Chủ tịch CLB PSG nhận tin sốc sau trận thắng đậm Barcelona ở Champions League

Tây Nguyên
Tây Nguyên
17/02/2021 15:00 GMT+7

Các công tố viên Thụy Sĩ đang kháng cáo việc Chủ tịch CLB Paris Saint-Germain (PSG) Nasser Al-Khelaifi trắng án vì cáo buộc tham nhũng trong việc phân bổ quyền phát sóng bóng đá , theo AFP.

Khelaifi, người đứng đầu kênh phát thanh truyền hình beIN Media, đã được tuyên trắng án vào tháng 10 năm ngoái sau một phiên tòa xét xử, trong đó ông bị truy tố cùng cựu Tổng thư ký FIFA Jerome Valcke. Là vụ đầu tiên trong nhiều vụ bê bối bóng đá dẫn đến một quyết định của tòa án, phiên tòa trước Tòa án Liên bang Bellinzona (Thụy Sĩ) đã kết thúc với thất bại gần như hoàn toàn trong việc truy tố vị Chủ tịch CLB PSG.
Văn phòng Công tố Thụy Sĩ (MPC) đã nhận được phán quyết chính thức vào tháng 1 và "đã đệ trình một tuyên bố kháng cáo vào tháng 2" để tìm kiếm "bản án của 3 bị can", theo phát ngôn viên của đơn vị này. Thông tin trên xuất hiện cùng ngày PSG có trận thắng gây sốc 4-1 ngay trên sân Nou Camp của Barcelona ở lượt đi vòng 1/8 Champions League diễn ra rạng sáng nay (17.2, giờ VN).

Cựu Tổng thư ký FIFA Jerome Valcke cũng được giảm nhẹ tội

AFP

Bên công tố cáo buộc rằng, tại một cuộc họp vào tháng 10.2013 ở trụ sở chính của beIN ở Pháp, ông Al-Khelaifi đã hứa mua một biệt thự ở Sardinia (Ý) với giá 5 triệu euro, cấp cho Valcke độc quyền sử dụng để đổi lấy sự hỗ trợ trong giá bản quyền truyền hình ở Bắc Phi và Trung Đông cho các kỳ World Cup 2026 và 2030.
Tại các phiên điều trần hồi tháng 9 năm ngoái, các công tố viên đã yêu cầu 28 tháng tù đối với Al-Khelaifi (người Qatar) và 3 năm đối với Valcke (người Pháp). Tuy nhiên, Tòa án Hình sự Liên bang Bellinzona kết luận Valcke phạm tội dân sự nên không phải tội phạm.
Theo cáo trạng, khoản thanh toán là “một khoản hối lộ" và yêu cầu Valcke phải bồi thường thiệt hại cho FIFA, dựa trên thời gian quan chức người Pháp đã ở trong biệt thự, nhưng tòa án không kết luận ông phạm tội "quản lý không công bằng", một khoản phí mà không có bằng chứng cho thấy thỏa thuận giữa hai người đã gây hại cho FIFA. 
Tòa đã tuyên trắng án cho Al-Khelaifi liên quan đến cáo buộc nói trên. Một cáo buộc về tham nhũng đối với ông này cũng đã được bãi bỏ sau khi FIFA rút đơn khiếu nại vào tháng 1.2020 sau một thỏa thuận với Qatar, nhưng không được công khai.

Mbappe lập hattrick giúp PSG "bắn hạ" Barcelona ở Nou Camp

AFP

Ngoài Chủ tịch CLB PSG, Valcke cũng bị cáo buộc nhận 1,25 triệu euro từ Dinos Deris để giúp giành quyền truyền thông cho một số kỳ World Cup ở Hy Lạp và Ý. Tuy nhiên, ông này một lần nữa được xóa tội danh chính, nhưng bị kết tội đã nhận những khoản hối lộ này dưới dạng "cho vay" trong tài khoản của mình. MPC cũng đang kháng cáo bản án hình sự về trường hợp này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.