Mỹ cam kết tiếp tục truy quét al-Qaeda ở Pakistan

07/06/2012 21:35 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta hôm 6.6 tuyên bố Washington sẽ tiếp tục các cuộc tấn công truy quét al-Qaeda ở Pakistan, bất chấp việc Islamabad than phiền rằng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vi phạm chủ quyền quốc gia Nam Á này.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục bảo vệ mình”, Bộ trưởng Quốc phòng Panetta nhấn mạnh hôm 6.6, một ngày sau khi Mỹ công bố đã tiêu diệt thủ lĩnh số 2 của al-Qaeda là Abu Yahya al-Libi, hãng AFP đưa tin.

“Đây cũng là về chủ quyền của chúng tôi”, ông Panetta nói thêm, đồng thời viện dẫn rằng các thủ lĩnh al-Qaeda, những kẻ đã chỉ huy vụ tấn công khủng bố 11.9 trên đất nước Mỹ, là sống tại các khu vực bộ lạc của Pakistan.

Ông Panetta đã xác nhận cuộc tấn công của Mỹ tiêu diệt al-Libi, kẻ đã từng trốn khỏi một nhà tù Mỹ tại Afghanistan và đã thoát nhiều âm mưu ám sát y trước đó.

Ngay sau vụ việc trên, Pakistan đã kháng nghị với Washington về một loạt cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ gần đây vào các khu vực bộ lạc ở miền tây bắc nước này.

Islamabad cho rằng các vụ tấn công này là “bất hợp pháp, chống lại luật pháp quốc tế và vi phạm chủ quyền của Pakistan”, theo hãng tin AFP.

Quan hệ Pakistan - Mỹ trở nên căng thẳng hồi năm ngoái khi Washington thực hiện cuộc tấn công tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden ngay trên lãnh thổ Pakistan hồi tháng 5.2011, và các cuộc không kích của Mỹ hồi tháng 11.2011 đã giết chết 24 binh sĩ Pakistan.

Huỳnh Thiềm

>> Mỹ cắt 33 triệu USD viện trợ Pakistan
>> Taliban gia tăng đánh bom tự sát tại Pakistan
>> Pakistan cảnh giác cao độ ngày bin Laden bị tiêu diệt
>> Ông Musharraf sẽ bị bắt nếu trở về Pakistan
>> Chiến tranh với Pakistan là mối lo hàng đầu của Mỹ năm 2012
>> Chưa thể kiểm chứng thông tin về cái chết của Bin Laden
>> Mỹ tiêu diệt thủ lĩnh số 2 của al-Qaeda
>> Bin Laden từng ra lệnh ám sát tổng thống Obama
>> Bin Laden khuyên con cháu sống hòa bình
>> “Bin Laden từng muốn bắn hạ máy bay của Obama”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.