Năm Sài Gòn lên phim

24/11/2005 23:26 GMT+7

Cuối tháng 11, Hãng phim TFS sẽ bấm máy bộ phim truyền hình Năm Sài Gòn (chuyển thể từ bộ truyện cùng tên rất được độc giả nhỏ tuổi yêu thích của nhà văn Bùi Chí Vinh) dài 13 tập. Dự kiến phim sẽ phát sóng vào mùa hè năm 2006. Trước khi khởi quay, đạo diễn Xuân Cường tâm sự về bộ phim này.

* Sau phim Giã từ cát bụi, lần này làm phim Năm Sài Gòn, anh tiếp tục khai thác về đề tài trẻ em đường phố?

- Nhân vật Cường lì trong Giã từ cát bụi là một cậu bé bị bỏ rơi, "bụi đời" bẩm sinh. Còn những nhân vật trong phim Năm Sài Gòn là những đứa trẻ "đi bụi" xuất thân từ những gia đình có giáo dục, học hành đàng hoàng. Năm em mang năm tính cách khác nhau: Sơn đại ca giỏi võ, học giỏi, trung thực; Thạch sầu đời có nghĩa khí, là con của một người từng "bôn tẩu giang hồ"; Quyên tiểu muội tốt bụng, thông minh; Thúy bụi là con gái nhưng giỏi võ và Hoàng lãng tử rất yêu thú vật. Tuy mỗi người một tính cách riêng nhưng lại cùng chung chí hướng, coi trọng nghĩa khí. Nhóm ngũ quái như những anh hùng Lương Sơn Bạc thiếu niên thời hiện đại đi diệt ác trừ gian, có "tật xấu" là luôn "phỗng tay trên" chiến công của các chiến sĩ hình sự. Năm Sài Gòn mang tinh thần giáo dục cao hơn phim Giã từ cát bụi.

* Vậy tính giáo dục trong phim sẽ như thế nào để không khiên cưỡng và các em có thể cảm nhận những điều các tác giả muốn gửi gắm một cách tự nhiên?

- Sẽ không áp đặt theo kiểu "các em phải làm như thế này thế kia", khô khan lắm mà cũng khó thuyết phục được các em. Ở tuổi thiếu niên, các em thường thích chứng tỏ mình bằng năng lực, khoái làm anh hùng và những điều lớn lao vĩ đại hơn hẳn mọi người xung quanh. Đó là một ý muốn tốt nếu được hướng theo con đường tích cực.

* Về diễn viên và bối cảnh trong phim?

- Tôi chọn Xuân Vy đã từng đóng vai Cường lì trong phim Giã từ cát bụi để vào vai Sơn đại ca. Những nhân vật còn lại tôi đều chọn những gương mặt mới: Quốc Huy vai Hoàng lãng tử, Thế Vũ vai Thạch sầu đời. Hai nhân vật nữ còn lại tôi còn đang phân vân lựa chọn. Trong phim có những nhân vật đặc biệt: con linh miêu, khỉ Tôn Ngộ Không, chim đại bàng đi theo những nhân vật chính, đóng vai trò không nhỏ trong các cuộc phá án. Đây là vấn đề làm tôi đau đầu nhất khi bắt tay làm phim. Trong điều kiện kinh phí có giới hạn không thể sử dụng đến những kỹ xảo như phim nước ngoài, tôi sử dụng luôn "người thật việc thật", liên hệ bên các nhà xiếc để được cung cấp diễn viên. Tôi đành trông chờ vào những phút diễn xuất thần của những diễn viên đặc biệt này thôi. Tôi sẽ thay thế một số nhân vật, chẳng hạn chim đại bàng vì sẽ không thể nào tìm ra. Bối cảnh phim ở bốn nơi: TP.HCM, Lâm Đồng, Buôn Ma Thuột và Phan Rang. Tôi muốn rải đều bối cảnh để bộ phim có thể mở rộng tầm nhìn cho các em.

Minh Hoa
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.