Hàng trăm ngàn héc ta đất nông lâm trường đang bị lấn chiếm

24/08/2019 07:51 GMT+7

Ngày 23.8, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã chủ trì buổi tọa đàm về quản lý, sử dụng đất tại các công ty nông lâm nghiệp do Bộ TN-MT tổ chức.

Ông Lê Thanh Khuyến, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ TN-MT), cho hay sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 30 năm 2014 của Bộ Chính trị về tiếp tục sắp xếp, đổi mới và phát triển, nâng cao hiệu quả của công ty nông, lâm nghiệp, đến nay tổng số công ty nông, lâm nghiệp và chi nhánh sau rà soát là 246 công ty với diện tích đất giữ lại là 1.868.538 ha, tại 45 tỉnh, thành.
Trong số này, diện tích đang sử dụng nhưng chưa lập hồ sơ giao đất, thuê đất hoặc công nhận quyền sử dụng đất là 154.576 ha. Đáng chú ý, trong diện tích các công ty đang giao, khoán, liên doanh liên kết, cho thuê, mượn đang có tranh chấp, bị lấn chiếm lên tới 245.787 ha, thì đất lấn chiếm, tranh chấp không kiểm soát được là gần 57.000 ha.
“Đối với đất đã xác định là lấn chiếm, phải thu hồi theo quy định của pháp luật”, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh. Phó thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương và các công ty thực hiện các công việc phê duyệt phương án sử dụng đất đối với các công ty còn lại; hoàn thành hồ sơ giao đất, thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất; rà soát, hoàn thành căn bản cắm mốc ranh giới, cấp bản đồ địa chính, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; thanh tra, kiểm tra đất đã giao đối với các tổ chức có biểu hiện vi phạm và những đơn vị đã nhận bàn giao nhưng chưa có phương án quản lý, sử dụng hiệu quả...

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.