Kevin De Bruyne (tuyển Bỉ): Người truyền cảm hứng

19/06/2021 05:37 GMT+7

Đan Mạch tiếp tục phải nhận thất bại thứ hai trước một đối thủ rất mạnh là tuyển Bỉ. CĐV sân Copenhagen tuyệt nhiên không có thái độ phàn nàn chê trách.

Họ hiểu là đồng đội của Eriksen đã làm hết sức mình. Chỉ đơn giản là họ đã thua trước một Kevin De Bruyne quá hoàn hảo, người đã giúp tuyển Bỉ tạo nên cuộc lội ngược dòng ngoạn mục.

Đẳng cấp của tiền vệ tấn công xuất sắc nhất thế giới

Thông số của Kevin De Bruyne trong 45 phút hiệp 2 trận đấu gặp Đan Mạch là: chạm bóng 36 lần, thực hiện 27 đường chuyền (tỷ lệ thành công là 74%). Trong đó có 3 đường chuyền dài chính xác, 1 pha kiến tạo thành bàn. Ngoài sở trường chuyền bóng thì hiệp 2 trận gặp Đan Mạch cũng là một hiệp đấu Bruyne thể hiện xuất sắc kỹ năng kiểm soát bóng của mình. Anh thực hiện 5 tình huống qua người và tỷ lệ thành công là 100%.
Dấu ấn nổi bật nhất của nhạc trưởng bên phía tuyển Bỉ chính là những tình huống mà anh trực tiếp làm thay đổi số phận trận đấu với một đường kiến tạo và một cú dứt điểm thành bàn. Thú vị ở chỗ, đó đều là những pha xử lý rất Kevin De Bruyne. Nghĩa là thông minh, đơn giản nhưng táo bạo, chính xác về mặt ý tưởng và quyết đoán, khôn ngoan nhưng cũng hết sức tinh tế trong việc thực hiện động tác.

Thụy Điển dẫn đầu bảng E

Đội tuyển Thụy Điển dù chơi không hay trong trận đấu sớm lượt thứ 2 bảng E vào tối qua nhưng cũng đã có chiến thắng 1-0 trước Slovakia do Emil Forsberg sút phạt đền để có 4 điểm sau 2 trận vươn lên dẫn đầu, đẩy Slovakia tạm xuống thứ nhì với 3 điểm. Đây là trận mà cả hai đội chơi với chất lượng khá thấp so với các trận khác từ đầu giải do thiếu những nhân tố đủ sức gây đột biến. Cả hai tên tuổi Seabstian Larsson bên Thụy Điển lẫn Hamsik bên Slovakia cũng đều rất mờ nhạt nên lối đá của đôi bên không bật lên được. Nhưng về sức thì đội bóng Bắc Âu tốt hơn nên duy trì được tốc độ chơi bóng ở hiệp 2, trong khi Slovakia có phần yếu hơn khi tranh chấp. Thắng trận này Thụy Điển xem như đặt một chân vào vòng 2.     
Đ.K
Các khác biệt của “số 7” tuyển Bỉ là cho dù anh chơi bóng rất thong dong, nhẹ nhàng nhưng mọi xử lý trên sân lại vô cùng nhanh gọn và hiệu quả. Nó thể hiện rất rõ trong bàn thắng cân bằng tỷ số của tuyển Bỉ ở phút 54: chính Kevin là người khơi mào cho tình huống tấn công bằng đường chuyền chính xác ra biên cho Lukaku, rồi chính anh là người vừa di chuyển, quan sát tình huống để tự chọn cho mình một vị trí lý tưởng, vừa phân tích hoạt động của các cầu thủ phòng ngự Đan Mạch rồi đưa ra quyết định giả vờ sút nhưng đi tiếp và chuyền ngang. Pha xử lý của Bruyne làm ngỡ ngàng toàn bộ hàng phòng ngự đội chủ nhà và khán giả xem trực tiếp trận đấu. 90% đều nghĩ Bruyne sẽ sút vì cự ly quá gần và góc sút đã mở rộng. Nhưng với bộ não của Kevin thì dứt điểm ngay chỉ có 80% ăn bàn, nhưng qua người và chuyền ngang thuận lợi thì xác suất ghi bàn là 100%.
Kevin De Bruyne được đánh giá cao vì anh sở hữu những phẩm chất toàn diện. Anh sở hữu nhãn quan chiến thuật hiếm thấy với tầm nhìn rộng, khả năng quan sát mọi thứ rất chi tiết và tỉ mỉ. Đặc biệt là khả năng phân tích và phán đoán tình huống tốt. Đó là lý do Bruyne tạo ra sự khác biệt trong tình huống kiến tạo và pha dứt điểm từ xa thành bàn.
Lý thuyết có nói rằng: mọi hành động của các cầu thủ trên sân gồm có “See - Think - Do”, nghĩa là “Quan sát - phân tích tình huống, ra quyết định - Thực hiện”. Và theo quan điểm cá nhân thì Kevin đang là cầu thủ có chuỗi các hành động đó trên sân nhanh, chính xác và hiệu quả nhất. Bởi vì không chỉ sở hữu bộ não siêu việt, anh còn sở hữu những phẩm chất kỹ thuật cá nhân hoàn hảo.

