Lợi đơn, lợi kép

23/12/2010 23:29 GMT+7

Việc Thượng viện Mỹ phê chuẩn Hiệp ước giải trừ vũ khí chiến lược mới giữa Mỹ và Nga (NEW START) là một thắng lợi rất quan trọng về đối ngoại lẫn đối nội của Tổng thống Mỹ Barack Obama. Nó là một món quà Giáng sinh đầy ý nghĩa cho ông Obama và tác động tích cực tới nỗ lực của vị tổng thống này nhằm xoay chuyển tình thế trong nửa nhiệm kỳ còn lại để duy trì khả năng tái cử vào năm 2012.

Nga thì chỉ chờ đợi sự phê chuẩn từ trên rồi mới tiến hành thông qua hiệp ước trong Duma quốc gia. Ông Obama coi NEW START không đơn thuần là biểu hiện cho thời kỳ quan hệ mới với Nga, mà còn là bằng chứng cho việc thực hiện ý tưởng tiến tới “thế giới không có vũ khí hạt nhân” và là một thành quả đối ngoại trong nhiệm kỳ này.

Ngoài ra, trong bối cảnh đảng Dân chủ mất quyền kiểm soát Hạ viện và giảm đa số ở Thượng viện sau cuộc bầu cử vừa rồi, việc phê chuẩn được hiệp ước này trước cả khi nhiệm kỳ quốc hội mới bắt đầu là một thắng lợi rất quan trọng về đối nội của ông Obama.

Dư luận rất bất ngờ khi với 71 phiếu thuận và chỉ 26 phiếu chống, ông có được sự hậu thuẫn vượt cả đa số hai phần ba cần thiết trong Thượng viện. Có tới 13 thượng nghị sĩ Cộng hòa ủng hộ tổng thống. Đương nhiên, lý do chính là lợi ích thiết thực và chiến lược lâu dài của Mỹ trong việc này, nhưng trong con mắt của dư luận còn là chuyện vị thế quyền lực và ảnh hưởng cá nhân của ông Obama. Lợi đơn lợi kép đối với Tổng thống Mỹ chính ở chỗ đó.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.