Mỹ muốn xây dựng lá chắn tên lửa ở châu Á

27/03/2012 14:55 GMT+7

(TNO) Mỹ đang theo đuổi việc xây dựng lá chắn tên lửa tại châu Á và Trung Đông, tương tự hệ thống phòng thủ tên lửa gây tranh cãi ở châu u, theo tiết lộ của một quan chức cao cấp ở Lầu Năm Góc hôm 26.3.

(TNO) Mỹ đang theo đuổi việc xây dựng lá chắn tên lửa tại châu Á và Trung Đông, tương tự hệ thống phòng thủ tên lửa gây tranh cãi ở châu u, theo tiết lộ của một quan chức cao cấp ở Lầu Năm Góc hôm 26.3.

Theo Reuters, nỗ lực này có thể làm phức tạp thêm mối quan hệ giữa Mỹ với Nga và Trung Quốc, hai nước vốn lo ngại lá chắn sẽ gây hại cho an ninh của họ mặc dù Mỹ nói chúng được thiết lập chỉ để bảo vệ trước mối đe dọa từ những quốc gia như Iran và CHDCND Triều Tiên.

Cuộc vận động xây dựng lá chắn tên lửa mới bao gồm hai cuộc đối thoại ba bên, một với Nhật Bản và Úc, một với Nhật Bản và Hàn Quốc, theo bà Madelyn Creedon, trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ về các vấn đề chiến lược toàn cầu.

Những lá chắn đó có thể giúp chống lại những mối đe dọa từ Iran và CHDCND Triều Tiên với các nước láng giềng và giúp bảo vệ Mỹ trước mọi cuộc tấn công bằng tên lửa tầm xa mà hai nước có thể phát triển trong tương lai, bà Creedon nói trong cuộc họp báo của Cơ quan Phòng thủ Tên lửa thuộc Lầu Năm Góc.

Mô hình các lá chắn mới sẽ giống như cái gọi là “cách tiếp cận thích ứng theo từng giai đoạn” của hệ thống phòng thủ tên lửa ở châu u, theo bà Creedon. Kế hoạch này bao gồm đặt các tên lửa đánh chặn ở Ba Lan và Romania, một radar ở Thổ Nhĩ Kỳ và căn cứ tàu khu trục Aegis ở Tây Ban Nha.

Moscow lo ngại một lá chắn như thế có thể làm xói mòn sức mạnh răn đe hạt nhân của Nga, dựa vào những lần nâng cấp được dự tính. Nước này đe dọa sẽ triển khai tên lửa để vô hiệu hóa lá chắn và nhắm vào những cơ cấu phòng thủ tên lửa dự tính được lắp đặt tại các nước thành viên NATO là Ba Lan và Romania.

Trung Quốc thậm chí sẽ chống đối kịch liệt hơn nữa với một lá chắn tên lửa ngay sát sườn, theo ông Riki Ellison, một chuyên gia phòng thủ tên lửa nổi tiếng vốn có những mối quan hệ thân cận với các quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ.

Bắc Kinh “sẽ tấn công cách tiếp cận thích ứng theo từng giai đoạn ở châu Á nhiều hơn là Nga đã từng làm ở châu u”, ông Ellison nói với Reuters.

Chuyên gia này gọi lá chắn tên lửa là một ý tưởng tốt về lý thuyết song khó thực hiện trong thực tế.

Sơn Duân

>> Cuộc đối thoại riêng giữa Obama với ông Medvedev bị lộ
>> Nhật có thể triển khai tên lửa đánh chặn
>> Đột phá mới trong lá chắn tên lửa Đông u
>> Nga có thể tăng cường tiềm lực hạt nhân
>> Mỹ, NATO có khoảng 1.000 tên lửa đánh chặn
>> Nga - Mỹ căng thẳng về lá chắn tên lửa
>> Lá chắn tên lửa được kích hoạt ở Thổ Nhĩ Kỳ
>> Nga triển khai hệ thống tên lửa tại Chechnya
>> Nga triển khai phòng thủ không gian
>> Iran dọa tấn công lá chắn tên lửa của NATO
>> Mỹ không thay đổi kế hoạch lá chắn tên lửa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.