Người truyền cảm hứng

Cá nhân Kevin De Bruyne xuất sắc là điều không phải bàn cãi. Nhưng giá trị của anh còn vượt qua cả cụm từ “đẳng cấp”. Đó là vì những sự tự tin, tầm ảnh hưởng và khả năng truyền cảm hứng của anh. Cứ nhìn cách tuyển Bỉ thi đấu nhu nhược, yếu đuối, bế tắc trong hiệp 1 với lối chơi thanh thoát, nhẹ nhàng hiệu quả ở hiệp 2. Cứ nhìn cách mà Lukaku lẻ loi, vụng về chậm chạp trong 45 phút đầu với phần lột xác ngoạn mục ở phần còn lại của trận đấu sẽ thấy khác biệt thế nào.
Thứ nhất, thần thái sự tự tin trong từng hành động của Bruyne đã truyền cảm hứng, sự tự tin với toàn tuyển Bỉ. Nếu như Eriksen và bầu không khí tuyệt vời của khán giả Đan Mạch đã truyền cảm hứng như thế nào cho đội chủ nhà trong hiệp đấu đầu tiên thì Bruyne và sau đó là Eden Hazard đã làm được điều tương tự với đội khách. Trong hiệp 1, Lukaku, Denayer và đồng đội lúng túng, đã run sợ trước sức ép trên Sân vận động Parken thì hiệp 2, Bruyne đã giúp các đồng đội tự tin trở lại. Bằng ánh mắt sắt đá, phong thái điểm tĩnh, bằng những pha xử lý nhẹ nhàng nhưng tinh tế và hiệu quả, bằng những pha xử lý đẳng cấp, xuất thần của một siêu sao.
Sau trận đấu hôm qua, người Đan Mạch cho rằng họ không thua tuyển Bỉ, họ chỉ thua tuyển Bỉ + Kevin De Bruyne mà thôi. Đó là sự thật, vì tầm ảnh hưởng của Bruyne không chỉ nằm ở yếu tố chuyên môn. Và nó cũng mở ra một số vấn đề khó chịu cho HLV Martinez. Đó là tuyển Bỉ sẽ thi đấu như thế nào khi không có De Bruyne và nếu có, và anh không may bị phong tỏa như cách anh đã bị Kante và Chelsea vô hiệu hóa trong trận chung kết Champions League thì sẽ như thế nào. Một câu hỏi khó nhưng tuyển Bỉ cần phải tìm ra câu trả lời sớm nếu như muốn đi đến trận cuối cùng của EURO năm nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.