Hàng giả Trung Quốc tràn ngập quân đội Mỹ

22/05/2012 14:30 GMT+7

(TNO) Một bản báo cáo của Thượng viện Mỹ công bố hôm 21.5 ước lượng có hơn một triệu linh kiện điện tử giả của Trung Quốc được sử dụng trong máy bay quân sự của Mỹ, khiến an ninh quốc gia và sự an toàn của các binh sĩ Mỹ lâm nguy.

Ủy ban Quân lực Thượng viện Mỹ thông báo cuộc điều tra kéo dài một năm đã phát hiện 1.800 trường hợp linh kiện giả, bao gồm cả linh kiện trong máy bay chở hàng lớn nhất của không quân, trực thăng chiến đấu và máy bay do thám của hải quân, theo AFP.

70% số các linh kiện giả được phát hiện có xuất xứ từ Trung Quốc, theo BBC.

Báo cáo dài 112 trang “phác thảo cách làn sóng linh kiện giả, chủ yếu từ Trung Quốc, đe dọa an ninh quốc gia, sự an toàn của các binh sĩ và việc làm của người Mỹ”, theo Chủ tịch Ủy ban Quân lực Thượng viện, Carl Levin.

Nguyên nhân chính của tình trạng này là do chính phủ Trung Quốc không nỗ lực dẹp bỏ thị trường hàng giả tồn tại ở nước này, theo báo cáo.

Báo cáo cũng nói chính phủ Trung Quốc đã từ chối cấp thị thực cho các nhân viên của Ủy ban muốn đến nước này để tiến hành điều tra. Một quan chức tòa đại sứ Trung Quốc đã nói đó là vấn đề nhạy cảm và báo cáo tiêu cực có thể “gây tổn hại” quan hệ Trung - Mỹ.

Trong khi các thượng nghị sĩ quy trách nhiệm trực tiếp cho Trung Quốc, báo cáo nói nhà chức trách Mỹ và các nhà thầu đã tiếp tay cho việc này bằng cách không nhận ra hàng giả hoặc không báo cáo thường kỳ các hàng hóa nghi làm giả cung cấp cho quân đội.

“Sự hỏng hóc của một linh kiện điện tử có thể khiến một binh sĩ, một thủy thủ, một phi công hoặc một lính thủy đánh bộ dễ bị tổn thương vào thời điểm tồi tệ nhất”, báo cáo viết.

Báo cáo nhấn mạnh đến những linh kiện giả phát hiện trong các trực thăng SH-60B của hải quân, các máy bay chở hàng 130J và C-27J cùng máy bay chống tàu ngầm P-8A Poseidon.

Sơn Duân

>> Mỹ phá đường dây buôn hàng giả lớn từ Trung Quốc
>> Lớp “ngụy trang” của hàng Trung Quốc
>> Gần 20 tỉ USD nhập khẩu từ Trung Quốc
>> Tạm giữ nhiều đồ chơi nhập lậu
>> 60 - 70% hàng lậu có nguồn gốc Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.