 (theo giờ VN) nhờ bàn thắng tuyệt đẹp của Miranchuk.

Trước đội tuyển chưa từng thắng mình lần nào trong nhiều năm qua, tuyển Nga kỳ vọng giành được 3 điểm đầu tiên ở EURO 2020 sau khi họ thất bại nặng nề 0-3 trước tuyển Bỉ ở trận ra quân. Tuyển Phần Lan đã có được 3 điểm sau chiến thắng tối thiểu trước Đan Mạch ở trận ra quân nên họ quyết định sử dụng lối chơi đó để đối phó với đội chủ nhà.

Đội hình xuất phát

Nga (3-5-2): Safonov; Kuzyaev - Dzhikiya - Diveev, Mario Fernandes - Zobnin - Barinov - Ozdoev - Aleksei Miranchuk; Dzyuba - Golovin.
Phần Lan (3-4-2-1): Hradecky; Arajuuri - O'Shaughnessy - Toivio; Uronen - Kamara - Schuller - Raitala; Lod - Pohjanpalo; Pukki.

Cầu thủ ghi bàn:

Nga: Miranchuk (45+2')

Pohjanpalo (áo trắng) đánh đầu trong tư thế việt vị

Ảnh: Reuters

Trên sân nhà Saint Petersburg, tuyển Nga tận dụng ưu thế từ khán giả để tràn lên tấn công ngay sau tiếng còi khai cuộc nhưng sự nôn nóng đó suýt nữa làm hỏng ý đồ của các học trò HLV Stanislav Cherchesov. Ngay phút thứ 4, hàng phòng ngự đội chủ nhà sơ hở để cho Pohjanpalo thoát xuống đánh đầu tung lưới thủ môn Safonov. Rất may cho tuyển Nga khi trọng tài người Hà Lan Makkelie sau khi tham khảo công nghệ VAR đã phát hiện tiền đạo này rơi vào thế việt vị. Bàn thắng không được công nhận, hàng vạn người hâm mộ Nga trên sân thở phào nhẹ nhõm!
Thế trận cứ thế lập đi lập lại nhiều lần khi tuyển Nga tấn công nhiều nhưng thiếu đi sự  chính xác ở những đường chuyền cuối cùng trong khi tuyển Phần Lan thiếu sắc bén trong những pha phản công, kể cả những cơ hội mười mươi. Hai cơ hội ghi bàn đến với tuyển Phần Lan trong vòng 5 phút nhưng tiền đạo Pohjanpalo một lần sút hụt bóng đáng tiếc, một lần sút bật chân hậu vệ tuyển Nga khiến mọi thứ trôi qua rất uổng phí.
Với quyết tâm không thua, tuyển Phần  Lan chơi phòng ngự chặt chẽ, không ngại va chạm ngay cả khi bóng ở cách xa khung thành thủ môn Hradecky. Ngược lại, tuyển Nga dù kiểm soát bóng nhiều hơn, tổ chức nhiều pha tấn công hơn nhưng họ vẫn chưa tìm được phương án hợp lý để tiếp cận khung thành tuyển Phần Lan.

Thủ môn Hradecky tuyệt vọng với theo cú sút của Miranchuk

Ảnh: Reuters

Chỉ khi đến khi trọng tài cho hiệp một bù giờ 6 phút và trong khoảng thời gian mất tập trung ấy, tuyển Phần Lan đã bị thủng lưới vì một ngôi sao đang chơi ở Serie A. Nhận đường chuyền từ đội trưởng Dzyuba, Miranchuk - cầu thủ đang khoác áo Atalanta - xử lý rất mềm mại trong vòng cấm địa đối phương trước khi tung cú sút cận chân rất điệu nghệ đưa bóng bay khỏi tầm với thủ môn Hradecky bay vào lưới trong sự ngỡ ngàng của hàng thủ Phần Lan.
Phát hiện được hàng phòng ngự tuyển Phần Lan chơi không tốt từ những pha đánh chặn ở trung lộ, tuyển Nga quyết từ bỏ những đường chuyền từ hai cánh để chuyển sang phương án phối hợp trung bình để khoét sâu vào bộ ba trung vệ của đối phương.
Kế sách này đã phát huy tác dụng ở hiệp hai khi các cơ hội của đội chủ nhà trở nên rõ ràng hơn, nguy hiểm hơn mà nếu không có tài nghệ của thủ môn Hradecky, tuyển Phần Lan đã thủng lưới thêm. Một trong những pha bóng rõ rệt nhất là cú sút má trong chân phải của Kuzyazev đưa bóng uốn lượn vào khung thành và chỉ bay ra ngoài khi chạm vào những đầu ngón tay của Hradecky.
Bên phía đối diện, tuyển Phần Lan không hề có phương án tấn công mới ngoài những cú sút dở tệ ngoài vòng cấm hay các pha bóng bổng tạt vào vòng cấm của tuyển Nga. 5 phút bù giờ của hiệp hai không giống như hiệp đấu đầu tiên, các cầu thủ cả hai chơi vội vã và để vuột nhiều cơ hội uy hiếp khung thành đối phương.
Thắng tuyển Phần Lan 1-0, tuyển Nga đã có chiến thắng đầu tay ở EURO 2020, vươn lên tạm thời xếp nhì bảng với 3 điểm trong tay, sau tuyển Bỉ (thua hiệu số) và hơn Phần Lan (nhờ đối đầu). Tuyển Nga sẽ có trận đấu quan trọng cho kỳ vọng đi tiếp của mình trước Đan Mạch vào rạng sáng 22.6 (theo giờ VN). Cũng vào giờ đó, tuyển Phần Lan kỳ vọng viết tiếp câu chuyện cổ tích của mình trước tuyển Bỉ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.