Giá kim cương giảm đều suốt 5 năm qua

28/07/2015 07:23 GMT+7

(TNO) Mức giá thị trường của kim cương đang trong thời gian suy giảm dài hạn. Đây là tin vui với những người muốn sở hữu chiếc nhẫn đá quý nhưng là tin buồn với các nhà sản xuất kim cương.

(TNO) Mức giá thị trường của kim cương đang trong thời gian suy giảm dài hạn. Đây là tin vui với những người muốn sở hữu chiếc nhẫn đá quý nhưng là tin buồn với các nhà sản xuất kim cương.

Giá kim cương đã giảm dần kể từ tháng 1.2011 đến nay - Ảnh: AFP
Theo trang Business Insider hôm 27.7, hãng khai thác kim cương Petra Diamonds vừa công bố báo cáo doanh thu giảm 10% trong nửa đầu năm nay. Doanh thu của Petra Diamonds hiện là 425 triệu USD.
Ngoài nhà sản xuất kim cương, thương hiệu kinh doanh các mặt hàng trang sức đá quý De Beers cũng cho biết lợi nhuận của họ giảm 23% xuống còn 360 triệu USD.
Kim cương sụt giá chậm chạp nhưng lâu dài là lý do chính của tình trạng này. Kim cương bước vào giai đoạn giảm giá từ đầu năm 2011. Nhu cầu cho loại đá quý này ở Trung Quốc đã và đang suy giảm, khiến giá cả của kim cương giảm 12% trong vòng 5 năm qua.
De Beers, hãng có 85% thuộc sở hữu của công ty khai thác mỏ Anglo-American, cho biết các nhà bán lẻ Trung Quốc hiện giữ nhiều hàng tồn kho hơn mức họ dự tính. De Beers còn bị ảnh hưởng bởi sụt giảm trong chi tiêu cao cấp tại đặc khu Hồng Kông và Macau (Trung Quốc), thực trạng có nguyên nhân được cho là xuất phát từ chiến dịch chống tham nhũng mạnh tay của Đại lục.
Sức tiêu thụ của tất cả các loại hàng hóa quý giá cũng được kìm hãm trong năm nay, khi mà các nhà giao dịch đang nhìn về thị trường chứng khoán bất ổn cùng mức tăng trưởng kinh tế 7% của Trung Quốc.
Tuần trước, vàng đã có một đợt giảm giá chóng vánh, sụt 4% chỉ trong vài giây. Giá bạch kim cũng giảm từ 1.240 USD xuống còn 1.148 USD vào đầu năm nay. Đây là năm tồi tệ đối với ngành khai thác mỏ, nhưng lại là thời điểm tốt để tậu một chiếc nhẫn đá quý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.