Người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam: An tâm chọn Phú Mỹ Hưng

07/04/2014 06:00 GMT+7

Sau bài viết Người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam: Tín hiệu lạc quan từ Phú Mỹ Hưng (Thanh Niên 27.2.2014), chúng tôi nhận được nhiều phản hồi của độc giả, yêu cầu được thông tin nhiều hơn về vấn đề này. Sau đây là ghi nhận từ những người trong cuộc.

 Người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam: An tâm chọn Phú Mỹ Hưng
Tiến sĩ Akira Hosomi (người Nhật) nhận Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở tại Khu đô thị Phú Mỹ Hưng 

“Chọn Phú Mỹ Hưng, tôi đã mua được nhà tại Việt Nam”

Tiến sĩ Akira Hosomi (Trưởng văn phòng đại diện tại Việt Nam - Công ty TNHH Tư vấn giao thông vận tải quốc tế Nhật Bản): “Tôi đến TP.HCM làm việc vào năm 2004. Sau một thời gian ngắn sống ở quận 1, tôi chuyển sang quận 7, thuê nhà tại Khu đô thị Phú Mỹ Hưng. Do tính chất lâu dài của công việc và cuộc sống nên nhiều lần tôi có ý định mua nhà tại Việt Nam. Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu quy trình, thủ tục dành cho người nước ngoài mua nhà tại đây, tôi thật sự bối rối. Là một người nước ngoài, dù biết mình đủ điều kiện nhưng thật khó để tôi có thể tự mình hoàn thành hồ sơ để mua nhà tại Việt Nam.

Những khó khăn của tôi đã được Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng giải quyết. Việc cần làm duy nhất của tôi là chuẩn bị các loại giấy tờ cần thiết, các bước còn lại để hoàn tất thủ tục, nhân viên công ty đã hỗ trợ tôi thực hiện. Hiện tại, tôi đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà. Tôi cảm thấy rất vui vì đã có được cho riêng mình một căn nhà tại Việt Nam.

 

Ông Nguyễn Bửu Hội, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng, cho biết quy trình thủ tục dành cho người nước ngoài mua nhà tại Khu đô thị Phú Mỹ Hưng gồm các bước sau:

- Bước 1: Cá nhân, doanh nghiệp nộp hồ sơ mua nhà cho các nhân viên bộ phận kinh doanh của công ty.

- Bước 2: Nhân viên bộ phận kinh doanh và pháp vụ của công ty sẽ xem xét, kiểm tra tính pháp lý của hồ sơ.

- Bước 3: Nhân viên bộ phận kinh doanh thông báo cho khách hàng về kết quả kiểm tra hồ sơ. Nếu hồ sơ đủ điều kiện sẽ tiến hành ký hợp đồng.

Chọn Phú Mỹ Hưng tôi thật sự an tâm, không chỉ là môi trường sống mà còn cả những công tác hỗ trợ khách hàng ở đây”.

“Nhiều người nước ngoài đủ điều kiện để mua nhà tại Việt Nam”

Theo thạc sĩ - luật sư Trương Thị Hòa: “Theo điều 2, Nghị quyết 19/2008/NQ - QH12 thì các đối tượng người nước ngoài sau đây có quyền mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam: Cá nhân người nước ngoài có đầu tư trực tiếp tại Việt Nam hoặc được doanh nghiệp hoạt động tại Việt Nam thuê giữ chức danh quản lý trong doanh nghiệp đó; Cá nhân nước ngoài có công đóng góp hoặc đóng góp đặc biệt cho Việt Nam được Chủ tịch nước tặng thưởng huân chương, huy chương hoặc được Thủ tướng Chính phủ quyết định; Cá nhân nước ngoài đang làm việc trong lĩnh vực kinh tế - xã hội có trình độ đại học hoặc tương đương trở lên; Người có kiến thức, kỹ năng đặc biệt mà Việt Nam có nhu cầu; Cá nhân nước ngoài kết hôn với công dân Việt Nam; Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam theo pháp luật về đầu tư không có chức năng kinh doanh bất động sản, có nhu cầu về nhà ở cho những người đang làm việc tại doanh nghiệp đó ở.

Điều kiện chung dành cho các đối tượng người nước ngoài muốn mua nhà tại Việt Nam là: đang sinh sống tại Việt Nam; Có hộ chiếu do cơ quan có thẩm quyền nước ngoài cấp; Có thẻ thường trú hoặc thẻ tạm trú hoặc giấy tờ chứng nhận được phép cư trú tại Việt Nam từ 12 tháng trở lên do cơ quan quản lý xuất nhập cảnh thuộc Bộ Công an cấp; Không thuộc đối tượng được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ ngoại giao, lãnh sự.

Ngoài những điều kiện chung trên, mỗi đối tượng lại có những điều kiện riêng, quy định riêng. Qua 5 năm áp dụng Nghị quyết 19/2008/NQ - QH12 cho thấy, người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam vẫn còn tập trung nhiều ở nhóm đối tượng kết hôn với công dân Việt (108/126 trường hợp/cả nước). Đó là do các nhóm đối tượng khác bị hạn chế về điều kiện, hoặc còn e ngại về thủ tục, hồ sơ.

Thực tế có khá nhiều người nước ngoài đủ điều kiện để mua và sở hữu nhà tại Việt Nam, cụ thể là các đối tượng cá nhân nước ngoài đang làm việc trong lĩnh vực kinh tế - xã hội có trình độ đại học hoặc tương đương trở lên. Với nhóm đối tượng này, cần 2 điều kiện sau: Văn bằng chứng minh trình độ do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam hoặc nước ngoài cấp; Giấy phép lao động hoặc Giấy phép hành nghề chuyên môn tại Việt Nam do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp.

Thanh Toàn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.