Cướp biển Somalia “hành nghề” ra sao?

19/11/2008 23:23 GMT+7

(TNO) Chiếc tàu quốc tịch Ả Rập Xê Út chở theo 2 triệu thùng dầu thô bị hải tặc tấn công hồi cuối tuần qua đã cập cảng và thả neo tại Somalia. Trên tàu có 24 con tin cùng 2 triệu thùng dầu thô trị giá đến 100 triệu USD. Trong khi đó, thêm một chiếc tàu khác lại bị hải tặc Somalia khống chế.

Chiếc tàu chở dầu mang tên Sirius Star đã cập cảng Haradheere của Somalia sau khi bị hải tặc tấn công ở ngoài khơi Kenya. Với kích thước to gấp 3 lần một máy bay vận tải, đây là chiếc tàu lớn nhất bị cướp biển tấn công ghi nhận được từ xưa đến nay và cũng là vụ cướp táo tợn nhất của hải tặc Somalia.

 

Sirius Star là con tàu lớn nhất từng bị cướp biển tấn công - Ảnh: Reuters

“Bây giờ thì Vela chỉ còn biết chờ đợi để liên lạc với những hải tặc đang kiểm soát con tàu”, đại diện của Vela International, vốn sở hữu con tàu kể trên phát biểu.

Sau đó trong ngày, ngoại trưởng Ả Rập Xê Út cho biết Vela đã tiến hành thương lượng với những kẻ tấn công về khoản tiền chuộc phải trả.

Được biết, trên tàu có 2 thủy thủ người Anh, 2 người Ba Lan, 1 người Croatia và 19 người Philippines. Các nguồn tin thu thập được cho tới nay cho thấy tất cả các thủy thủ vẫn đang an toàn.
 
Cướp biển trình độ cao

Sau vụ cướp tàu Sirius Star, nhiều tàu lớn đã chuyển hướng, đi vòng qua Nam Phi thay vì đi qua kênh đào Suez, dọc theo Biển Đỏ để rồi đi qua Vịnh Aden, nằm giáp Somalia và được xem là một trong những vùng biển nguy hiểm nhất thế giới. Dù thế, với vị trí đắc địa, nối châu Á và châu u, vịnh Aden vẫn là nơi các chủ tàu không thể xóa khỏi các kế hoạch vận chuyển của mình.

Vụ tấn công con tàu khổng lồ này đã xảy ra trót lọt dù trong thời gian qua, giới chức ngành hàng hải quốc tế liên tục tuyên bố tăng cường hàng loạt biện pháp an ninh, với cả sự tham gia của NATO và Liên minh châu u (EU) để bảo vệ một trong những tuyến đường biển quan trọng nhất thế giới này.

Tàu chiến của Mỹ, Pháp và Nga cũng có mặt trong khu vực ngoài khơi Somalia.

Ấy vậy mà các vụ cướp biển vẫn không hề có dấu hiệu thuyên giảm, trái lại ngày càng xảy ra táo tợn hơn và với quy mô lớn hơn.

“Đó rõ ràng là ngón đòn được tính toán kỹ lưỡng của những người Somalia rất thông minh. Ai mà gọi họ là đám cướp ô hợp thì phải nghĩ lại”, một nhà phân tích Somalia phát biểu với hãng tin Reuters.

Còn Cyrus Mody, một phân tích gia của Cục Hàng hải quốc tế (IMB) thì cho BBC biết bọn hải tặc ngày nay “được đào tạo bài bản, được trang bị vũ khí rất tốt và am hiểu về tàu thuyền”. Chuyên gia này nói rằng bọn chúng có radio hàng hải để theo dõi hải trình của các con tàu “trong tầm ngắm” và dự đoán hướng đi của những con tàu đó kỹ lưỡng trước khi lên kế hoạch tấn công.

“Có khi bọn hải tặc giả vờ gởi tín hiệu cấp cứu hoặc gởi tín hiệu bị mắc cạn để dụ các con tàu đi về phía bọn chúng. Sau đó bọn chúng sẽ tấn công bằng súng Kalashnikov hoặc súng phóng lựu”, ông Mody cho biết.

