Mỹ sẽ "chống lưng" Nhật tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư?

11/07/2012 14:29 GMT+7

(TNO) Hãng Kyodo News hôm 10.7 dẫn lời một quan chức cao cấp của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Mỹ có nghĩa vụ bảo vệ Nhật trong trường hợp nổ ra chiến tranh tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

(TNO) Hãng Kyodo News hôm 10.7 dẫn lời một quan chức cao cấp của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Mỹ có nghĩa vụ bảo vệ Nhật trong trường hợp nổ ra chiến tranh tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Tuyên bố này ngay lập tức bị phản ứng bởi Trung Quốc, nước cũng tuyên bố chủ quyền tại quần đảo hiện do Tokyo kiểm soát.

Theo Kyodo News, một quan chức cao cấp giấu tên của Bộ Ngoại giao Mỹ đã phát biểu hôm 9.7 rằng, quần đảo Senkaku/Điếu Ngư nằm trong phạm vi điều 5 của Hiệp ước Hợp tác và An ninh song phương Nhật - Mỹ ký kết năm 1960 bởi “quần đảo này được chính phủ Nhật kiểm soát từ khi được (Mỹ) chuyển giao như một phần của việc giao trả Okinawa vào năm 1972”.

Phản ứng trước tường thuật của hãng Kyodo News, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vị Dân vào hôm 10.7 tuyên bố mọi hiệp ước riêng giữa Mỹ và Nhật sau Thế chiến thứ hai liên quan đến quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là bất hợp pháp và vô giá trị.

“Trung Quốc bày tỏ sự lo ngại nghiêm trọng và kiên quyết phản đối tuyên bố như thế. Quần đảo Điếu Ngư và các đảo liền kề là lãnh thổ cố hữu của Trung Quốc từ thời cổ đại và Trung Quốc có chủ quyền không thể tranh cãi tại đây”, theo tờ Beijing Times dẫn lời ông Lưu Vị Dân.

Hiệp ước an ninh Mỹ - Nhật không được hủy hoại quyền lợi của các bên thứ ba, gồm cả Trung Quốc, theo ông Lưu.

Sơn Duân

>> Tàu Trung Quốc đến gần đảo tranh chấp với Nhật
>> Nhật sẽ tổ chức hội nghị với ASEAN về an ninh biển
>> Chính phủ Nhật cân nhắc mua quần đảo tranh chấp
>> Hai công dân Nhật bơi đến đảo tranh chấp
>> Nhật Bản, Đài Loan va chạm trên biển

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.