Hai thanh niên trong vụ kỳ án hiếp dâm không chịu quay lại trại giam

12/03/2012 19:42 GMT+7

(TNO) Khi lực lượng công an tới, cả Kiên và Tình đều trốn trong nhà. Trong khi đó, có rất nhiều người tụ tập để cản trở lực lượng chức năng.

(TNO) Trong sáng 12.3, khi Công an TP.Hà Nội thi hành bản án bắt giam trở lại thì Nguyễn Đình Tình, Nguyễn Đình Kiên (cùng trú tại Nghĩa Lộ, P.Yên Nghĩa, Q.Hà Đông, Hà Nội) đều không chấp hành, trốn trên tầng hai. Chưa hết, rất nhiều người sinh sống tại Nghĩa Lộ cũng đã tụ tập nhằm cản trở việc thi hành, nên lực lượng công an không thể bắt được Tình và Kiên.

>> Ba thanh niên vụ “kỳ án” hiếp dâm buộc trở lại nhà tù
>> Bắt khẩn cấp đối tượng hiếp dâm, giết người dã man

Trao đổi với Thanh Niên Online, thượng tá Nguyễn Duy Hùng, Phó trưởng Công an Q.Hà Đông cho biết: do cả hai thanh niên này đều không chấp hành lệnh bắt và có rất nhiều người tụ tập để cản trở lực lượng chức năng làm nhiệm vụ, do vậy mà hết ngày 12.3 vẫn chưa thể thực hiện lệnh bắt lại đối với Kiên và Tình. Trong ngày 13.3, sẽ phối hợp với địa phương làm công tác vận động để Tình và Kiên cùng người dân địa phương nhận thức được hành vi và trách nhiệm thực hiện bản án trước khi lực lượng công an có hành động kiên quyết hơn nữa.

Theo ông Hùng, hiện thời gian thi hành án của Tình còn 4 năm và đang bị mắc bệnh AIDS, nếu có nhu cầu làm đơn lên tòa án để xin được đi chữa bệnh thì sẽ được chấp thuận. Còn Nguyễn Đình Kiên vẫn còn thời hạn thi hành án 1 năm. Trong khi đó, thời gian thi hành án của Nguyễn Đình Lợi còn 6 năm và đã được công an đưa lại trại giam để tiếp tục thi hành án vào ngày 7.3.

Trước đó, tối 24.10.2000, tại trạm bơm Yên Nghĩa, Hà Đông xảy ra vụ cướp tài sản, hiếp dâm. Từ chiếc áo vứt lại hiện trường, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Hà Tây (cũ) xác định và bắt giữ ba nghi phạm là Nguyễn Đình Kiên, Nguyễn Đình Tình và Nguyễn Đình Lợi. Ngày 21.1.2002, TAND tỉnh Hà Tây tuyên phạt Lợi 16 năm tù, Tình 14 năm tù và Kiên 11 năm tù. Cả ba thanh niên này đều kháng cáo, ba tháng sau phiên tòa phúc thẩm được mở và hội đồng xét xử tuyên y án sơ thẩm. Suốt thời gian thi hành án, Tình, Kiên, Lợi và gia đình thường xuyên viết đơn kêu oan gửi đi khắp nơi.

Đến cuối năm 2009, các cơ quan tố tụng đã có công văn gửi các cấp lãnh đạo thừa nhận: “Quá trình điều tra và xét xử đã có những thiếu sót”. Đầu năm 2010, Viện KSND tối cao ra kháng nghị, đề nghị xem xét lại vụ án theo trình tự giám đốc thẩm, tuyên ba thanh niên không phạm tội hiếp dâm, cướp tài sản. Đầu tháng 2.2010, ba thanh niên được tạm tha, trở về với cuộc sống đời thường.

Gần hai năm sau, ngày 7.12.2011, sau nhiều lần trì hoãn, phiên giám đốc thẩm được mở và đã bác kháng nghị của Viện KSND tối cao, ba bị cáo phải thi hành nốt thời gian phạt tù còn lại.

Hà An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.