Tránh biến chứng do tiểu đường

23/11/2008 15:06 GMT+7

Ngày 19.11, Báo Thanh Niên phối hợp cùng các bác sĩ nội tiết và Bộ phận Chăm sóc đái tháo đường (Công ty Roche) tổ chức buổi giao lưu trực tuyến trên Thanh Niên Online về bệnh đái tháo đường (ĐTĐ). Chúng tôi trích ghi một số câu hỏi bạn đọc quan tâm.

* Xin cho biết những triệu chứng chính của ĐTĐ (Đặng Trần Phu Hùng, Hà Nội)

- Tiến sĩ Nguyễn Thị Bích Đào - Phó chủ tịch Hội Đái tháo đường & Nội tiết TP.HCM: Bệnh ĐTĐ có những triệu chứng chính: khát nước nhiều, tiểu nhiều, sụt cân và xét nghiệm đường huyết tăng cao hơn giới hạn cho phép (>125 mg/dl qua 2 lần thử). Tùy mức độ bệnh và thể ĐTĐ mà các biểu hiện trên ở các mức độ khác nhau. Trong giai đoạn sớm của bệnh, có thể chỉ là tình trạng đường trong máu tăng cao. Vì vậy, để chẩn đoán sớm bệnh ĐTĐ, bạn cần làm xét nghiệm đường trong máu vào sáng sớm sau khi đã nhịn đói 8 giờ.

* Khi mắc bệnh ĐTĐ có uống trà và cà phê được không? (NguyễnVăn Xy, Đà Nẵng)

- Bác sĩ Trần Quang Nam - Phó khoa Nội tiết BV Nhân dân 115 (TP.HCM): Khi mắc ĐTĐ, người bệnh vẫn có thể dùng trà và cà phê, tuy nhiên không nên dùng quá mức và phải dùng đường dành riêng cho người ĐTĐ (đường ăn kiêng). Cần lưu ý, nếu người bệnh có các bệnh lý tim mạch kèm theo thì cần tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ.

* Tôi muốn tham gia sinh hoạt tại câu lạc bộ (CLB) người bệnh ĐTĐ. Xin hướng dẫn giúp những BV có CLB này. Có thể tự theo dõi đường huyết tại nhà được không, sử dụng máy thế nào hợp lý? (Trương Thanh Nghị, TP.HCM)  

- Tiến sĩ Nguyễn Thị Bích Đào: tại TP.HCM có các CLB bệnh nhân ĐTĐ được tổ chức ở các BV: Chợ Rẫy, Nguyễn Tri Phương, Nhân dân Gia Định, Nhân dân 115, Đại học Y Dược, và các BV quận huyện. Bạn có thể liên hệ với khoa nội tiết của các BV trên để biết thông tin về các buổi sinh hoạt dành cho bệnh nhân. Hội Đái tháo đường và Nội tiết TP.HCM cũng có tổ chức CLB bệnh nhân ĐTĐ tại Nhà Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ (Võ Thị Sáu, TP.HCM). Hoặc gọi đường dây tư vấn miễn phí 18001597 của bộ phận chăm sóc ĐTĐ (Công ty Roche) để được giải đáp các thắc mắc, cũng như việc sử dụng máy đo đường huyết  Accu-chek tại nhà. Bạn có thể theo dõi đường huyết tại nhà, để bảo đảm kết quả chính xác, bạn nên mua các loại máy đo đường huyết được nhập khẩu chính thức vì việc cung cấp các que thử không bị gián đoạn và chất lượng các que thử được đảm bảo. 

Bạn đọc xem chi tiết những câu hỏi trực tuyến trên Thanhnien Online (www.thanhnien.com.vn).

Thanh Tùng
(ghi)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.