DIVA Việt Nam - họ là ai?

21/10/2004 08:48 GMT+7

Là một người Việt (ở nước ngoài) hâm mộ nền âm nhạc VN, tôi luôn theo dõi những hoạt động về âm nhạc của nước nhà. Trong thời gian vừa qua, tôi có đọc một số bài viết nói về DIVA Việt Nam. Các ca sĩ đang được giới báo chí nhắc đến như những DIVA "điển hình" của nền âm nhạc VN là Mỹ Linh, Hồng Nhung, Thanh Lam. Nhân dịp đọc bài báo "DIVA trở lại", tôi có một vài suy nghĩ về việc bình chọn DIVA VN.

Như chúng ta đã biết, DIVA là từ dành riêng cho "nữ danh ca". Họ là ai? Là những người đã có một vị trí nhất định trong lòng công chúng. Vậy thì chính công chúng sẽ là những người bình chọn ca sĩ nào sẽ là DIVA. Tại Việt Nam chúng ta, tôi tự hỏi không biết những ca sĩ trên đã được bình chọn khi nào. Tôi có cảm giác danh từ DIVA đang là một cái mode để cho các phóng viên lạm dụng trong hoàn cảnh xã hội VN đang có chiều hướng phát triển theo... nước ngoài, để rồi việc dùng danh từ DIVA cũng như là một cách thể hiện cho mọi người biết khả năng ngoại ngữ của xã hội VN đang phát triển theo sự đổi mới của xã hội.

Theo ý kiến của riêng tôi, ngoài các ca sĩ mà báo chí đã nhắc đến nhiều lần, thì còn nhiều lắm những DIVA hàng đầu của nền âm nhạc VN mà giới báo chí đã quên nhắc đến họ. Chính họ đã có tên tuổi và đóng góp lớn lao trong nền âm nhạc VN, vị trí của họ khá là đủ lớn để xứng danh với hai từ DIVA của nền âm nhạc VN.

Hãy nghĩ đến Lê Dung, nữ ca sĩ dù đã nằm xuống nhưng vẵn làm rạng rỡ nền âm nhạc VN qua phong cách âm nhạc cổ điển Opera. Rồi Nhã Phương, Bảo Yến có một thời đã từng làm chao đảo giới hâm mộ VN trong thập niên 80. Và một Cẩm Vân luôn chói sáng nồng nàn, vẫn luôn là tấm gương sáng của các ca sĩ trẻ, nếu không muốn nói cô là niềm kiêu hãnh của giới thưởng thức mộ điệu của TP.HCM. Cũng đừng quên Phương Thanh, người đã từng góp sức đưa những giai điệu trẻ trung vào mọi tầng lớp khán giả, kể cả các miền quê xa xôi, đã từng có những live show với hàng vạn khán giả. Và cuối cùng tôi muốn nói đến Mỹ Tâm, cô ca sĩ trẻ đầy tai tiếng, nhưng theo tôi, với định nghĩa của DIVA thì dù rằng tuổi nghề còn non trẻ nhưng tên tuổi của cô cũng đủ lớn để đón nhận danh từ DIVA.

Có lẽ không ai trong chúng ta phủ nhận tài năng của các ca sĩ tôi vừa nêu trên, hãy công bằng trong sự bình chọn để đừng vô tình làm ảnh hưởng đến nền âm nhạc VN. Hãy cùng nhau nhìn vào sự thật và tôi tha thiết mong rằng chúng ta, những người con đất Việt, đừng quá vô tâm với quá khứ, đừng quá tàn nhẫn với những người đã nằm xuống vì chính họ đã là những nhân tố rất quan trọng đưa nền âm nhạc VN có sự phát triển như ngày hôm nay...

Hãy nhìn đến những DIVA của thế giới để chúng ta hiểu được rằng, dù có những ca sĩ đã nhiều lần tuyên bố từ giã sân khấu, rồi có ca sĩ hơn 60 tuổi (Tina Tuner) nhưng họ vẫn mãi là DIVA trong lòng công chúng. Thỉnh thoảng tại Las Vegas vẫn có những show diễn với sự góp mặt của các DIVA từ các thời kỳ như Celine Deion, Whitney Houston, Mariah Carey, Jennifer Lopez, Toni Braxton, Alica key, Tina Tuner...

Nhung Hoàng
(USA)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.