Làm mô hình 3D từ ảnh thông thường

04/12/2010 23:20 GMT+7

Các nhà nghiên cứu đã phát minh một kỹ thuật cho phép dùng máy tính sáng tạo hình ảnh 3D của các địa danh nổi tiếng trên thế giới, bằng cách kết hợp nhiều hình ảnh 2D của chúng đang lưu hành trên internet, đặc biệt là từ những trang mạng như Flickr.

Ví dụ như thành Rome, hơn 3 triệu hình ảnh trực tuyến đã được sử dụng để tạo mô hình 3D các địa danh tại đây. Các phần cứng có khả năng xử lý mạnh mẽ đã được sử dụng để máy tính cho ra kết quả sau thời gian chưa đến một ngày.

Dự án này được thực hiện bởi nhóm các nhà khoa học từ Đại học Bắc Carolina và tổ chức ETC-Zurich, Thụy Sĩ. Họ cũng đã tạo hình 3D những địa danh của thành phố Berlin. Hãng Microsoft cũng có một phần mềm tên gọi là PhotoSyn thực hiện chức năng tương tự. Nhưng hệ thống mới được cho là xử lý mạnh mẽ hơn rất nhiều.

Jan Michael Frahm, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, nói rằng kỹ thuật này có thể xử lý số ảnh nếu xếp chồng lên nhau thì cao đến 828m (tương đương tháp Dubai) nhưng chỉ dùng 1 máy tính để bàn. Trong khi kỹ thuật khác khi xử lý một chồng ảnh chỉ cao 42m nhưng phải dùng đến 62 máy tính. Không giống như một đoạn video đơn lẻ, hệ thống này cho phép xem các địa danh nổi tiếng vào các thời điểm khác nhau trong ngày hoặc xem theo các mùa trong năm. Ông Frahm tin rằng hệ thống này sẽ là một phần của Google Earth, bên cạnh đó người dùng điện thoại thông minh cũng có thể dùng nó để ghi hình rồi tạo ảnh 3D những địa danh mà họ yêu thích. Ứng dụng này cũng sẽ rất hữu ích đối với những trường hợp thiên tai, thảm họa, từ máy bay ghi hình và truyền cho cơ quan chức năng nghiên cứu để có kế hoạch ứng phó.

Có thể xem đoạn video giới thiệu hình ảnh 3D của thành Rome trong một ngày quang mây tại địa chỉ https://www.youtube.com/watch?v=4cEQZreQ2zQ&feature=player_embedded.

Tạ Xuân Quan
(Theo Gizmag)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.