Gặp hai chàng trai vòng quanh thế giới

12/07/2012 04:00 GMT+7

Hai anh chàng kỹ sư trẻ người Pháp Xavier Dedon (27 tuổi) và Antonin Guy (28 tuổi) đi vòng quanh thế giới bằng ô tô điện để kêu gọi mọi người tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường.

Mạo hiểm với xe điện

Cách đây 1 năm, Xavier Dedon (kỹ sư cơ quan điện lực Pháp) thổ lộ với cậu bạn Antonin Guy (tư vấn quản lý cho các cơ quan hành chính Pháp) về mơ ước được đi vòng quanh thế giới. Cả hai chợt nảy ra ý tưởng thực hiện chuyến đi lý thú đó. Họ đã lên kế hoạch. Không lựa chọn xe đạp cũng chẳng thuyền buồm, họ lựa chọn phương tiện đi lại là ô tô điện.

Antonin Guy chia sẻ: “Thế giới ngày càng đối mặt với nhiều thách thức trong khi các quốc gia quan tâm nhiều đến khủng hoảng kinh tế, song lại lãng quên một vấn đề lớn là ô nhiễm môi trường. Mỗi người đều có cách tham gia bảo vệ môi trường khác nhau, riêng chúng tôi lại chọn xe điện”.

Ý tưởng của hai anh chàng kỹ sư trẻ đã nhận được sự hỗ trợ của hãng xe Citroen. Xavier Dedon kể: “Cũng giống nhiều người, trước khi khởi hành, chúng tôi cũng hồi hộp và lo lắng không biết chiếc xe điện chạy thế nào, có tốn nhiên liệu không, việc sạc điện có gì phiền phức không, xe có chắc chắn không?…”. Tuy nhiên, phải đến khi chiếc xe lăn bánh trên hành trình, những thắc mắc mới dần dần có câu trả lời.

“Vạn sự khởi đầu nan”, ngay trong ngày thứ 2 đặt chân đến Mỹ, bộ phận tản nhiệt của xe hơi bị trục trặc. Cuộc hành trình tưởng như phải bỏ dở bởi nhiều thợ sửa xe ô tô ở Mỹ lắc đầu vì không có thiết bị thay thế. “Gọi điện về Pháp cầu cứu, hãng xe hơi nói chờ bộ phận thay thế từ châu u chuyển sang phải mất nhiều thời gian. Đang vô cùng buồn bã, thất vọng, chúng tôi gặp một người thợ chuyên sửa xe cứu hỏa. Biết chúng tôi đang thực hiện hành trình vòng quanh thế giới, anh ta giúp đỡ rất nhiệt tình. Chỉ sau 2 ngày nằm trong ga ra, chiếc xe đã lên đường khám phá từ bờ tây sang bờ đông nước Mỹ”, Xavier Dedon kể lại.

Trong 5 tháng qua, hai chàng trai đã vượt mọi địa hình, điều kiện thời tiết khắc nghiệt với những pha mạo hiểm đến thót tim như: tuyết ở Bỉ; lụt lội ở Thái Lan, mưa lớn ở Việt Nam, song ấn tượng nhất vẫn là chặng đường vượt 150 km qua miền Tây hoang dã của Mỹ. Trung bình xe điện chạy 110 km là phải sạc điện một lần trong khi sa mạc hoang vu không có người dân sinh sống. May mắn thay, họ đã tìm được một nhà máy nằm giữa sa mạc để sạc điện nhờ.  

 Hai chàng trai bên chiếc xe điện - Ảnh: T.H
Hai chàng trai bên chiếc xe điện - Ảnh: T.H

25.000 km với 250 euro

Xuất phát từ Strasbourg (Pháp) ngày 11.2, Xavier Dedon và Antonin Guy đã đi qua hơn 15.000 km. Việt Nam là quốc gia thứ 10 trong chặng dừng chân. “Thời gian ở Việt Nam không nhiều. Chỉ có 1 tuần lễ, chúng tôi đã đi qua đường 9 và đi dọc đường Hồ Chí Minh. Hình ảnh ấn tượng nhất dọc đường đi là cảnh đẹp thiên nhiên của những cánh rừng, những cánh đồng bát ngát yên bình. Con người Việt Nam thân thiện và hiếu khách”, Xavier Dedon nói.

Hơn nửa chặng đường đã qua, Antonin Guy vẫn còn lo lắng về chiếc xe, ngược lại, anh vô cùng tự hào: “Chúng tôi có thể nói rằng, xe điện rất an toàn, thuận tiện, việc sạc điện không có gì phiền phức và mọi người đều có thể sử dụng được. Hàng trăm lần sạc điện này là ngần ấy cơ hội để gặp gỡ với người dân trong suốt cuộc hành trình. Việc nạp điện của ô tô không thải ra bất kỳ một lượng khí CO2 hay một phân tử gây ô nhiễm nào. Chúng tôi dự định vượt qua chặng đường 25.000 km trong vòng 8 tháng, qua 17 nước và chỉ với một hóa đơn tiền điện trị giá 250 euro, nhưng rất mừng là khi biết mục đích chuyến đi, nhiều người còn từ chối không lấy tiền”.

“Xe sử dụng xăng là một trong những nguyên nhân gây ra lượng khí thải lớn khí CO2 vào môi trường. Trong khi đó, chúng tôi thấy người dân chưa có nhiều thông tin về những lợi ích của ô tô điện. Việc ô tô sử dụng điện ước tính sẽ giảm chi phí tới 7 lần so với sử dụng xăng. Chúng tôi có thể sử dụng xe điện để đi khắp thế giới thì mọi người cũng có thể sử dụng xe điện trong cuộc sống hằng ngày. Đó chính là thông điệp của chúng tôi”, anh Antonin Guy cho biết.

Thu Hằng

>> Hai thanh niên Pháp đi vòng quanh thế giới đến Hà Nội
>> Madonna bắt đầu tour diễn vòng quanh thế giới
>> Cô gái đi vòng quanh thế giới với 700 USD
>> Tàu năng lượng mặt trời vòng quanh thế giới trong 584 ngày

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.