Nguyễn Gia Thiều đã chuyển bao nhiêu tiền vào tài khoản Hà Kiều Anh ?

23/11/2005 23:24 GMT+7

Phiên tòa xét xử vụ "buôn lậu", "trốn thuế" tại Công ty Đông Nam ngày 23/11 thực sự sôi động khi tòa tiến hành thẩm vấn nguồn gốc của số tiền 200.000 USD và 10 triệu đồng của Hà Kiều Anh đang bị cơ quan điều tra tạm giữ. Cựu hoa hậu tỏ ra đuối lý trước những chứng cứ mà tòa trưng ra...

8,4 tỉ đồng và 2 chiếc xe hơi

Chủ tọa Phan Bá hỏi bị cáo Nguyễn Gia Thiều: "Hôm qua bà Tăng Thị Tuyết Hạnh (thủ quỹ của Công ty Đông Nam - PV) khai là bị cáo có nhờ bà Hạnh mang vàng đi đổi thành tiền USD để chuyển vào tài khoản của Hà Kiều Anh. Vì sao phải đổi gấp như vậy?". "Dạ thưa, Hà Kiều Anh cần gấp để chuyển tiền cho ai đó". "Bị cáo nhờ ai mang đi gửi vào tài khoản Hà Kiều Anh?". "Dạ cô Hạnh, thủ quỹ của công ty". "Ngoài ra bị cáo còn nhờ ai khác không?". "Dạ anh Chí (tức ông Trà Văn Chí, nhân viên kế toán của Công ty Đông Nam - PV)". Chủ tọa "truy" tiếp: "Ai nữa?". "Dạ có lần nhờ anh Hoàng (tức Triệu Bảo Hoàng, cũng là nhân viên kế toán của Đông Nam - PV) thì phải". "Còn ai nữa không?". "Dạ bị cáo không nhớ nữa". "Những người này mang tiền nộp vào tài khoản Hà Kiều Anh là theo lệnh của bị cáo đúng không?". Thiều thành thật: "Dạ đúng". "Sau khi những người này nộp xong, bị cáo có nói cho Hà Kiều Anh nghe không?". "Dạ có". "Vậy là việc bị cáo gửi tiền vào tài khoản của Hà Kiều Anh thì Hà Kiều Anh có biết đúng không?". "Dạ biết". "Vậy sau đó Hà Kiều Anh rút ra thì bị cáo có biết không?". "Tôi có biết... sơ sơ thôi ạ". Chủ tọa: "Biết hay không phải rõ ràng chứ, sao lại biết sơ sơ?”. Thiều im lặng, chủ tọa hỏi câu khác: "Hà Kiều Anh sử dụng số tiền trong tài khoản đó để làm gì bị cáo có biết không?". "Dạ không ạ".

Gọi bà Tăng Thị Tuyết Hạnh, chủ tọa hỏi: "Chị kể chi tiết hơn về việc bị cáo Thiều yêu cầu đi đổi vàng để lấy ngoại tệ?". Bà Hạnh trình bày: "Anh Thiều đưa vàng cho tôi đi đổi ngoại tệ rồi nộp vào tài khoản của Hà Kiều Anh trước khi anh Thiều bị bắt khoảng mấy tháng. Ấn tượng nhất của tôi về việc này là chưa bao giờ tôi thấy vàng nhiều như vậy. Đây là của anh Thiều chứ không phải là tiền của công ty. Anh ấy đưa nhưng tôi không đi mà nhờ mấy người trong phòng kế toán của công ty gửi giùm vì mấy người này có quen bên ngân hàng. Khi cầm số vàng đó tôi rất lo sợ vì giá vàng biến động rất nhanh, chỉ trong vòng 5 phút có thể đã có chênh lệch". Chủ tọa hỏi tiếp: "Số lượng vàng đó khoảng bao nhiêu cây?". "Dạ khoảng 200 cây".

Cho bà Hạnh về chỗ ngồi, chủ tọa công bố thêm lời khai của 3 nhân viên kế toán của Công ty Đông Nam. Trong đó ông Chí khai đã nhận sự chỉ đạo của Thiều mang nộp tiền vào tài khoản của Hà Kiều Anh 2 lần, tổng cộng 3 tỉ 190 triệu đồng; ông Cao Phước Kiên khai chuyển tiền giùm cho Thiều vào tài khoản của Hà Kiều Anh 2 lần, tổng cộng 3 tỉ 137 triệu đồng; ông Triệu Bảo Hoàng khai chuyển 1 lần, số tiền 2,1 tỉ đồng.

Quay lại với Nguyễn Gia Thiều, chủ tọa yêu cầu: "Bị cáo hãy khai về việc bị cáo mua chiếc xe Mercedes trước đây". "Thưa, trước đây bị cáo đi chiếc Toyota Camry nhưng sau đó bán đi để mua chiếc Mercedes". "Chiếc xe Mercedes này ai đứng tên?". "Dạ Hà Kiều Anh". "Còn chiếc Camry thì ai đứng tên?". "Dạ cũng Hà Kiều Anh". "Tiền mua xe là do bị cáo trả phải không?" "Thưa đúng". "Nhưng sao phải xuất tiền của Công ty Đông Nam?". "Dạ lúc đó, Mercedes yêu cầu phải có tài khoản của Công ty Đông Nam". "Vậy còn chiếc Camry giá 465,3 triệu đồng thì có lấy tiền từ Công ty Đông Nam không?". "Thưa có, nhưng bị cáo lấy tiền túi vừa đủ với số tiền mua xe nộp vào tài khoản của Công ty Đông Nam để thuận tiện cho việc giao dịch". Chủ tọa "chốt" lại: "Vậy thì việc mua xe Camry này cũng từ tiền của


Giây phút gặp gỡ hiếm hoi giữa Hà Kiều Anh và Nguyễn Gia Thiều

Công ty Đông Nam đúng không?". "Dạ đúng".

