Platini thấp thỏm vì mảnh giấy đánh đổi phiếu bầu đăng cai World Cup 2022

Tây Nguyên
Tây Nguyên
23/12/2020 10:23 GMT+7

Huyền thoại Michel Platini đã phản ứng kịch liệt Mediapart xuất bản một ghi chú viết tay liên quan đến việc thuê con trai của ông bởi một công ty Qatar để bầu cho Qatar giành quyền đăng cai VCK World Cup 2022 .

Theo điều tra của báo giới, tờ giấy ghi ngày 28.4.2011 đã được thu giữ trong một cuộc khám xét ở cuộc điều tra về việc chạy đua giành quyền đăng cai World Cup 2022 . Tài liệu này chứa thông tin liên quan đến việc bán CLB Paris Saint-Germain (PSG) cho quỹ tài sản có chủ quyền Qatar Sports Investments (QSI), cũng như số tiền liên quan đến mức lương phải trả cho Laurent Platini - con trai của Michel Platini.

Laurent Platini - con trai của Michel Platini

AFP

“70/30% - Laurent Platini hoàn lại tiền lương (150.000 euro để được xác minh!!)”, dòng viết được đọc trên ghi chú mảnh giấy. Nó đã bị thu giữ trong một cuộc khám xét trụ sở của quỹ đầu tư Mỹ Colony Capital ở Paris (Pháp) vào tháng 6.2019, theo Mediapart. Trang web này cho biết, các nhà điều tra nghi ngờ Laurent Platini, tổng giám đốc tạm quyền từ năm 2011 - 2016 của nhà cung cấp thiết bị Qatar Burrda Sport, một công ty con của QSI, đã được thuê để đổi lấy lá phiếu của cha ông, khi đó là chủ tịch Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA), trong sự ưu ái của Qatar.
Khi được AFP hỏi, phía Michel Platini hoàn toàn bác bỏ những cáo buộc rằng: “Ông ấy đã liên tục lặp lại trong 4 năm qua với tuyên bố không có sự mời mọc hoặc giao dịch trong bất kỳ lĩnh vực nào, liên quan đến phiếu bầu của ông ấy. Michel Platini vẫn không hiểu mình đang làm gì trong mối quan hệ này và cảm thấy mệt mỏi khi bị nói xấu như thế. Giờ ông ấy có kế hoạch tố cáo những kẻ bán những lời nói dối này”.

Chủ nhà Qatar chưa thoát được những cáo buộc mua phiếu bầu giành quyền đăng cai World Cup 2022

AFP

Một cuộc điều tra tư pháp về “tham nhũng chủ động và thụ động, che giấu và rửa tiền” đã được Văn phòng Công tố Tài chính Quốc gia Pháp (PNF) mở vào tháng 12.2019 sau 3 năm điều tra sơ bộ. Michel Platini và cựu tổng thư ký của Tổng thống Pháp, Claude Guéant đã bị cảnh sát tạm giữ vào tháng 6.2019. Cựu cố vấn thể thao của cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy là Sophie Dion, cũng đã bị thẩm vấn.
Công lý Pháp đặc biệt quan tâm đến bữa ăn trưa vào ngày 23.11.2010 giữa ông Nicolas Sarkozy, khi đó là nguyên thủ quốc gia, 2 nhà lãnh đạo cấp cao của Qatar và Michel Platini, ông chủ đương thời của UEFA, về việc đăng cai tổ chức World Cup 2022. Vài tháng sau bữa trưa này và cuộc bỏ phiếu chiến thắng của Qatar, PSG đã được Colony Capital bán cho QSI vào tháng 5.2011, với đại diện tại Pháp là Sébastien Bazin, một doanh nhân thân cận với Nicolas Sarkozy. PNF đã không hồi đáp những tiết lộ trên vào tối 21.12. Cho đến nay, không có nhân vật chính nào bị truy tố trong vụ án này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.