Gien tạo đốm, vằn ở họ mèo

23/09/2012 15:20 GMT+7

(TNO) Các nhà nghiên cứu Mỹ đã xác định được gien chịu trách nhiệm tạo vằn trên bộ da hổ, giúp giải thích tại sao loài báo cheetah lại có đốm còn mèo mướp lại có vằn.

Cho đến gần đây, giới chuyên gia không tìm được lời giải thích rõ ràng cho sự khác nhau giữa bộ lông báo cheetah với hổ hoặc thậm chí cả ngựa vằn và mèo nhà.

Gien tạo đốm, vằn ở họ mèo
Đã xác định cơ chế tạo nên những họa tiết khác nhau ở họ nhà mèo - Ảnh: AFP

Trong báo cáo mới trên chuyên san Science, tiến sĩ Gregory Barsh của Viện Công nghệ sinh học HudsonAlpha (Mỹ) cho hay sự khác biệt về bộ lông giữa các loài họ nhà mèo phụ thuộc vào một gien gọi là Taqpep.

Kết quả giám định gien được thể hiện qua tế bào lông sáng và tối màu cho thấy các đặc điểm về họa tiết trên lông là do các biến thể ở một gien khác, tên là Edn3.

Theo đó, các chuyên gia rút ra kết luận rằng gien Taqpep giúp thiết lập hoa văn trên lông họ nhà mèo, tức vằn hoặc đốm, bằng cách quyết định liều lượng Edn3 biểu lộ trên từng vùng da khác nhau trong giai đoạn sơ khai của quá trình phát triển ở họ mèo.

Phát hiện sẽ trở thành nền tảng cho những cuộc nghiên cứu về đặc điểm thiết kế đã được mã hóa trên bất cứ gien nào, thậm chí ở người.

Phi Yến

>> Mèo hai mặt
>> Mèo mù đánh đàn
>> Mèo làm thị trưởng
>> Bảo vệ mèo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.