Hà Kiều Anh không biết mở... két sắt (?!)

Gọi Hà Kiều Anh lên phía trên, chủ tọa hỏi: "Hôm qua bà có khai rằng bà có 2 tài khoản tại ACB và Techcombank đúng không?". "Dạ đúng". "Tài khoản của bà ở Techcombank có bao nhiêu tiền?". "Dạ khoảng 7 tỉ đồng". "Số tiền này bà có gửi vào không ?". "Thưa không, anh Thiều gửi vào giùm tôi". "Tiền này ở đâu ra?". "Dạ của cá nhân tôi và của gia đình tôi". "Bà có thể nói rõ hơn?". "Dạ nó có từ rất nhiều nguồn, trong đó từ việc kinh doanh của tôi, của gia đình tôi gửi...". "Có bao giờ bà rút tiền từ Techcombank chuyển qua ACB không?". "Thưa có, tôi rút ra để chuyển qua ACB khoảng hơn 1 tỉ, để đứng bảo lãnh cho em tôi đi du học vì phía trường của em tôi yêu cầu phải có tài khoản bảo lãnh. Sau khi chuyển qua ACB, tôi đã chuyển về lại Techcombank để mua nhà". "Sao lúc đó bà không để ở ACB để giao dịch mua nhà luôn mà phải chuyển sang Techcombank?". "Tôi cũng không nhớ nhưng sau đó tôi có nhờ anh Thiều chuyển qua giùm và chuyện chuyển này chỉ diễn ra trong vòng 1 ngày".

Cũng với Hà Kiều Anh, chủ tọa đột ngột hỏi sang vấn đề khác: "Bà cho biết két sắt của nhà bà để ở đâu?". "Dạ trong cái rương làm bằng gỗ và được đặt trong phòng làm việc của tôi". "Hay trong phòng của Nguyễn Gia Thiều?". "Dạ của tôi". "Khi thu giữ két sắt, bà có mở được khóa không?". "Dạ mở được". "Có chắc không?". "Chắc". "Trước đây có lời khai là bà không biết mở khóa nên cán bộ điều tra đã gọi điện thoại cho Nguyễn Gia Thiều yêu cầu đọc mã khóa, đúng không?". Hà Kiều Anh tỏ ra đuối lý và "lảng" qua vấn đề khác: "Tôi chỉ gọi điện cho anh Thiều hỏi là làm sao công an đến nhà mình đông thế". Chủ tọa nhấn mạnh: "Và lúc đó bà mới hỏi Thiều về mã khóa, đúng không?". "Dạ vâng". Ngay lập tức, chủ tọa quay sang thư ký ghi biên bản phiên tòa và nói lớn: "Đề nghị thư ký ghi rõ chỗ này vào biên bản".

Vẫn tiếp tục với Hà Kiều Anh, chủ tọa hỏi: "200.000 USD trong két sắt được gói như thế nào?". "Dạ được gói thành 10.000 USD/gói". "Và sau đó nó được niêm phong lại đúng không?". "Thưa đúng". "Lúc đó bà khai nguồn gốc của số tiền này ở đâu mà có?". "Dạ lúc đó tôi khai nó có được từ việc bán đất ở Nhà Bè". Chủ tọa bẻ: "Vậy sao tại phiên tòa này bà lại khai là của bác, mẹ và dì của bà?". "Tại lúc đó tôi thấy công an nhiều quá nên tôi sợ mà khai vậy. Trong đời tôi, tôi chưa bao giờ thấy công an nhiều như vậy" (!).

Ngày 24/11 phiên tòa tiếp tục với phần bào chữa của các luật sư.

Đề nghị tuyên phạt Nguyễn Gia Thiều từ 24 - 27 năm tù

Kết thúc phần xét hỏi chiều 23/11, đại diện Viện KSND TP.HCM thực hành quyền công tố tại phiên tòa đã công bố bản luận tội và đề nghị mức án cụ thể đối với từng bị cáo. Theo đó, Nguyễn Gia Thiều bị đề nghị mức án tổng hợp từ 24 - 27 năm tù; Phạm Anh Vũ 15 - 18 năm tù (cả hai cùng về 2 tội buôn lậu và trốn thuế); Nguyễn Quang Hoan và Lê Văn Nhân cùng bị đề nghị mức án từ 8 - 10 năm tù; Nguyễn Đăng Chiểu từ 5 - 7 năm tù; Nguyễn Đình Hiếu từ 4 - 6 năm tù; Đào Lê Anh, Vũ Hữu Thiều và Đặng Mạnh Quyền cùng bị đề nghị mức án từ 6 - 8 năm tù; Huỳnh Tiến Dũng từ 8 - 10 năm tù; Đỗ Liên Anh từ 4 - 6 năm tù; Nguyễn Thị Vinh Quang từ 3 - 5 năm tù (10 bị cáo trên bị cáo buộc phạm tội buôn lậu). Vũ Công Năm, Cao Văn Nhật và Nguyễn Văn Thụ cùng bị đề nghị mức án từ 3 - 4 năm tù. Riêng Lương Thị Dương và Trần Hồng Thái bị đề nghị tuyên phạt từ 2 - 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Về phần tài sản, công tố viên đề nghị tịch thu 200.000 USD và 10 triệu đồng được thu giữ tại nhà Hà Kiều Anh vì Hà Kiều Anh không chứng minh được nguồn gốc của số tiền này trong khi cô lại là vợ của Nguyễn Gia Thiều. Ngoài ra, công tố viên cũng đề nghị tịch thu trên 206.000 USD và trên 69 tỉ đồng mà Thiều có được do buôn lậu.

Minh Thuận

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.