6 bác sĩ, dược sĩ lãnh án tù vì mua bán trái phép chất ma túy

26/11/2006 22:49 GMT+7

TAND TP Cần Thơ đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án mua bán trái phép chất ma túy với 8 bị cáo là: Dược sĩ Trần Thiện Ngân (nguyên Phó giám đốc Công ty dược và vật tư y tế tỉnh Kiên Giang), bác sĩ Lý Thanh Nguyên (nguyên Giám đốc), bác sĩ Hàng Văn Tất (nguyên Phó giám đốc Trung tâm y tế huyện Kiên Lương, Kiên Giang) cùng các bị cáo Lê Ngọc Huy Hào, Liêu Mỹ Châu và Đinh Minh Lĩnh (đều là dược sĩ công tác tại khoa Dược của Trung tâm y tế huyện Kiên Lương).

Ngoài ra còn có hai bị cáo khác là Nguyễn Văn On (ngụ tại thị xã Cao Lãnh, Đồng Tháp) và Nguyễn Văn Phong (ngụ tại Q.Bình Tân, TP.HCM). Các bị cáo này bị Viện KSND TP Cần Thơ truy tố về các tội: mua bán trái phép chất ma túy; vi phạm quy định về quản lý, sử dụng thuốc gây nghiện hoặc các chất ma túy khác và thiếu trách nhiệm...

Theo cáo trạng, khoảng tháng 5.2005, Nguyễn Văn On gặp người quen tên Thành (chưa rõ họ tên và địa chỉ thật) và người này gợi ý cho On là cần tìm mua khoảng 10.000 lọ Ketamin với giá 45.000 USD để đem sang Campuchia bán, sẽ có lãi cao. On đã về huyện Kiên Lương móc nối với các dược sĩ Hào, Châu, Lĩnh tìm cách mua. Hào lúc này đang được Trung tâm y tế huyện Kiên Lương phân công lập dự trù để mua các loại thuốc về sử dụng. Từ tháng 2 đến tháng 5.2005, Hào đã viết giấy giới thiệu, lập bản dự trù theo mẫu có sẵn tên thuốc cần mua, trong đó có thuốc Ketamin (mặc dù theo quy định, năm 2005 Trung tâm y tế huyện không còn cho sử dụng loại thuốc này). Tranh thủ những lúc Lý Thanh Nguyên, Hàng Văn Tất bận, Hào đưa các bản dự trù (trong đó có thuốc Ketamin) vào để Nguyên và Tất ký, rồi đến gặp Trần Thiện Ngân mua tổng cộng 650 lọ Ketamin về bán lại cho On, Phong. 2 người này đem về Cần Thơ giao cho Thành. Sau đó, On được Thành nhờ mang đi giao cho các đối tượng tại Bến xe mới (TP Cần Thơ) thì bị lực lượng Cảnh sát Phòng chống ma túy bắt giữ. Tại bản giám định của cơ quan chức năng, tang vật bị thu giữ đều chứa thành phần Ketamin (là chất ma túy rất độc).

Điều gây bất ngờ lớn là tại phiên tòa, trong phần thẩm vấn công khai, cả đại diện Sở Y tế Kiên Giang, Bệnh viện đa khoa Kiên Giang và các bác sĩ, dược sĩ có liên quan đến vụ án đều khẳng định là không biết Ketamin là thuốc gây nghiện hướng tâm thần (!). Thậm chí trước khi xét xử, ngày 31.10.2006, ông Đỗ Mạnh Hùng, Giám đốc Công ty dược và vật tư y tế Kiên Giang còn ký công văn gửi cho tòa án, nêu: Kể từ năm 1998 đến 31.5.2005, căn cứ vào sổ ghi công văn đến của đơn vị, công ty chưa hề nhận được công văn hay thông báo nào từ Phòng Quản lý dược của Sở Y tế Kiên Giang bằng văn bản bổ sung hoạt chất Ketamin từ danh mục thuốc độc bảng A sang danh mục thuốc hướng tâm thần và tiền chất. Đồng thời cũng không được biết, cũng như chưa hề nhận được thông báo hay công văn nào từ các cơ quan chức năng về việc xếp thuốc Ketamin vào danh mục các chất ma túy (!).

Tuy nhiên, Hội đồng xét xử (HĐXX) đã bác bỏ lập luận của các bị cáo cũng như các cơ quan liên quan, tuyên phạt Lê Ngọc Huy Hào 20 năm tù, Nguyễn Văn On và Đinh Minh Lĩnh mỗi người 15 năm tù, Nguyễn Văn Phong 9 năm tù, Liêu Mỹ Châu 4 năm tù (về tội mua bán trái phép chất ma túy); phạt Trần Thiện Ngân 7 năm tù (về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng thuốc gây nghiện hoặc các chất ma túy); Hàng Văn Tất, Lý Thanh Nguyên 3 năm tù (nhưng cho hưởng án treo về tội thiếu trách nhiệm...).

Riêng bác sĩ Hồ Hữu Nhân, hiện là Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa Kiên Giang, đã có hành vi nhượng cho Hào 100 lọ Ketamin nhưng không bị truy tố, HĐXX sẽ kiến nghị tiếp tục xử lý sau.

Mai Trâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.