Giáo viên thừa ở Hà Tĩnh phải 'đi nghĩa vụ'

20/09/2013 10:10 GMT+7

60 giáo viên bậc THPT ở các trường phụ cận TP.Hà Tĩnh vừa nhận được quyết định đi “nghĩa vụ” ở các trường miền núi trong tỉnh. Đây là một quyết định gây nhiều khó khăn cho các giáo viên vì phải đi xa nhà để dạy học trong thời gian không giới hạn.

Giáo viên thừa ở Hà Tĩnh phải
Học sinh THPT ở Hà Tĩnh đang giảm trong khi tỉnh thừa giáo viên - Ảnh: N.D

Ông Phan Đình Lai, Trưởng phòng Đào tạo, Sở GD-ĐT Hà Tĩnh cho biết: việc luân chuyển giáo viên THPT các năm trước sở cũng đã làm nhưng chỉ là chuyển một số ít từ trường thừa sang trường thiếu, trong phạm vi gần. Từ năm học này, do tỉnh không có chỉ tiêu tuyển dụng giáo viên THPT nên sở phải chuyển giáo viên từ đồng bằng lên tăng cường cho các huyện miền núi đang thiếu giáo viên ở một số bộ môn.

Theo ông Lai, Hà Tĩnh đang dư 321 giáo viên THPT, chủ yếu ở các trường nằm ven TP.Hà Tĩnh với số lượng khá lớn. “Chúng tôi xác định việc luân chuyển này sẽ gây nhiều khó khăn cho giáo viên vì họ phải xa gia đình nhưng đây là chủ trương của tỉnh. Giáo viên ở miền núi phải dạy 17 tiết/tuần trong khi ở ven thành phố lại chỉ dạy 7 tiết/tuần thì không thể chấp nhận được”, ông Lai nói.

Việc luân chuyển được Sở giao chỉ tiêu cho trường để lựa chọn người phải thực hiện nghĩa vụ luân chuyển, nên không có chạy chọt, tiêu cực. Về thời gian thực hiện nghĩa vụ không được ghi trong quyết định, dù theo qui định chung thì giáo viên nam là 5 năm và nữ là 3 năm, “nhưng do còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố nên Sở chưa quyết định các giáo viên này sẽ phải đi nghĩa vụ trong bao lâu”, ông Lai cho biết.

Cũng theo ông Lai, mỗi năm Hà Tĩnh có khoảng 30 giáo viên THPT nghỉ hưu và phải 7 năm nữa, số giáo viên nghỉ hưu mới bằng số giáo viên đang dư thừa. Năm 2012, Hà Tĩnh tuyển 80 sinh viên tốt nghiệp các trường ĐHSP loại giỏi và xuất sắc theo chủ trương thu hút nhân tài. Năm nay, Sở nhận được 70 hồ sơ nhưng do giáo viên dư thừa nên chỉ nhận 8 người. Năm học 2012-2013, Hà Tĩnh có hơn 21.000 học sinh tốt nghiệp THPT nhưng năm học này chỉ có gần 17.000 học sinh vào lớp 10, giảm hơn 5.000 em. Do đó, theo ông Lai, từ năm nay và có thể phải đến năm 2020, chỉ những sinh viên tốt nghiệp loại giỏi và xuất sắc đủ các tiêu chí theo diện thu hút nhân tài mới được tỉnh Hà Tĩnh tuyển làm giáo viên THPT.

 K.Hoan-N.Dũng

>> Đề xuất tuyển giáo viên tạm trú dài hạn
>> Tuyển giáo viên tiếng Anh
>> Tuyển giáo viên công tác tại Trường Sa
>> Thêm phần phỏng vấn khi xét tuyển giáo viên
>> Tuyển giáo viên cho 2 trường chuyên Quảng Nam
>> Tuyển giáo viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.