Hàng bình ổn giá chỉ có ở siêu thị

05/12/2010 23:37 GMT+7

Sẽ mở thêm các điểm bán hàng bình ổn giá ở các chợ Nhiều giải pháp nhằm bình ổn thị trường trong thời gian tới tại TP.HCM, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán 2011 đã được lãnh đạo UBND TP.HCM và các sở, ngành liên quan đưa ra tại Chương trình đối thoại Nói và làm, do HĐND TP.HCM và Đài truyền hình TP tổ chức vào hôm qua 5.12.

Tại buổi đối thoại, nhiều đại biểu và người dân tỏ ra băn khoăn trước tình trạng giá lương thực thực phẩm ngày một tăng đã và đang ảnh hưởng đến đời sống của người dân, nhất là người có thu nhập thấp.

Điều khiến nhiều người bức xúc là dù TP đang nỗ lực triển khai chương trình bình ổn giá thị trường, hàng hóa dồi dào, nhưng giá cả vẫn cứ leo thang?

PGS-TS Trần Hoàng Ngân, thành viên Hội đồng tư vấn Chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia, nhấn mạnh: “Điều cần làm hiện nay là phải tạo cho được niềm tin đủ nguồn hàng cung cấp cho dân, để không dẫn tới cầu ảo, làm tăng giá”. 

Bà Nguyễn Thị Hồng, Phó chủ tịch UBND TP khẳng định, hệ thống siêu thị trên địa bàn TP đã chuẩn bị đầy đủ, đa dạng hàng hóa, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán và cả năm 2011.

Hiện nay, trên toàn địa bàn TP có 2.088 điểm bán hàng bình ổn giá và con số này sẽ tăng thêm 100 điểm, từ nay đến cuối tháng 1.2011.

Tuy nhiên, điều khiến mọi người băn khoăn là hàng bình ổn chỉ mới tập trung nhiều ở hệ thống siêu thị và tại các cửa hàng doanh nghiệp tham gia chương trình. Trong khi đó, tại các chợ bán lẻ và khu dân cư, khu vực nông thôn, KCX-KCN hàng bình ổn vẫn chưa tới được; do đó, người lao động có mức thu nhập trung bình hoặc thấp khó tiếp cận.

Trước tình hình này, lãnh đạo UBND TP, lãnh đạo Sở Công thương và các doanh nghiệp tham gia bình ổn giá cùng cho biết, sẽ tăng tần suất chuyển hàng hóa đến tận tay người dân ở khắp các khu vực trên địa bàn TP bằng các xe bán hàng lưu động.

Ngoài ra, bà Lê Ngọc Đào, Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho hay, sẽ mở thêm các điểm bán hàng bình ổn giá tại các chợ truyền thống, điều này sẽ có tác dụng điều phối giá cả của các quầy sạp khác trong chợ, hạn chế việc tiểu thương tự tăng giá, nói thách.

Về lâu dài, bà Hồng nói, TP sẽ tập trung cho các chương trình lớn, như chương trình chăn nuôi, tạo nguồn hàng bình ổn; chương trình phát triển mạng lưới bán buôn và bán lẻ…

Kết luận buổi đối thoại, Chủ tịch HĐND TP.HCM Phạm Phương Thảo đề nghị cần nhanh chóng đưa hàng đến tay người dân; chú trọng đến công tác thông tin tuyên truyền tạo sự an tâm cho người dân, tránh tình trạng tích trữ hàng hóa, đồng thời tăng cường kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm…

Minh Nam 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.