Bình Nhưỡng triển khai thêm rốc-két

03/12/2010 23:42 GMT+7

CHDCND Triều Tiên vừa triển khai thêm nhiều giàn phóng rốc-két có tầm bắn tới thủ đô Seoul của Hàn Quốc.

Động thái này càng làm 50 triệu dân tại Seoul và các thành phố vệ tinh thêm lo lắng giữa lúc căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang lên cao sau vụ đọ pháo gây chết người hôm 23.11. Yonhap hôm qua dẫn một nguồn tin quân sự cho hay: “CHDCND Triều Tiên gần đây đã tăng thêm 100 giàn phóng rốc-két, nâng tổng số lên khoảng 5.200 giàn. Miền Bắc có thể thực hiện một cuộc tấn công lớn từ các căn cứ nhằm vào Seoul và các khu vực lân cận”. Tuy nhiên, nguồn tin trên không cho biết chúng có được triển khai ở khu vực biên giới liên Triều hay không. Giới chức quân đội Hàn Quốc hôm qua cũng từ chối xác nhận thông tin của Yonhap.

Bình Nhưỡng có cơ sở hạt nhân ngầm?

Theo tài liệu mật do website WikiLeaks vừa công bố, hồi tháng 9.2008, một chuyên gia Trung Quốc ở Thượng Hải cho các quan chức ngoại giao Mỹ biết rằng CHDCND Triều Tiên từng xây dựng cơ sở hạt nhân ngầm dưới biển. Chuyên gia này nhấn mạnh báo cáo về hạt nhân của Bình Nhưỡng gửi cho Bắc Kinh vào tháng 5.2008 không đầy đủ và che giấu cơ sở nói trên. Hồ sơ của WikiLeaks không cho biết thêm chi tiết về việc này.

Tuy nhiên, giới chức Hàn Quốc hôm qua bác bỏ thông tin trên, cho rằng miền Bắc chưa thể có công nghệ hiện đại như vậy. “Dựa theo tầm vóc của khu phức hợp hạt nhân Yongbyon của miền Bắc thì khó mà tin rằng họ đủ lực để dựng lên một công trình phức tạp như cơ sở hạt nhân dưới biển”, Yonhap dẫn lời một quan chức ngoại giao giấu tên nhận xét.

Trong khi đó, người vừa được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng của Hàn Quốc nhưng chưa chính thức nhậm chức, là ông Kim Kwan-jin, hôm qua tuyên bố Seoul sẽ không kích miền Bắc nếu tiếp tục bị tấn công. Phát biểu cứng rắn này được đưa ra giữa lúc chính quyền Tổng thống Lee Myung-bak bị chỉ trích đã phản ứng quá thụ động và yếu ớt sau vụ Bình Nhưỡng nã pháo vào đảo Yeonpyeong. Hôm 2.12, nghị sĩ Kim Moo-sung của đảng cầm quyền dẫn hình ảnh từ vệ tinh cho hay, các đợt bắn trả của miền Bắc trong ngày 23.11 không gây thiệt hại gì nhiều cho pháo binh CHDCND Triều Tiên. Ngoài ra, giới tình báo cũng cảnh báo rất có thể Bình Nhưỡng sẽ tiếp tục tấn công.

Cũng hôm qua, Trung Quốc cảnh báo Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ không nên khiến căng thẳng leo thang trong cuộc họp giữa 3 nước này tại Washington sẽ diễn ra vào ngày 6.12. AFP dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Khương Du nói: “Chúng tôi sẽ theo dõi sát cuộc họp này. Tình hình trên bán đảo Triều Tiên đang rất phức tạp và nhạy cảm, chúng tôi hy vọng cuộc họp giúp giảm bớt căng thẳng và thúc đẩy đối thoại hơn là gia tăng đối đầu”.

Trong một diễn biến khác, tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc đưa tin Sol Jong-sik, một cán bộ cấp cao của Đoàn Thanh niên XHCN Kim Nhật Thành ở tỉnh Ryanggang, CHDCND Triều Tiên đã đào tẩu sang Hàn Quốc hồi tháng 6 năm ngoái. “Sol thuộc diện cán bộ trẻ được cất nhắc trong các động thái chuẩn bị cho sự kế vị của Kim Jong-un, con trai nhà lãnh đạo Kim Jong-il”, tờ báo dẫn lời một quan chức giấu tên cho hay. Cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc từ chối xác nhận thông tin này.

Lê Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.