Thư phòng tại nhà

04/12/2009 15:36 GMT+7

(TNTS) Trong ngôi nhà xưa, thư phòng hay xuất hiện tại các dinh cơ lớn hoặc nhà của bậc học giả uyên thâm, chuyên việc đèn sách. Còn hiện nay, không khó lắm để tạo một thư phòng chuyên biệt. Nhưng vấn đề đặt ra là: tổ chức không gian thư phòng tại nhà thế nào cho hài hòa phong thủy và hữu dụng, không lãng phí.

Phòng làm việc tại nhà hiện nay xét về phong thủy là một không gian có sự phối hợp giữa thư phòng theo kiểu Đông phương (nơi đọc sách, lưu trữ sách vở, đàm luận kiến thức… thuộc hành Mộc) và văn phòng theo kiểu Tây phương với các vật dụng tiện nghi (máy tính, trang thiết bị chuyên môn… thuộc hành Kim), ngày càng được hiện đại hóa. Hai hành Mộc và Kim đối lập tưởng chừng xung khắc nhau nhưng thực ra mang tính bổ sung, tương hỗ lẫn nhau. Nhiều gia chủ hiện nay khi có điều kiện đang quay về cách thức tổ chức thư phòng theo dạng truyền thống để phát huy các thuận lợi cũng như hạn chế những ảnh hưởng xấu đến các không gian khác.

Đối với không gian thiên về đọc sách, tra cứu dạng thư phòng thì các bố trí sẽ cần được thiết kế sao cho giữ vững yếu tố hành Mộc trong sử dụng vật liệu. Ví dụ các tủ sách nên dùng gỗ và kính (Mộc và Thủy), có thể chạy quanh phòng tạo điểm dựa cho chỗ ngồi, sàn nên lát gỗ hay thảm để cách âm và tạo sự ấm áp, đồng bộ (hình 1).

Dùng rèm vải, mành sáo hoặc nan chớp để giảm nắng chói đồng thời cũng tránh ảnh hưởng công việc đến các phòng lân cận. Điểm chú ý đối với thư phòng nói riêng và phòng làm việc nói chung là bàn đọc sách cần thoải mái và có tiểu minh đường trước mặt (tức là khoảng trống thuận lợi để quan sát, tránh ngồi quay lưng ra cửa đi, vừa không thư giãn tốt, lại vừa bị giật mình khi có ai vào phòng từ sau lưng – hình 2). Có thể bố trí sofa hay ghế dài đọc sách nhưng cần giảm việc đọc nhiều ở tư thế nằm, tốt nhất là đọc sách ngồi bên án thư, bàn rộng có đèn riêng, cạnh cửa sổ, đồng thời bổ sung cây xanh, tranh ảnh, tiểu cảnh trang trí tạo các điểm nhấn để nổi bật khí (hình 3, 4).


Ảnh: Nguyễn Hưng

Nếu thư phòng thiên về yếu tố sử dụng thiết bị hiện đại thì các trang trí cần tìm hành trung gian để giảm bớt Kim khắc Mộc. Đó là dùng hành Thủy thông qua cách sử dụng màu sắc (đen, xanh dương), đường nét (uốn lượn mềm mại, giảm sự cứng nhắc) và chất liệu (dùng thêm kính, tiểu cảnh trang trí có nước). Về mặt phong thủy, không gian làm việc tại nhà không những phải đảm bảo yếu tố đối nội và riêng tư (tĩnh, âm) mà còn luôn cần sự thông thoáng, bố trí thiết bị hợp lý và khả năng kích thích năng lực làm việc (động, dương).

KTS Hà Anh Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.