Cảnh giác với bệnh tim khi mang thai

27/11/2006 14:08 GMT+7

Rất nhiều thai phụ không biết mình mắc bệnh tim, nên không theo dõi, xử lý sớm, đến khi thai lớn, chèn ép, gây xáo trộn huyết động học, làm cho bệnh tim bùng phát trầm trọng, có người phải cấp cứu ngay trên bàn sanh, rất nguy hiểm cho tính mạng!

Căn bệnh dễ gây tử vong cho sản phụ

Khi mang thai, cơ thể của người phụ nữ sẽ có nhiều sự thay đổi về tâm sinh lý, sinh hóa, huyết học, nội tiết, tuần hoàn và cả hô hấp...Sự thay đổi về huyết động học là lâu dài và tăng dần "gánh nặng" cho hệ tuần hoàn. Ở người phụ nữ khỏe mạnh, thì hệ thống tim mạch, tuần hoàn máu của họ có thể chịu đựng được với những thay đổi, xáo trộn nói trên. Nhưng với những thai phụ mắc bệnh tim, thì thai nghén sẽ là yếu tố có thể gây ra những tai biến rất nguy hiểm cho tính mạng của người mẹ và cả thai nhi. Trường hợp của thai phụ N.T.T (38 tuổi, ngụ ở tỉnh Bạc Liêu) được Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM) cứu sống mới đây là rất nguy hiểm. Mặc dù thai ở tháng thứ 6, nhưng chị T. không biết mình có thai và đang mắc bệnh tim. Đến khi thai lớn, chèn ép khiến chị hay bị mệt, khó thở, đi khám, bác sĩ mới phát hiện chị bị hở van hai lá, suy tim độ III! Sau khi các bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương hội chẩn với bác sĩ của Viện Tim (TP.HCM) đã đi đến quyết định phải mổ bắt con ngay để cứu sống mẹ, nếu không chị T. sẽ bị tử vong.


Các bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương phẫu thuật cho thai phụ mắc bệnh tim N.T.T (38 tuổi, ở Bạc Liêu) - Ảnh: Khánh Vy

Theo bác sĩ Tô Văn Thình (phụ trách thai phụ bệnh lý, Bệnh viện Hùng Vương): "Bệnh lý tim ở thai kỳ được chia làm hai dạng, có bệnh trước khi mang thai và người phụ nữ đã biết; và trong lúc mang thai mới phát hiện mắc bệnh tim. Trong các bệnh lý ở thai phụ, đứng đầu là tiền sản giật, cao huyết áp, tiếp đó là bệnh tim mạch, kế nữa là tiểu đường, suyễn... trong đó, tim mạch là bệnh rất nguy hiểm, dễ gây tử vong cho người mẹ...". Nghiên cứu, khảo sát của Bộ Y tế cho thấy, cả nước cứ 100 ngàn trường hợp sanh đẻ, thì có 220 sản phụ bị tử vong. Nguyên nhân gây tử vong do các bệnh lý tim mạch và tăng huyết áp chiếm khoảng 35%. Còn nghiên cứu (trên các thai phụ tuổi từ 19 - 41 tuổi) của bác sĩ Nguyễn Thị Hồng Vân - Phó khoa Mổ - Hồi sức (Bệnh viện Hùng Vương, TP.HCM), cho thấy, có khoảng 2% phụ nữ mang thai mắc bệnh tim. Tử vong ở sản phụ sẽ tăng lên 10% nếu họ mắc bệnh tim.

Bệnh tim thai kỳ được điều trị như thế nào?

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi năm trên thế giới có khoảng 200 triệu phụ nữ mang thai, trong số đó, có khoảng nửa triệu sản phụ tử vong do hậu quả của các biến chứng có liên quan đến thai nghén, 99% số sản phụ bị tử vong đó là ở các nước đang phát triển, trong đó có VN. Trong số những nguyên nhân gây tử vong cho sản phụ, nguyên nhân thường gặp là do các bệnh lý tim mạch (chiếm 20% số trường hợp tử vong), cao huyết áp (chiếm 12%).

Tùy theo trường hợp thai phụ mắc bệnh tim mà bác sĩ quyết định vẫn giữ thai, hay phải bỏ thai (để bảo tồn tính mạng mẹ). Một số trường hợp phía bệnh viện sản sẽ chuyển cho phía Viện Tim để chữa trị bệnh tim, nhưng vẫn giữ thai nhi. Có trường hợp cần phải mổ bỏ thai để tránh tử vong cho mẹ (khi đó phải có ý kiến chuyên môn của Viện Tim). Những trường hợp giữ thai, thì bác sĩ sản khoa sẽ quyết định cho sản phụ sanh thường hay sanh mổ (tùy trường hợp), nhằm tránh nguy hiểm cho sản phụ (quyết định này là rất quan trọng). Sau sanh người mẹ cũng được theo dõi sát, vì có thể xảy ra biến chứng. Chỉ an toàn khi sau 10 ngày mà không có diễn biến xấu xảy ra. 

Lưu ý là, để tránh nguy hiểm, các thai phụ có bệnh tim cần nhập viện trước sanh sớm hơn khoảng 1 tuần đến 10 ngày so với thai phụ bình thường, để bác sĩ đánh giá, theo dõi, xử lý kịp thời. Không đợi đến đau bụng đẻ rồi mới đến bệnh viện, sẽ rất nguy hiểm, sẽ xử lý không kịp! Theo các bác sĩ, phụ nữ mắc một số bệnh tim sau thì chưa nên có thai, nếu chưa giải quyết bệnh tim: tăng áp lực động mạch phổi; tứ chứng Fallot; hẹp van hai lá...

Bác sĩ Tô Văn Thình cho rằng, tại các bệnh viện sản rất cần có bộ phận chuyên trách về bệnh tim thai kỳ, giúp bác sĩ có chuyên môn sâu để giải quyết tốt cho thai phụ, cũng như bệnh án về những thai phụ này phải được quản lý riêng, để khi họ chuyển dạ, bác sĩ nắm rất rõ từng trường hợp, nhằm xử lý tốt, tránh tử vong cho người mẹ. 

T.T

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.