Tổng thống Obama: Mỹ sẽ bảo vệ Hàn Quốc

24/11/2010 11:04 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lên án mạnh mẽ vụ đọ pháo dữ dội giữa hai miền Triều Tiên vào hôm 23.11, và lên tiếng sẽ bảo vệ đồng minh của mình ở châu Á, theo BBC. >> Hàn Quốc dọa bắn tên lửa >> Hai miền Triều Tiên đọ pháo dữ dội >> Phản ứng của thế giới >> Hai miền Triều Tiên nã đạn vào nhau

Trả lời ABC News, ông Obama nói rằng, Washington và Seoul sẽ phối hợp chặt chẽ để đáp trả bất kỳ hành động nào tiếp theo của CHDCND Triều Tiên, sau vụ nã pháo nghiêm trọng nhất kể từ năm 1953 tại bán đảo Triều Tiên, khiến 2 binh sĩ Hàn Quốc thiệt mạng và 18 người bị thương, trong đó có cả dân thường tại đảo Yeonpyeong.

 
CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc vừa có một trong những trận giao tranh nghiêm trọng nhất kể từ Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) - Ảnh: AFP

AFP cũng cho biết, Tổng thống Obama và Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-Bak đã nhất trí tổ chức cuộc tập trận chung trong những ngày tới, nhằm khẳng định sự hợp tác giữa hai đồng minh này, trước mối đe dọa từ Bình Nhưỡng. Hiện Mỹ có 28.000 quân đang đồn trú ở Hàn Quốc.

Trong khi đó, theo AFP, báo chí Hàn Quốc trong ngày hôm nay (24.11) đã tỏ ra cực kỳ phẫn nộ trước việc CHDCND Triều Tiên nã đạn pháo vào đảo Yeonpyeong.

Một số báo yêu cầu Chính phủ nước này phải có hành động đánh trả cứng rắn để chứng tỏ vị thế kinh tế và quân sự của đất nước.


Nhà cửa bị tàn phá do đạn pháo trên đảo Yeonpyeong - Ảnh: AFP

Hiện Hàn Quốc đã đình chỉ các chuyến hàng cứu trợ lũ lụt cho người dân miền Bắc cũng như hủy bỏ mọi đàm phán về việc tổ chức các cuộc đoàn tụ người thân giữa hai miền.

Trong tháng 9 vừa qua, Hàn Quốc đã hứa dành 10 tỉ won (khoảng 8,3 triệu USD) để viện trợ khẩn cấp cho CHDCND Triều Tiên nhằm giúp người dân nước này khắc phục hậu quả lũ lụt.

Với việc nổ ra vụ căng thẳng mới nhất này, Hàn Quốc đã chặn lại số hàng gồm 7.000 tấn xi măng và các vật tư y tế trị giá 580 triệu won.

Trước đó, số hàng gồm 5.000 tấn gạo, 3 triệu gói mì ăn liền, 3.000 tấn xi măng đã được gửi đi, AFP dẫn lời người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết.


Người dân Hàn Quốc rời đảo Yeonpyeong tránh nạn - Ảnh: AFP

Tiến Dũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.