PAD rút khỏi Phủ Thủ tướng

01/12/2008 23:48 GMT+7

* PAD cho phép máy bay rời Suvarnabhumi * PPP chờ đợi ngày phán quyết Trong một động thái hoàn toàn bất ngờ, hôm qua Liên minh Dân chủ Nhân dân (PAD) đã rút khỏi Phủ Thủ tướng Thái Lan, dồn lực lượng về 2 sân bay.

Rút lui bất ngờ

Sau 3 tháng chiếm cứ Phủ Thủ tướng Thái Lan, PAD đã tuyên bố chấm dứt biểu tình tại đây. Lãnh đạo PAD Chamlong Srimuang phát biểu: "Tôi sẽ tiếp tục lãnh đạo cuộc biểu tình chống chính phủ tại 2 sân bay". Các bảo vệ của PAD sẽ chuyển hết dụng cụ và lều bạt về 2 địa điểm biểu tình Suvarnabhumi và Don Muang. Việc giải tán biểu tình tại Phủ Thủ tướng Thái Lan hôm qua cho thấy địa điểm biểu tình tại đây không còn quan trọng nữa, nhất là sau khi PAD chiếm giữ 2 sân bay của Bangkok, làm tê liệt mọi hoạt động hàng không, gây sức ép đòi Thủ tướng Somchai Wongsawat từ chức. Chính phủ Thái Lan, sau khi bị mất nơi làm việc tại Phủ Thủ tướng và văn phòng tạm tại sân bay Don Muang, đã phải dời lên Chiang Mai.

Mặt khác, sau hàng loạt vụ tấn công bằng lựu đạn và súng gây thương vong vào khu vực biểu tình ở Phủ Thủ tướng, theo ông Chamlong, nơi đây không còn an toàn cho người biểu tình nữa. Dù chưa rõ ai đứng sau các vụ tấn công nhưng ông Chamlong nói rằng những người ủng hộ chính phủ là thủ phạm. Mới đây nhất, 2 vụ nổ đêm 29, rạng sáng 30.11 ở Phủ Thủ tướng và trụ sở kênh truyền hình ASTV do lãnh đạo PAD Sonthi Limthongkul làm chủ đã làm bị thương 51 người.

Máy bay được phép rời Suvarnabhumi

Trong một diễn biến khá lạc quan, đêm 30.11, rạng sáng 1.12, khoảng 88 máy bay đang bị kẹt lại sân bay Suvarnabhumi đã được PAD "cho phép" rời nơi này để đến Utapao, Chiang Mai, Phuket và các sân bay quốc tế khác của Thái Lan để di tản hành khách. Đây là kết quả của một cuộc đàm phán lâu dài giữa Cụm cảng hàng không Thái Lan (AOT) và các lãnh đạo biểu tình của PAD. Lực lượng chống đối chính phủ này hiện đang chịu sức ép và chỉ trích nặng nề không chỉ của dư luận trong nước mà còn quốc tế sau khi làm sân bay Suvarnabhumi tê liệt.

Cho đến nay, theo tính toán của Bộ Du lịch - Thể thao Thái Lan, hiện đã có tới 240.000 hành khách bị lỡ các chuyến bay sau gần 1 tuần Suvarnabhumi bị phong tỏa. Trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng Thương mại Thái Lan Pramong Suthiwong kêu gọi mở cửa lại sân bay Suvarnabhumi bởi thiệt hại do việc chiếm cứ sân bay gây ra đến giờ là không thể tính toán được. Thiệt hại đó được cho là phải mất một thời gian dài mới phục hồi được. Cũng theo Hội đồng Thương mại Thái Lan, nhiều nhà xuất khẩu thức ăn tươi sống, hoa phong lan, đồ điện tử, nữ trang... đã bị thiệt hại nặng nề trong những ngày qua.

PPP chờ đợi ngày phán quyết

Một diễn biến chính trị quan trọng sẽ diễn ra trong hôm nay là việc Tòa án Hiến pháp ra kết luận về việc đảng Sức mạnh Nhân dân (PPP) cầm quyền cùng 2 đảng trong liên minh là Chart Thai và Matchima Thipataya vi phạm luật bầu cử. Cảnh sát và quân đội đã được điều động để đảm bảo an ninh khi những người biểu tình thuộc Mặt trận Dân chủ chống độc tài (UDD) nói sẽ kéo đến Tòa án Hiến pháp gây sức ép lên các thẩm phán. Việc điều động của cảnh sát và quân đội cũng để tránh cho 2 lực lượng ủng hộ và phản đối chính phủ có thể đụng độ. Trong trường hợp PPP bị tuyên giải thể, có thể PAD sẽ sớm rút khỏi sân bay Suvarnabhumi. Tuy nhiên, UDD sẽ không ngồi yên. Căng thẳng được dự báo sẽ còn tiếp tục. Một đảng có tên Puea Thai (Vì nước Thái) đã được thành lập cách đây không lâu để sẵn sàng tham gia bầu cử trong trường hợp PPP bị tuyên giải thể.

Hiện các bên cũng được kêu gọi ngừng các cuộc đối đầu trước ngày sinh nhật của Quốc vương Bhumibol Adulyadej vào 5.12 này. Thủ tướng Somchai Wongsawat hôm qua cũng nói ông sẵn sàng lắng nghe lời khuyên của Quốc vương để chấm dứt cuộc khủng hoảng hiện tại.

Việt Phương
(VP Bangkok)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.