Dịch tiêu chảy cấp chưa có dấu hiệu dừng lại

05/11/2007 23:51 GMT+7

* 75% số người nhiễm không có biểu hiện triệu chứng Hôm qua 5.11, tại cuộc họp bàn các biện pháp phòng chống dịch tiêu chảy cấp, tiến sĩ Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết, tính đến 14 giờ chiều qua, các địa phương đã ghi nhận thêm 150 trường hợp nghi nhiễm tiêu chảy cấp. Trong đó, Hà Nội có số người mắc cao nhất là 61 người, tiếp đến là Hà Tây với 47 người, Hải Dương 22 người, Thái Bình 12 người, Bắc Ninh 3 người, Thanh Hóa 3 người, Hải Phòng 2 người.

Tuy Hà Nội là địa phương có số ca mắc cao nhất nhưng tình hình dịch đang có chiều hướng giảm, trong khi tại Hải Dương, dịch đang có dấu hiệu gia tăng. Riêng trường hợp mắc bệnh tại Nghệ An, bước đầu xác nhận bệnh nhân là sinh viên vừa mới từ Hà Nội về thăm quê. Ông Nga cũng cho biết, các ca nhiễm bệnh liên quan đến mắm tôm và thịt chó là cao nhất. Giáo sư Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương nhận định, dịch tiêu chảy cấp vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại mà đã xuất hiện thêm các ổ dịch mới.

Số ca mắc bệnh tiêu chảy cấp liên quan đến việc sử dụng mắm tôm hiện vẫn chiếm tỷ lệ cao nhưng số bệnh nhân có tiền sử sử dụng các thực phẩm khác như rau sống, thịt gà, thịt lợn, giò chả có xu hướng tăng dần lên. Đó là do nguồn nước dùng để chế biến thực phẩm bị ô nhiễm, hoặc thực phẩm bị ô nhiễm trong quá trình chế biến và bảo quản. Đặc biệt, Giáo sư Hiển cảnh báo, theo thống kê, có tới 75% số người nhiễm khuẩn không có triệu chứng; tức là trong 100 người nhiễm, 75 người là bình thường nhưng họ vẫn có mang vi khuẩn lây bệnh và họ đào thải vi khuẩn gây bệnh ra ngoài môi trường trong vòng 7 - 14 ngày. Như vậy, số người đến bệnh viện chiếm rất ít so với rất nhiều người ở thể nhẹ hoặc không có triệu chứng. Và nguy cơ họ đào thải vi khuẩn gây bệnh ra ngoài qua tay bẩn, các vật dụng khác và gây ô nhiễm nguồn nước là rất cao.

Hôm qua, Trung tâm Y tế dự phòng TP Đà Nẵng đã tổ chức đoàn kiểm tra tại chợ Trung tâm thành phố và đã phát hiện 2 loại mắm tôm xuất xứ từ Hà Nội và Thanh Hóa. Đoàn kiểm tra đã lập tức niêm phong tạm giữ, đồng thời tuyên truyền cho các hộ kinh doanh biết rõ hơn về dịch tiêu chảy cấp đang hoành hành tại các tỉnh, thành phía Bắc.

Hôm nay 6.11, đoàn kiểm tra sẽ tiếp tục truy tìm các loại mắm tôm có xuất xứ từ phía Bắc để tránh tình trạng bùng phát dịch. Đối với những loại mắm tôm có xuất xứ từ miền Trung, đoàn kiểm tra sẽ lấy mẫu kiểm nghiệm, nếu không đạt tiêu chuẩn VSATTP sẽ không cho bày bán.

Cùng ngày, đoàn kiểm tra VSATTP của Sở Y tế TP.HCM cũng đã phối hợp cùng Ban Quản lý chợ Bình Tây (Q.6) kiểm tra các sạp có bán mắm tôm. Đoàn đã lập biên bản niêm phong tổng cộng 84 kg mắm tôm không rõ nguồn gốc; đồng thời yêu cầu các chủ sạp không được bán mặt hàng này cho đến khi hết lệnh cấm của Chính phủ.

Quang Duẩn - Diệu Hiền - Thanh Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.