Vụ TNGT đường Láng - Hòa Lạc, Hà Nội: Gia đình bị hại yêu cầu cơ quan giám định hình sự quân đội vào cuộc

22/10/2004 23:12 GMT+7

Trong ngày xét xử thứ 2 (22/10), quá trình thẩm vấn tại phiên tòa xét xử vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên đường Láng - Hòa Lạc vẫn căng thẳng vì nhiều chứng cứ liên quan đến vụ án không được cơ quan điều tra và cơ quan giám định làm rõ.

Mọi người dự phiên tòa rất chú ý khi luật sư Nguyễn Cẩm (bảo vệ quyền lợi cho người bị hại) chất vấn bị cáo Quân: "Lúc xe của anh gây ra tai nạn thì anh chạy xe với tốc độ bao nhiêu ?". Quân thản nhiên trả lời: "Một lái xe như tôi thì không bao giờ chú ý đến tốc độ trên đồng hồ mà chỉ chú ý quan sát mặt đường...". Ngạc nhiên hơn, khi chính Quân không xác định được tốc độ chạy xe của mình lúc gây tai nạn, thì ông Trần Văn Điểm, giám định viên của Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an lại "tự tin" cho rằng tại kết luận giám định ngày 7/2/2002, Viện Khoa học hình sự đã kết luận: căn cứ vào vết phanh tại sơ đồ khám nghiệm hiện trường (do Công an Hà Nội cung cấp) thì tốc độ tối thiểu của xe gây tai nạn là 48 km/giờ (?). Ngay lập tức LS Hà Đăng (bảo vệ quyền lợi người bị hại) đặt câu hỏi: "Với tốc độ 48 km/giờ khi chiếc xe gây tai nạn đang chở 3 người trên xe mà phanh gấp thì sẽ để lại trên đường vết phanh chính xác dài bao nhiêu ?". Giám định viên tỏ ra rất lúng túng và trả lời vòng vo. LS Hà Đăng tiếp tục: "Vậy với vết phanh bên phải dài 11,3m (tới mép đường) và khoảng cách từ mép đường tới chỗ xe ô lao xuống ruộng là 22m (tổng cộng là 33,3m chiều dài) thì xin giám định viên cho biết chiếc ô tô gây tai nạn lúc đó phải đạt tới tốc độ bao nhiêu ?". Giám định viên Trần Văn Điểm cho biết ông không thể xác định được, vì theo kết luận giám định bổ sung ngày 17/5/2002 thì "không đủ cơ sở để xác định tốc độ thực tế của xe ô tô trước khi phanh, vì vết phanh chỉ thể hiện trên mặt đường nhựa, còn khoảng cách từ mép đường tới vị trí cuối cùng của ô tô trên ruộng thì không thể hiện được".

Như vậy, cùng một cơ quan giám định, nhưng đã đưa ra 2 kết quả khác nhau, lần đầu thì xác định tốc độ tối thiểu là 48 km/giờ, lần sau thì không xác định được. Và hầu hết những căn cứ giám định mà ông Trần Văn Điểm nêu ra đều đã có trong bản cáo trạng cũ chứ không phải là những tài liệu giám định mới trong quá trình phải điều tra lại vụ án theo yêu cầu của Tòa Phúc thẩm TAND tối cao tháng 7/2003. Đặc biệt, tại hiện trường tai nạn có 2 vết phanh, một vết bên phải dài 11,3m, một vết bên trái dài 7,5m. Lẽ ra phải xác định rõ 2 vết phanh này có phải do 2 xe va chạm nhau gây ra (vì nếu cùng một xe thì chiều dài vết phanh 2 bên phải bằng nhau), nhưng giám định viên lại cho rằng 2 vết phanh trên hiện trường đều do một xe ô tô gây ra, như vậy kết luận này là chưa có cơ sở vững chắc.

Từ thực tế tranh tụng trên, gia đình các nạn nhân cho rằng giám định viên Trần Văn Điểm không đủ khả năng trả lời một cách chính xác những vấn đề liên quan đến các chứng cứ quan trọng của vụ án. Chính vì không tin tưởng vào tài liệu giám định do Viện Khoa học hình sự Bộ Công an đưa ra nên ông Phạm Công Hoan (trung tá quân đội, bố của nạn nhân Phạm Thị Anh Thư) đã đề nghị Hội đồng xét xử trưng cầu giám định của Viện Khoa học hình sự Bộ Quốc phòng. Ngày thứ hai 25/10, tòa sẽ tiếp tục làm việc.

Nhóm PV Nội chính

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.