Đêm trắng...!

26/12/2008 13:10 GMT+7

Người dân TP.Hồ Chí Minh ngây ngất trong niềm vui khi đội bóng nhà thắng Thái Lan, suốt đêm 24 cho đến sáng ngày 25.12, đường phố vẫn tràn ngập cờ bay, tiếng reo hò khắp các nẻo đường.

Song đó cũng là một đêm mệt nhoài của lực lượng công an thành phố... đêm trắng trấn áp nạn đua xe trái phép, lạng lách, đánh võng diễn ra khắp nơi! Và "hậu" cuộc vui của hàng triệu người là một đêm ròng cho công nhân quét dọn vệ sinh khu trung tâm thành phố.

"Xả cản" để trọn vẹn niềm vui...

Trong hàng chục năm qua, tôi đi viết về không khí ăn mừng chiến thắng của người dân TP.Hồ Chí Minh mỗi khi đội bóng nhà tham gia các giải đấu như SEA Games, Tiger Cup... đây là lần đầu tiên tôi chứng kiến lượng người ăn mừng chiến thắng của đội bóng đông đến như vậy. Khi tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên, Việt Nam thắng Thái Lan 2-1, thì hầu hết các đường phố trung tâm đều vang dậy tiếng reo hò rền vang.

Dòng người cuồn cuộn đổ về đường Lê Lợi, Trần Hưng Đạo, Lê Duẩn, Đồng Khởi... Mọi thứ khua được cho phát ra âm thanh đều được tận dụng, từ thùng nước, nồi, xoong cho đến các tay chơi "thứ thiệt" trang bị chiếc trống to đùng, kèn loe dài cả mét để góp vui. Đặc biệt, đây là lần đầu tiên lực lượng CSGT đã "xả cản" cho mọi người vào ăn mừng nhảy múa trong làn đường giữa tuyến đường Lê Lợi, mà trước đây chỉ dành cho xe ôtô.

Đêm mừng chiến thắng cộng hưởng cùng đêm Giáng sinh làm cho hầu hết các loại xe ôtô nếu lỡ len vào khu vực trung tâm, sẽ bị dòng người đi bộ và xe gắn máy "nuốt" chửng.

Tôi di chuyển bằng xe gắn máy từ đường Lê Duẩn vào đường Phạm Ngọc Thạch, ra hướng Nhà thờ Đức Bà, vòng xuống Đồng Khởi đến trước UBND TPHCM bằng tốc độ nhích dần từng centimét. Chừng ấy đoạn đường chỉ khoảng hơn một cây số, nhưng phải mất hơn 3 tiếng đồng hồ để đến được đường Nguyễn Huệ và Lê Lợi. Một lượng người khổng lồ như chưa từng có xuống đường vui mừng reo hò "Việt Nam chiến thắng... Việt Nam vô địch..." kéo dài bất tận!

Được "xả cản", lượng người bán hàng rong đông đến hàng trăm người cũng đã tranh thủ kiếm sống ngay trên đường Lê Lợi - nơi giữa làn đường dành cho xe ôtô, giúp các tay cổ động tiếp tục cuộc hò hét đến tận sáng hôm sau. Một đêm trắng dành cho hàng ngàn cổ động viên TP.Hồ Chí Minh, họ vẫn chạy vòng vòng quanh thành phố, phất cờ reo hò cho đến tận 5 giờ sáng ngày 25.12.

Anh Nguyễn Thắng - công nhân vệ sinh mà tôi gặp lúc 2 giờ rạng sáng 25.12 tại đường Lê Lợi, Q.1 - cho biết: "Mọi người đến đây ăn mừng, thì toàn bộ tuyến đường tràn ngập rác là rác. Chúng tôi được huy động toàn bộ về đây để quét dọn "chiến trường" và đảm bảo ngay khi trời hừng sáng là toàn bộ khu vực trung tâm thành phố sạch đẹp, không còn một cọng rác nào".

Công nhân vệ sinh hối hả dọn rác do biển người bỏ lại


Chứng kiến hàng trăm công nhân vệ sinh hối hả làm nhiệm vụ trong đêm, sau khi lực lượng CSGT phong toả tuyến giữa đường Lê Lợi vào hồi 2 giờ ngày 25.12, người ăn mừng rút ra bên ngoài, để lại ngổn ngang đủ các loại rác từ thức ăn nhanh đến chai lọ... Không những tuyến đường Lê Lợi, Nguyễn Huệ, mà hầu hết các tuyến đường nằm trong khu vực trung tâm thành phố đều ngập rác do hàng triệu cổ động viên "để" lại, đã nhanh chóng được dọn dẹp cho đến sáng 25.12, trả lại khu vực trung tâm sạch đẹp đón năm mới dương lịch 2009.

Đêm trắng của CSGT chống đua xe

Đến 2 giờ sáng 25.12, lực lượng CSGT bắt đầu tung quân triển khai công tác phòng, chống những đối tượng quá khích, lợi dụng vui chiến thắng và đêm Giáng sinh để tụ tập đua xe trái phép, lạng lách, đánh võng, nẹt pô gây mất an toàn giao thông và an ninh trật tự.