Một chuyên gia khác thì khẳng định rằng chắc chắn bọn hải tặc có “tay trong tay ngoài” nên luôn nắm được những thông tin giá trị từ Vịnh Eden (Somalia) về các con tàu.

Tàu mẹ, tàu con

Andrew Mwangura, điều phối viên của Hiệp hội thủy thủ Đông Phi cho rằng một chiếc tàu Nigeria bị hải tặc chiếm giữ trước đó đóng vai trò như một tàu mẹ điều khiển những kẻ hải tặc tấn công và kiểm soát Sirius Star. Nhận định này không hề làm cho những người am hiểu tình hình ngạc nhiên. Từ lâu, những “tàu mẹ” này đã được biết đến, “đóng căn cứ” ở vùng biển xa ngoài khơi để “thả” những chiếc thuyền cao tốc gắn động cơ ngoài cực mạnh chạy đến tiếp cận “con mồi” của bọn chúng.

 Còn đây là thuyền cao tốc của hải tặc - Ảnh: AFP

Ông Mwangura cho biết việc leo lên khoang Sirius Star không quá khó vì con tàu lúc đó chở theo đến 2 triệu thùng dầu, khiến cho phần dưới con tàu chìm sâu dưới mực nước biển. Những kẻ cướp chỉ việc dùng thang hoặc dây thừng để leo lên.

Cũng theo lời ông này, bọn hải tặc thời này trang bị cho mình vũ khí hạng nặng và các thiết bị kỹ thuật rất tinh vi. Bọn chúng thường liên lạc với nhau bằng điện thoại vệ tinh. Trong trường hợp Sirius Star, “tàu mẹ” được cho là nằm im ở “căn cứ” để chỉ huy hoạt động của hải tặc.

Vụ cướp tàu Sirius Star xảy ra không lâu sau một phi vụ táo tợn khác của hải tặc Somalia: cướp một tàu Ukraine chở theo 33 chiếc xe tăng và nhiều vũ khí khác.

Hiện bọn hải tặc vẫn đang chiếm giữ chiếc tàu chở vũ khí này cùng với hơn chục chiếc tàu khác với tổng cộng hơn 250 thủy thủ giờ đây đã trở thành con tin.

Cướp biển tại Somalia:
92 vụ kể từ đầu năm đến nay
36 vụ cướp trót lọt
14 con tàu hiện đang bị khống chế
268 thủy thủ đang bị giữ làm con tin
Nguồn: Cục Hàng hải quốc tế

Còn mới đây nhất, một chiếc tàu Hồng Kông mang tên Delight với 25 thủy thủ bên trên đã bị cướp biển tấn công ngoài khơi Yemen vào hôm 18.11 và sau đó di chuyển về phía Somalia,

Với lý do là bọn hải tặc được trang bị vũ khí quá đầy đủ, các lực lượng nước ngoài có mặt tại khu vực luôn bác bỏ khả năng tấn công trực tiếp vào bọn hải tặc vì sợ gây thương vong cho các con tin.

Trong khi đó, suốt từ năm 1991 đến nay, ở đất nước Somalia chẳng có một chính quyền thực sự có thể điều hành được đất nước và duy trì pháp luật. Chính quyền hiện nay nội chỉ lo đối phó với các nhóm Hồi giáo cực đoan để có thể tồn tại đã đủ quá mệt! Và thế là chẳng có một thế lực nào ngăn cản được những kẻ cướp táo tợn.
 
Các chủ tàu chỉ còn một cách duy nhất là thương lượng trả tiền chuộc cho bọn hải tặc. Các khoản tiền ngày càng tăng lên, được tính bằng đơn vị triệu USD, tùy vào giá trị của con tàu và lòng tham của kẻ cướp.

Chuyên gia về năng lượng khu vực Trung Đông, Samuel Ciszuk cho rằng với Sirius Star, kịch bản tương tự có lẽ đang xảy ra. Bọn cướp biển cứ thoải mái đưa các con tin lên bờ, giam giữ đâu đó trong khi tiến hành các cuộc thương lượng bạc triệu dollar với chủ tàu. Đồng tiền phi pháp từ phình to, phình to ra mà chẳng ai làm gì được hải tặc Somalia.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.