FSB hướng tới đào tạo những sinh viên 'chất'

11/09/2014 04:00 GMT+7

'Vui và tự hào vì gần như tất cả sinh viên của trường đã có việc làm sau khi tốt nghiệp. Đó là điều không dễ dàng khi thị trường lao động đang có nhiều khó khăn', tiến sĩ Trần Phương Lan, Viện phó Viện Quản trị Kinh doanh FSB cho biết.

'Vui và tự hào vì gần như tất cả sinh viên của trường đã có việc làm sau khi tốt nghiệp. Đó là điều không dễ dàng khi thị trường lao động đang có nhiều khó khăn', tiến sĩ Trần Phương Lan, Viện phó Viện Quản trị Kinh doanh FSB cho biết.

Viện phó Viện Quản trị Kinh doanh FSB – TS.Trần Phương Lan: FSB hướng tới đào tạo những sinh viên “CHẤT” 

* Chứng kiến lứa sinh viên ngành Quản trị kinh doanh đầu tiên của Viện Quản trị Kinh doanh FSB ra trường và nhận việc làm, chắc cô có nhiều cảm xúc?

- Là người tham gia thiết kế chương trình Cử nhân Quản trị Kinh doanh, tôi đã rất lo và hồi hộp. Lo vì lứa sinh viên đầu tiên tốt nghiệp đúng vào thời điểm kinh tế khó khăn, doanh nghiệp đua nhau cắt giảm nhân sự. Tôi hồi hộp chờ đợi phản ứng từ nhà tuyển dụng. Kết quả, tất cả sinh viên khóa đầu tiên (trừ những em học tiếp MBA) và 70% sinh viên khóa thứ 2 vừa bảo vệ tốt nghiệp đã có việc làm với mức lương phổ biến là 8 triệu, có những em thu nhập 15 triệu/tháng. Tôi vui và tự hào vì sinh viên của trường đã được xã hội chấp nhận ngay cả khi thị trường lao động khó khăn.

Theo đánh giá của các doanh nghiệp nhận sinh viên vào OJT (chương trình đào tạo thực tế tại doanh nghiệp kéo dài 6 tháng), sinh viên của FSB rất tự tin và có kỹ năng mềm tốt. Đó cũng là một trong 5 nội dung quan trọng mà FSB tập trung đào tạo cho sinh viên, gồm: Chuyên môn, Ngoại ngữ, Kiến thức xã hội, Kỹ năng mềm, Thể chất.

* Có nghĩa là sinh viên FPT rất giỏi?

- Không, tôi không khen tất cả các em giỏi. Các nhà tuyển dụng cũng chỉ khen một số em giỏi. Nhưng tất cả chúng tôi đều thừa nhận: Sinh viên FSB nói riêng và FPT “CHẤT”. Chúng ta cần phân biệt 2 khái niệm này. Sinh viên GIỎI là sinh viên có tố chất thông minh, có kết quả học tập cao, đạt được những thành tựu nhất định về khoa học, nghiên cứu. Còn sinh viên CHẤT là sinh viên có sự phát triển toàn diện, đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu về chất lượng như chuyên môn, kỹ năng, kiến thức xã hội... của nhà tuyển dụng.

* Tại sao Viện quản trị Kinh doanh FSB lại nhắm vào tiêu chí CHẤT chứ không phải GIỎI?

- Vừa GIỎI vừa CHẤT là tuyệt vời nhất. Nhưng nếu không thể chọn cả 2 thì chúng tôi phải ưu tiên CHẤT hơn. Để đào tạo ra một người GIỎI, bên cạnh vai trò của nhà trường thì còn phụ thuộc nhiều vào tố chất thông minh và sự hiếu học của sinh viên. Và cần sự cân bằng về thời gian nữa. Chúng tôi hướng đến việc đào tạo những sinh viên CHẤT, đáp ứng tốt với nhu cầu thị trường lao động. Việc đào tạo ra sinh viên CHẤT không đòi hỏi quá cao về tố chất của các em, chỉ cần các em có năng lực trung bình và có ý thức học hỏi là trường sẽ đào tạo được.

 Viện phó Viện Quản trị Kinh doanh FSB – TS.Trần Phương Lan: FSB hướng tới đào tạo những sinh viên “CHẤT”

* Đó là trường hợp đặc biệt, còn với đa số, có phải vì chương trình Cử nhân Quốc tế FPT - B2G “không đòi hỏi quá cao về tố chất của các em” mà bị “đồn” là “vào dễ, ra khó” khiến nhiều sinh viên sợ không dám theo học?

- Đây là mô hình của Tây - hình phễu. Chúng tôi cung cấp cơ hội học tập ngang nhau cho các em và đòi hỏi các em phải có ý thức học tập. Nếu các em không biết tận dụng cơ hội này thì không ai có thể giúp được các em. Còn về tỷ lệ “drop-out”, tôi không nghĩ là chương trình FPT - B2G quá cao so với những chương trình quốc tế khác. Chúng tôi đã nỗ lực giảm tỷ lệ này qua việc tuyển chọn giáo viên tốt, chọn phương pháp giảng dạy lôi cuốn và theo sát, động viên các em chăm học, tăng cường các tiết học phụ đạo miễn phí cho sinh viên yếu kém.

* Liệu có thể “hạ chuẩn” đầu ra để gần như tất cả sinh viên theo học đều có thể tốt nghiệp được, thưa cô?

- Chúng tôi quyết không bao giờ dễ dãi với việc học tập của các em. Đó chính là sự phát triển bền vững. Nếu chương trình dễ quá, sinh viên sẽ coi thường và chất lượng đầu ra sẽ thấp, không được xã hội chấp nhận. Chúng tôi luôn xác định, phải đào tạo thế nào để sau này, khi sinh viên đã tốt nghiệp rồi, các em luôn nghĩ về trường với sự tôn trọng giảng viên, sự tự hào về ngôi trường của mình.

* Xin cảm ơn cô!

Cử nhân Quốc tế FPT B2G là chương trình liên kết đào tạo giữa Đại học Greenwich (Anh quốc) và Viện Quản trị Kinh doanh FSB - Đại học FPT, đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo cấp phép và được cấp bằng bởi Đại học Greenwich của Anh.

Năm 2014, chương trình sẽ tuyển sinh theo hình thức xét tuyển. Thông tin chi tiết xem http://b2g.fsb.edu.vn/  hoặc liên hệ: Hotline: 19006030 ; 0934.892.687. Email:  admissions.b2g@fsb.edu.vn

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.