Hơn 100 cán bộ, chiến sĩ thuộc Đội CSGT số 1 và Đội tuần tra CSGT có mặt làm nhiệm vụ. Nhiều đối tượng cố tình vi phạm Luật Giao thông, còn biểu diễn hàng loạt trò nguy hiểm như nhấc bổng đầu xe, đi một bánh, đặc biệt là tình trạng nhiều thanh niên vừa phóng xe bạt mạng, vừa đạp chân chống giữa của xe gắn máy kéo lê trên mặt đường tạo ra tiếng kêu kinh khủng và phát ra tia lửa vẹt trên mặt đường, đã bị CSGT dùng môtô đặc chủng truy bắt đến cùng.

Lực lượng Đội tuần tra CSGT hơn 10 môtô đặc chủng, cùng hơn 20 cán bộ, chiến sĩ cũng có mặt kịp thời trên nhiều tuyến đường nóng như Điện Biên Phủ, Nơ Trang Long, Xô Viết Nghệ Tĩnh, Thành Thái, Trường Sơn... Riêng Đội tuần tra CSGT - tính đến 3 giờ ngày 25.12 - đã bắt giữ hơn 50 xe vi phạm, đa số đều là những xe có lạng lách, nẹt pô, nhổng đầu. Đến 3 giờ 30 phút rạng sáng 25.12, Đội 1 CSGT đã bắt giữ gần 100 xe gắn máy vi phạm, trong đó hàng chục xe bị lập biên bản như lạng lách, đuổi nhau trên đường, nẹt pô...

 

CSGT đội 3 ngăn chặn kịp thời vụ va chạm xe dẫn đến ẩu đả trên đường Nguyễn Trãi rạng sáng 25.12


Lúc tôi rời khu vực trung tâm để bám theo một tốp hàng trăm quái xế đang có dấu hiệu tản ra phía địa bàn Q.5, thì các cán bộ, chiến sĩ Đội CSGT số 1 vẫn liên tục truy bắt nóng các "tay đua". Đường Nguyễn Trãi, Q.5 đông nghẹt những tay quái xế, lực lượng CSGT đội số 3 cũng đã vào cuộc. Bám theo một tốp đua hàng trăm xe, tiếng động cơ thoát ra từ những ống pô móc, độ chế kêu rầm trời. Hai bên đường rất đông người tụ tập để xem và cổ vũ cho các quái xế biểu diễn những pha rợn người. Như đàn ong vỡ tổ, khi CSGT đội số 3 chặn bắt tốp quái xế này ngay trên đường Nguyễn Trãi. Hàng chục xe bị tóm gọn sau khi cố tình bỏ chạy tán loạn. Tuy nhiên, theo các chiến sĩ CSGT, thì phải tóm được những chiếc xe cầm đầu, kích động tốp xe quậy phá trên đường để ngăn chặn những vụ đua xe trái phép.

Tôi lại về trụ sở đội 3 trên đường Ngô Quyền, Q.5 để chờ đợt truy quét những tay "yêng hùng" tiếp theo. Lúc này đã là 4 giờ sáng 25.12, đã có hơn 70 xe gắn máy bị CSGT đội 3 tóm giữ. Trong đó, rất nhiều chiếc xe được độ chế hình thù quái dị và có động cơ đạt được tốc độ kinh người.

Tôi theo 20 cán bộ, chiến sĩ Đội CSGT số 3 trên 10 xe môtô đặc chủng. Tuần tra trên những vòng quay khép kín các đường Nguyễn Trãi, Hùng Vương, Trần Hưng Đạo... thì bỗng ào ào, hàng trăm quái xế rầm rập đổ từ hướng trung tâm thành phố ra đường Nguyễn Trãi. Xe môtô chỉ huy bật còi hụ, cuộc truy bắt diễn ra vô cùng gay cấn.

CSGT nhắm ngay chiếc xe có tốc độ kinh người mang biển số 51T6-7801 - đang dẫn đầu tốp hàng trăm xe phía sau. Chiếc môtô 750 phân khối của CSGT rồ ga, tăng tốc, theo sau đó là 5 xe môtô 250 phân khối hỗ trợ. Nhưng phải qua 2 đoạn đường dài, chặt 2 khúc cua gấp, CSGT mới tóm được chiếc xe "cầm đầu" tốp quái xế.
 
Chưa hết, lại tiếp tục xuất hiện một tốp khoảng 20 xe - đều là loại xe móc pô để có tiếng nổ rùng rợn - đang rầm rập kéo nhau trên đường Hùng Vương. CSGT lại mở cuộc truy bắt. Lại thêm hàng chục xe bị tóm giữ... 5 giờ sáng 25.12, tôi chia tay các anh đội 3 trên đường Ngô Quyền, Q.5, lúc đó mặt trời phía đông đã dần hừng sáng. Các anh vẫn làm nhiệm vụ, vì còn rất nhiều tốp "cổ động viên" ăn mừng chưa chịu về nhà.
Theo Phùng Bắc/Lao Động
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.